Ảnh hưởng của bão số 1, hệ thống sông Hồng - Thái Bình xuất hiện lũ

Thứ Tư, 27/07/2016, 11:29
Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 1, khu vực vùng núi phía Bắc đã có mưa vừa đến mưa to. Một số nơi có lượng mưa lớn lên đến 65 mm. Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, trên hệ thống sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2 đến 5 mét, ở hạ lưu từ 2 đến 3 mét.


Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 1, khu vực vùng núi phía Bắc đã có mưa vừa đến mưa to. Một số nơi có lượng mưa lớn từ 19 giờ ngày hôm qua (26/7) đến 7 giờ sáng ngày hôm nay (27-7) như: Đào Viên (Tuyên Quang) 65 mm, Định Hóa (Thái Nguyên) 50 mm.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, trên hệ thống sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2 đến 5 mét, ở hạ lưu từ 2 đến 3 mét.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 1, hệ thống sông suối phía Bắc xuất hiện lũ, lũ quét.

Đặc biệt, trong đợt lũ này mực nước thượng lưu sông Thao và sông Hoàng Long có khả năng lên mức báo động 1, các sông suối nhỏ có khả năng lên mức báo động 2.

Cảnh báo lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất có khả năng xảy ra tại tất cả các tỉnh ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt một số tỉnh như: Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Bắc Giang. Ngập úng tại vùng trũng và các đô thị có nguy cơ cao xảy ra, đặc biệt tại các tỉnh: Hải Dương, Ninh Bình, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: Cấp 1.

* Trước diễn biến phức tạp của cơn bão, sáng nay, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tiếp tục có Công điện hỏa tốc số 14/CĐ-TW điện Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ; Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các Bộ: Quốc phòng, GTVT, Ngoại giao, TNMT, TTTT, Công Thương, NNPTNT về phòng chống bão số 1.

Công điện nêu rõ, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, báo số 1 có xu hướng dịch chuyển thấp về phía Nam, cường độ mạnh lên, di chuyển nhanh hơn, vùng ảnh hưởng trực tiếp là khu vực Nam Quảng Ninh đến Nam Định, vùng Trung du và đồng bằng Bắc Bộ sẽ có mưa to đến rất to.

Để chủ động đối phó với diễn biến mới của bão và mưa lũ lớn trên diện rộng do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các địa phương, bộ ngành thực hiện  các việc sau:

Thứ nhất, đối với các tỉnh ven biển từ Nam Định đến Quảng Ninh: Khẩn trương triển khai các công việc dưới đây, hoàn thành trước 12 giờ ngày 27/7.

Kêu gọi các tàu thuyền đang hoạt động trong Vịnh Bắc Bộ vào nơi trú tránh; hướng dẫn, sắp xếp việc neo đậu đảm bảo an toàn với các tàu thuyền đã về bến; chủ động việc cấm biển kể cả đối với tàu vận tải và du lịch.

Tổ chức sơ tán dân trên các phương tiện, lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản, vùng trũng thấp ven biển đến nơi an tonaf; đồng thời chỉ đạo việc chằng chống nhà cửa, chặt tỉa cành cây và triển khai phương án đảm bảo an toàn các hầm lò, bến cảng, khu du lịch.

Thứ hai, đối với các tỉnh Trung du và đồng bằng Bắc Bộ: Chủ động việc tiêu thoát nước đệm đảm bảo an toàn cho diện tích lúa và hoa màu mới gieo trồng.

Riêng tỉnh Lạng Sơn khẩn trương chỉ đạo thu hoạch lúa Xuân muộn theo phương châm xanh nhà hơn già đồng.

Chỉ đạo việc kiểm tra an toàn đập; vận hành cửa van; xả nước đón lũ để đảm bảo an toàn các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa đã đầy và gần đầy nước thuộc các tỉnh Bắc Giang, Quảng Ninh, Tuyên Quang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc.

Bố trí lực lượng kiểm soát, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, đường ngập nước, đò ngang, đò dọc khi có lũ.

Triển khai ngay các phương án tiêu thoát nước đô thị để ứng phó với tình trạng ngập lụt có thể xảy ra.

Thứ ba, Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) kiểm tra việc neo đậu tàu thuyền đảm bảo an toàn, tránh đứt dây neo ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng và đập giữa các tàu như đã xảy ra những năm trước đây.

Thứ tư, Bộ TTTT khẩn trương chỉ đạo các đơn vị trực thuộ gia cố, chằng chống các cột ăng ten đảm bảo an toàn với bão số 1 cũng như các cơn bão tiếp theo.

Thứ năm, các bộ ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc Công điện số 13 hồi 11.30’ ngày 26/7 của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn. 

Việt Cường
.
.
.