Xuân ấm áp ở miền biên ải

Thứ Bảy, 24/02/2018, 11:46

Có dịp ngược lên những miền biên ải của tỉnh Quảng Trị những ngày đầu Xuân năm mới, ở đâu cũng bắt gặp những hình ảnh, tình cảm ấm áp vui tươi của các cán bộ, lực lượng chức năng miền xuôi đi chúc Tết, chia sẻ niềm vui cuộc sống với người đồng bào ở miền ngược.

Mùng 8 Tết Nguyên đán, khác với các đồng bằng ở Quảng Trị mưa rét, thị trấn vùng biên Lao Bảo, huyện miền núi Hướng Hóa của tỉnh này nắng óng vàng như màu mật ong. Nắng nhuốm vàng những con đường, bản làng, đẹp như tranh vẽ. Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch UBND thị trấn Lao Bảo, người hơn 30 năm sinh sống, gắn bó với vùng biên cương này bộc bạch: “Tình cảm người miền xuôi với người miền ngược, lúc nào cũng vậy, mật thiết, keo sơn anh em ruột thịt.

Nếu như trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm, người miền ngược dẫn người miền xuôi xẻ dọc núi rừng, gùi lương tải đạn, giúp sức người, sức của cho Bộ đội, phục vụ cho chiến trường, thì trong hòa bình người miền xuôi lại ngược lên đây bám bản, cùng ăn cùng ở với đồng bào năm này qua năm khác, hướng dẫn đồng bào cách trồng lúa nước, phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu bền vững.

Và, không phải đợi đến dịp Tết, các cán bộ, lực lượng chức năng trên địa bàn này hay từ miền xuôi đông đúc mới đi thăm Tết đồng bào, quanh năm mọi người đều đã sống gắn bó, giúp đỡ lẫn nhau hết mình, Tết đến là dịp để cùng nhau một lần nữa chia sẻ ngọt bùi, tô thắm thêm hình ảnh cuộc sống vốn đã đẹp đẽ hằng ngày ấy!”.
Cán bộ Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Trị thăm hỏi, chăm sóc, chia sẻ niềm vui ngày Tết với các cháu nhỏ ở miền núi Quảng Trị. 

Đoàn cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Quảng Trị và lãnh đạo, cán bộ UBND thị trấn Lao Bảo đến thăm Tết nhà mẹ Hồ Thị Nọ, ở bản Ka Tăng. Mẹ Nọ tiếp chúng tôi trong niềm vui phấn khởi. “Tết năm nay, nhà mẹ ăn Tết đủ đầy hơn, vừa có Công an huyện, tỉnh và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lao Bảo giúp đỡ thêm về vật chất. Song sung sướng nhất vẫn là tình cảm của các con bấy lâu nay dành cho gia đình mẹ và dân bản”.

Đại tá Phan Thanh Quảng, Trưởng Công an huyện Hướng Hóa cho hay: “Mẹ Nọ là tấm gương sáng của bản làng Ka Tăng. Trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, mẹ được ra Hà Nội học tập, rồi trở lại miền Nam phục vụ chiến đấu. Mẹ được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân, Huy chương cao quý. Những năm qua, tuổi cao sức yếu, mẹ không còn có thể lên nương rẫy làm những công việc nặng nhọc, nhưng mẹ đã có những việc làm rất thiết thực trong công tác bảo vệ ANTT ở địa phương, nhất là việc phổ biến, tuyên truyền pháp luật cho lớp trẻ, khuyên răn mọi cháu con sống cho thật tốt”.
Đại úy Nguyễn Thị Thùy Dương tặng quà Tết cho các cháu học sinh ở các Trường THCS Tân Long, Hướng Lộc và Thuận, huyện miền núi Hướng Hóa. 

Từ 26 đến mùng 8 Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, nhiều đơn vị trong Công an tỉnh Quảng Trị, Công an huyện Hướng Hóa đã đến thăm, chúc Tết bà con tại nhiều bản làng trên địa bàn 2 huyện miền núi Hướng Hóa, Đakrông của tỉnh. Cùng với sự thăm hỏi, động viên, chia sẻ niềm vui ngày Tết, những thành quả đạt được trong năm vừa qua, các cán bộ, chiến sĩ còn quyên góp, đóng góp ngày lương để hỗ trợ thêm cho bà con một số vật chất thiết yếu trong những ngày Tết nhằm tạo cho cái Tết thêm phần ấm cúng, tươi vui.

Thượng úy Nguyễn Thị Trà My, cán bộ Ban công tác Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Trị tâm sự: “Mỗi lần lên miền núi thăm hỏi bà con dân bản, làm những công việc thiện ở đây, em cảm thấy rất vui, cuộc sống thêm phần ý nghĩa. Bên cạnh việc đóng góp ngày lương, chị em trong Ban còn quyên góp, đóng góp các vật chất khác như quần áo, sách vỡ, các loại dụng cụ học tập để tặng cho các cháu học sinh ở đây. Mỗi lần như vậy, nhìn các cháu tung tăng vui đùa trong những bộ đồ mới, là lòng chúng em cảm thấy vui sướng vô cùng!”.

Đại úy Nguyễn Thị Thùy Dương, Trưởng Ban công tác Phụ nữ Công an tỉnh Quảng Trị cho biết thêm: “Để làm được những công việc thiện nguyện kể trên, nhất là việc giúp đỡ bà con miền núi có cuộc sống vốn còn không ít khó khăn, đường sá đi lại khá xa xôi, vất vả, Ban luôn chủ động có kế hoạch làm việc. 

Bên cạnh, công việc này mang tính chất khá đặc trưng, đòi hỏi tình yêu thương, sự tự nguyện thực sự ở mỗi người, thì kết quả mang lại mới cao, nên bao giờ cũng vậy, Ban chỉ phổ biến tính chất công việc và những thông tin liên quan, mà không bắt buộc hay đòi hỏi ai phải tham gia. Song điều rất đáng mừng, những năm qua, 100% cán bộ, chiến sĩ của Ban đều rất vui vẻ muốn tham gia, thậm chí nhiều chị em còn chủ động đề xuất thực hiện rất nhiều kế hoạch hay và ý nghĩa cho chương trình này”.
Thượng úy Nguyễn Thị Trà My và cháu nhỏ ở xã Thuận, Hướng Hóa. 

Rời bản làng Tân Đi 1 xa xôi của xã Vao, huyện miền núi Đakrông, hình ảnh cô cán bộ trẻ- Thượng úy Nguyễn Thị Trà My xoa xuýt và chơi đùa với các cháu nhỏ ở đây, hay nam cán bộ Đoàn Thanh niên Công an tỉnh này bốc từng bao kẹo, thậm chí đút cho những trẻ nhỏ còn sợ sệt người lạ ăn một cách ngon lành…, đã để lại những ấn tượng không thể nào quên trong chúng tôi về tình cảm người quân dân, về cái Tết nơi miền biên ải xa xôi mà thật ấm cúng, ấm áp tình người.

Thanh Bình
.
.
.