Xử phạt nghiêm vi phạm trật tự lòng lề đường, đi xe máy trên vỉa hè

Thứ Sáu, 17/02/2017, 15:07
Những ngày qua, lực lượng liên ngành tại thành phố đã tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm trật tự lòng lề đường, đi xe máy trên vỉa hè.

Trong thời gian gần đây, tình trạng một số người dân lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh tràn lan, một số người thiếu ý thức chạy xe máy trên vỉa hè gây mất trật tự an toàn giao thông, đô thị bức xúc cho nhiều người.

Trước tình hình phức tạp, lấn chiếm vỉa hè tràn lan, lực lượng chức năng đã chấn chỉnh, xử lý những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trật tự lòng, lề đường, vi phạm vệ sinh môi trường.

Lực lượng Quản lý đô thị quận 1 xử lý việc mua bán trên vỉa hè

Từ ngày 16-1 đến 16-2, Đội Quản lý trật tự đô thị quận 1, TP HCM đã lập biên bản 351 trường hợp vi phạm, xử phạt 190,2 triêu đồng trong đó có 296 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông đô thị, 55 trường hợp vi phạm vệ sinh môi trường.

Ghi nhận của phóng viên tại giao lộ Nguyễn Du – Cách mạng tháng 8, thuộc quận 1, TP.Hồ Chí Minh. Chỉ trong hơn 1 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng đã xử lý hàng chục trường hợp xe máy chạy lên vỉa hè, đi ngược chiều và đậu xe ô tô trên vỉa hè. Mỗi trường hợp vi phạm sẽ bị lập biên bản xử phạt với mức phạt 350 ngàn đồng và bị tạm giữ giấy tờ xe hoặc bằng lái.

Hầu hết các trường hợp vi phạm đều chưa nắm bắt rõ được quy định xử phạt trên, tuy nhiên mọi người đều đã nhận thức được hành vi sai phạm của mình. Một số nắm được quy định xử phạt nhưng vẫn cố tình trên vỉa hè, khi thấy bóng dáng của cơ quan chức năng, nhiều người đi xe máy trên vỉa hè đối phó bằng cách quay đầu xe hoặc xuống xe để dắt bộ.

Xử lý xe máy, xe ôtô vi phạm trên vỉa hè 

Vào giờ cao điểm, số lượng người chạy lên vỉa hè để tránh kẹt xe càng gia tăng, không chỉ vậy, nhiều ô tô cũng ngang nhiên đậu trên vỉa hè, gây bức xúc cho người đi bộ, điều này cho thấy ý thức của người dân là rất thấp trong việc tuân thủ luật lệ an toàn giao thông.

Khi gặp lực lượng chức năng, các xe chạy trên vỉa hè tìm cách né tránh xử lý vi phạm

Hiện nay, thực trạng việc chiếm dụng vỉa hè kinh doanh mua bán, người đi xe máy leo lên vỉa hè nhất là trong giờ cao điểm đang rất phổ biến ở nhiều tuyến đường, hành động này rất dễ gây tai nạn cho người đi bộ trên vỉa hè cũng như làm xấu đi bộ mặt mỹ quan đô thị của thành phố.

Chính vì vậy, việc xử phạt người vi phạm không chỉ mang tính răn đe, mà cũng chính là góp phần nâng cao ý thức của người dân, đồng thời trả lại bộ mặt thông thoáng, văn minh cho vỉa hè của thành phố.

Phan Linh
.
.
.