Xử phạt nghiêm hàng quán ăn uống, cắt tóc vi phạm quy định chống dịch

Thứ Tư, 26/05/2021, 09:27
Bắt đầu từ 12h ngày 25/5, theo chỉ đạo khẩn của TP Hà Nội, các nhà hàng, cơ sở dịch vụ, ăn uống tại chỗ chỉ cho phép bán mang về, các cửa hàng cắt tóc, gội đầu tạm dừng hoạt động… bởi dịch COVID-19 đang có diễn biến phức tạp.


Sau “giờ giới nghiêm”, theo ghi nhận của chúng tôi, bên cạnh các cơ sở chấp hành quy định của thành phố (TP) thì vẫn còn những cơ sở cố tình vi phạm bị lực lượng chức năng xử phạt nghiêm.

Hầu hết các cơ sở chấp hành

Vào thời điểm sau 12h ngày 25/5, hầu hết các nhà hàng, cơ sở dịch vụ ăn uống, các cửa hàng cắt tóc gội đầu trên các tuyến phố tại Hà Nội đều chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch, thậm chí không đợi tới thời điểm 12h. Dọc các tuyến phố nơi có nhiều hàng quán trước đây khá đông đúc thì trưa ngày 25/5 rất thoáng đãng, vắng vẻ. Những tờ giấy in hàng chữ “Chỉ bán mang về” được dán ngay ở cửa các hàng ăn uống để thông báo cho khách. Còn tại nhiều cửa hàng cắt tóc, gội đầu, chủ các cửa hàng này dán thông báo cụ thể hơn như “Cửa hàng tạm ngừng hoạt động đến khi có thông báo mới”. .

Tổ công tác phòng chống dịch COVID-19 phường Hàng Trống (TP Hà Nội) kiểm tra, xử phạt quán cắt tóc, gội đầu số 36 Ngõ Huyện.

Chúng tôi ghé vào cửa hàng cơm tự chọn tại số 171 phố Vọng, quận Hai Bà Trưng. Tấm biển “Chỉ bán mang về” được chủ quầy dán khá to, rõ ràng ngoài cửa. Các khách hàng đến cũng được chủ cửa hàng hướng dẫn đứng ở khoảng cách 2m, đeo khẩu trang để gọi món và chờ cho vào hộp xốp mang về. Anh Nguyễn Văn Đoàn, chủ cửa hàng chia sẻ: “Cả nước cùng chống dịch nên cửa hàng tôi cũng chấp hành nghiêm quy định chống dịch, đảm bảo an toàn cho chính mình và người khác”. 

Tại một số hàng quán ăn uống vốn thu hút đông khách vào trưa ngày 25-5, thay vì hình ảnh khách ra vào tấp nập, chúng tôi ghi nhận hình ảnh các shipper đang chờ để lấy đơn cho khách đặt qua mạng. Anh Nguyễn Văn Hải, một shipper cho biết, để tránh tiếp xúc, nhiều khách hàng chọn đặt đồ ăn, thanh toán trực tuyến và chỉ việc nhận hàng. Vậy nên anh Hải lấy hàng rồi vận chuyển cho khách và không thể thiếu việc đeo khẩu trang cũng như giữ khoảng cách an toàn.

Xử lý nghiêm nếu cố tình vi phạm

Có mặt tại phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm - lúc 12h05 phút, chúng tôi theo chân tổ công tác phòng chống COVID-19 của phường đi kiểm tra và xử phạt các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch. Hàng Trống là địa bàn phường ở quận trung tâm của TP Hà Nội, tập trung đông hàng quán ăn, uống, cắt tóc, gội đầu…  

Đại úy Nguyễn Tài Nghĩa, Phó trưởng Công an phường Hàng Trống cho biết, ngay từ 8h đến trước 12h ngày 25/5, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 của phường Hàng Trống đã chia thành các tổ công tác gồm Công an phường, cán bộ y tế, các tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng tổ chức đi lưu động nhắc nhở, tuyên truyền cho người dân về việc TP Hà Nội có chỉ đạo khẩn trong đêm 24/5 quy định các nhà hàng, cơ sở dịch vụ, ăn uống tại chỗ chỉ cho phép bán mang về, tạm dừng hoạt động các cửa hàng cắt tóc, gội đầu; dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng.

Cũng như nhiều tuyến phố khác trên địa bàn Hà Nội, theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các cơ sở kinh doanh ăn uống, cửa hàng cắt tóc, gội đầu trên địa bàn phường Hàng Trống đều chấp hành quy định của TP. Tuy nhiên, một số cơ sở cố tình vi phạm đã bị tổ công tác phòng chống dịch của phường phát hiện và xử phạt. 

Khoảng 12h30, quán cắt tóc số 3 phố Ấu Triệu vẫn đang sáng đèn cắt tóc cho khách. Tổ công tác nhanh chóng có mặt và yêu cầu chủ cửa hàng tạm ngừng hoạt động. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt theo Nghị định số 171/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với quán cắt tóc tại số 3 Ấu Triệu. 

Hơn 13h, quán cơm số 61 Phủ Doãn do ông Nguyễn Đức Sơn làm chủ quán có 2 khách đang ngồi ăn cơm bên trong quán. Tổ công tác đã nhanh chóng nhắc nhở yêu cầu quán ngừng phục vụ 2 khách đồng thời lập biên bản xử phạt.

Trong trong những ngày tới, Công an các phường, quận trên địa bàn TP Hà Nội sẽ cùng các cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra đồng thời sẽ xử phạt nghiêm đối với các trường hợp cố tình vi phạm các quy định về phòng, chống dịch. Mọi người dân, tổ chức hãy nâng cao ý thức cùng chung tay với cả nước đẩy lùi dịch.

Nguyễn Hương
.
.
.