Xuất nhập cảnh “chui” vẫn là mối lo

Thứ Hai, 29/03/2021, 08:47
Những ca bệnh COVID-19 mới đây ở TP HCM (BN 2.580), Bình Dương (BN 2.585)… đều là các trường hợp nhập cảnh trái phép. Có thể thấy, từ trước đến nay, nguồn lây COVID-19 trong cộng đồng chủ yếu từ nguồn này.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã nỗ lực trong phòng ngừa nhập cảnh trái phép nhưng nhiều người vẫn “lọt lưới” mang dịch bệnh từ bên ngoài vào nước ta, trong đó có sự tiếp tay của một số người vô trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh.

Dịch vụ “chui”

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương cho biết tháng 1/2021, nam BN 2.585 (SN 1977, quốc tịch Trung Quốc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Bàn Thạch Bình Dương) từng đến cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh, mục đích xuất cảnh sang Campuchia để làm việc với đối tác. Do tình hình dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp, cửa khẩu Mộc Bài đóng cửa nên người này đã sang Campuchia bằng dịch vụ “chui” - đưa người trái phép qua biên giới.

Đến tháng 3-2021, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Campuchia ngày càng diễn biến phức tạp, BN 2.585 quay về Việt Nam. Đêm 23/3 vừa qua, BN 2.585 thuê một người đàn ông làm dịch vụ đưa người trái phép từ Campuchia về Việt Nam bằng xe máy; khi vào đến lãnh thổ Việt Nam, ra khỏi khu vực biên giới, BN 2.585 được người đàn ông sắp xếp lên một xe ôtô 4 chỗ (không rõ biển số) do tài xế người Việt Nam đưa về TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. 

Đến ngày 28/3, ngành y tế tỉnh Bình Dương truy vết được 14 trường hợp F1 (trong đó, TP Thuận An 10 người, TP Thủ Dầu Một 1 người và TP Dĩ An 3 người) đã lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung. 

Kết quả, có 8 trường hợp F1 (vợ, 2 con gái, 4 nhân viên và tài xế) có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1, còn 6 trường hợp đang chờ kết quả. Đồng thời, truy vết được 83 trường hợp F2, giám sát cách ly tại nhà. 

Ngành y tế Bình Dương cũng lấy 16 mẫu gộp với 60 người được lấy mẫu tại khu dân cư nơi BN 2.585 sinh sống, phun khử khuẩn khu vực công ty và nơi ở của ca bệnh, cách ly tạm thời khu vực công ty nơi bệnh nhân làm việc và phong toả khu vực nơi ở của bệnh nhân.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Dương cho biết đang tiếp tục truy vết các trường hợp F1, F2 khác. Đồng thời, giám sát chặt chẽ các trường hợp được cách ly, thực hiện nghiêm các hoạt động phòng, chống lây nhiễm trong khu cách ly; tiến hành điều tra, lập danh sách các trường hợp F3; thông báo và truy vết toàn bộ người tiếp xúc mà ca bệnh đi qua, tiếp tục tìm tài xế đã chở BN 2.585.

Còn tại tỉnh Tây Ninh, trong buổi làm việc với Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 ngày 27/3 vừa qua do Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên dẫn đầu, ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết tình hình nhập cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. 3 tháng đầu năm 2021, cơ quan chức năng đã bắt giữ 129 vụ với 201 đối tượng nhập cảnh trái phép, đã khởi tố 2 vụ, 4 đối tượng tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép. 

Từ tháng 1/2020 đến 3/2021, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh phát hiện, bắt giữ 328 vụ với 576 đối tượng nhập cảnh trái phép. Tính đến ngày 26/3 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh ghi nhận 17 trường hợp nhiễm SASR-CoV-2 đều là người nhập cảnh.

Công an huyện Bù Đốp và Bộ đội Biên phòng Bình Phước bắt giữ các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép.

Chuyện như… cơm bữa

Tại tỉnh Bình Phước, với chiều dài 260km đường biên giới, tình trạng xuất nhập cảnh trái phép diễn biến phức tạp, cơ quan Công an và Bộ đội Biên phòng của tỉnh thường xuyên bắt giữ các đối tượng vi phạm. Hầu hết các vụ nhập cảnh trái phép đều có sự tiếp tay của người Việt.

Vào tối 8-3, Công an huyện Đồng Phú phát hiện, bắt giữ 9 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Bình Phước. Những người này khai đã vượt biên sang Lạng Sơn và được 1 người Việt Nam hứa đưa sang Campuchia để làm việc nên đã đưa đến tận Bình Phước mới bị phát hiện. 

Trước đó, chiều 13/3, Công an huyện biên giới Lộc Ninh giáp với Campuchia đã phối hợp với các lực lượng chức năng cũng bắt giữ 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại khu vực ấp 5A, xã Lộc Tấn. Nhóm người này khai nhận nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ ngày 7/3 qua đường tiểu ngạch trên tuyến biên giới phía Bắc Việt Nam, sau đó di chuyển bằng đường bộ và sang xe nhiều lần.

Còn lúc 22h20 ngày 25/3, tại khu vực cột mốc 64/5 và mốc 64/6 cũng thuộc ấp Tân Lập, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp, Đồn biên phòng Phước Thiện phát hiện, bắt giữ 1 đối tượng đang có hành vi vượt biên trái phép qua Campuchia. Đối tượng khai tên Duan Peng (SN 1990, trú tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc).  

Lúc 0h30' ngày 26/3, tại khu vực lô cao su thuộc ấp Tân Lập, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp (Bình Phước), Công an huyện Bù Đốp phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hoàng Diệu - Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước bắt giữ 8 đối tượng, trong đó có 5 đối tượng là người Trung Quốc có hành vi xuất cảnh trái phép sang Campuchia và 3 đối tượng người Việt Nam dẫn đường.

Đại tá Lâm Văn Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước cho biết, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, nhất là các Công an các địa phương có đường biên giới, bên cạnh phòng, chống tội phạm phải tăng phòng, chống dịch bệnh COVID-19. 

Trong đó, quyết liệt xử lý nghiêm các đối tượng nhập cảnh trái phép và các đối tượng tiếp tay; đồng thời tuyên truyền để người dân khi phát hiện người lạ mặt có dấu hiệu xuất nhập cảnh trái phép, lập tức báo cơ quan Công an kịp thời bắt giữ, xử lý. Chính vì vậy, thời gian qua, khi phát hiện người lạ nghi là người nước ngoài di chuyển trên địa bàn, người dân liền báo cho cơ quan Công an địa phương.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) cho biết, đang tiếp tục truy tìm nhóm người nhập cảnh trái phép cùng BN 2.580. Cả nhóm có 10 người, hiện tại đã tìm được 7 người (TP HCM: BN 2.580, 1 người ở nhà trọ tại quận Gò Vấp và 2 người tìm được trong 1 khách sạn ở quận 1. Ba người này hiện đã có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19; Hải Phòng 2 người là BN 2.582 và BN 2.586; Hà Nội: 1 người, xét nghiệm âm tính). HCDC khuyến cáo cần cảnh giác trước các trường hợp nhập cảnh trái phép, người dân tuân thủ quy định cách ly khi nhập cảnh và vận động người thân không nhập cảnh trái phép.
Nguyễn Cảnh
.
.
.