Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm dẫn đến cháy chợ Sóc Sơn

Thứ Sáu, 22/06/2018, 18:00
Dù không gây thương vong về người, tuy nhiên, toàn bộ khu vực chợ Sóc Sơn chính rộng 1.800m2 với 233 gian hàng đã bị thiêu rụi, thiểt hại ít nhất hơn 50 tỷ đồng.

Ngày 22-6, lãnh đạo Thành uỷ và UBND TP Hà Nội cùng đại diện các sở, ngành đã có cuộc làm việc với huyện Sóc Sơn liên quan đến vụ cháy chợ tại trung tâm huyện gây thiệt hại hơn 50 tỷ đồng xảy ra ngày 21-6. 

Theo Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Vương Văn Bút, ngay sau khi vụ cháy xảy ra, địa phương đã phối hợp với các lực lượng chức năng huy động 1.136 người và 30 phương tiện các loại tham gia chữa cháy. Sau khoảng 2 giờ nỗ lực dập lửa, đám cháy đã được khống chế. Dù không gây thương vong về người, tuy nhiên, toàn bộ khu vực chợ chính rộng 1.800m2 với 233 gian hàng đã bị thiêu rụi. 

Sau khi vụ cháy xảy ra, UBND huyện Sóc Sơn đã tổ chức đối thoại 3 lần với các hộ kinh doanh trong chợ nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từng bước triển khai giải pháp hỗ trợ tiểu thương. “Trước mắt, địa phương đang tổ chức san gạt mặt bằng, phục vụ bố trí lắp đặt 250 gian hàng hỗ trợ bà con tiểu thương kinh doanh tạm thời trong thời gian chờ sửa chữa, nâng cấp khu chợ chính…”, ông Bút cho biết.

Dù không gây thương vong về người, tuy nhiên, toàn bộ khu vực chợ với 233 gian hàng đã bị thiêu rụi.

Sau khi nghe huyện Sóc Sơn báo cáo tình hình, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn khẳng định, dù muốn hay không, để xảy ra vụ cháy nghiêm trọng như vậy cũng có trách nhiệm trong lãnh, chỉ đạo và quản lý của địa phương. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị UBND huyện Sóc Sơn khẩn trương phối hợp với các sở, ngành điều tra, xác minh nguyên nhân của vụ cháy; trên cơ sở đó, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan, thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vụ cháy nghiêm trọng. Tổng hợp, thống kê thiệt hại để có phương án hỗ trợ bước đầu cho các hộ kinh doanh; quá trình hỗ trợ cần bảo đảm công bằng, minh bạch, tránh để phát sinh tiêu cực. 

Liên quan tới việc xây dựng chợ tạm, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản lưu ý huyện Sóc Sơn, bên cạnh triển khai sớm, cần bảo đảm các yếu tố về an toàn, nhất là phòng, chống cháy nổ. Vị trí xây dựng cần bảo đảm không tác động lớn tới hoạt động giao thương của bà con. Bên cạnh đó, sau khi có phương án hỗ trợ các hộ kinh doanh, huyện cần tổ chức triển khai ngay theo thẩm quyền; chỉ với các vấn đề vượt thẩm quyền mới cần báo cáo TP chỉ đạo. 




C.Linh
.
.
.