Xót xa 3 người đàn ông tử vong dưới giếng do ngạt khí

Thứ Bảy, 14/07/2018, 20:21

Ngày 14-7, Công an huyện Lạng Giang, Bắc Giang cho biết đã xác định sơ bộ nguyên nhân 3 người tử vong trên địa bàn là do ngạt khí khi đào giếng. Do gia đình các nạn nhân đề nghị không khám nghiệm tử thi nên Công an huyện phối hợp với các lượng chức năng khám nghiệm hiện trường, thu thập mẫu khí và các tài liệu liên quan để giám định.

Ngày 12-7, ông Nguyễn Văn Hùng, SN 1960, trú tại thôn Đồn 20, xã Hương Sơn và con rể là anh Quản Văn Chinh, SN 1978, trú tại thôn Cầu Bằng, xã Hương Sơn, cùng huyện Lạng Giang đến đào giếng thuê cho anh Phạm Văn Thắng, SN 1984, ở thôn Cầu Bằng, xã Hương Sơn.

 Giếng được gia đình anh Thắng đào cách đây vài tháng, sâu khoảng 8,5 mét, nay nạo vét thêm đồng thời xây gạch bao quanh để thuận tiện hơn cho việc lấy nước sinh hoạt và tưới cây trong vườn, trên đồi. Sau khi nghỉ giải lao, anh Chinh tiếp tục xuống đáy giếng làm việc. Lâu lâu không nghe thấy tiếng con rể gọi để kéo bùn lên, ông Hùng nhòm xuống thì phát hiện anh Chinh ở dưới giếng bị ngất nên vội trèo xuống để cứu nhưng cũng ngất ngay sau đó. 

 Chủ nhà là anh Thắng ở trên thấy vậy hoảng quá liền hô hoán người dân đến giúp và không ngần ngại nhảy xuống giếng để cứu người song cũng bị ngất. Khi được hàng xóm dùng dây thừng kẹp móc sắt kéo lên thì cả ba người đã tử vong.

Hai người hàng xóm may mắn sống sót khi xuống cứu người là anh Trần Văn Hồng và anh Hoàng Văn Văn. Nghe tiếng kêu cứu, anh Hồng đu dây xuống đáy và ngay lập tức cảm thấy chóng mặt, khó thở. Lúc này, anh Vũ Văn Quân (nhà sát bên) cũng chạy sang và nhanh chóng dùng búa đập bỏ phần xây gạch ở giữa giếng để kéo anh Hồng lên và hô hoán mọi người làm các biện pháp hô hấp nhân tạo. Anh Văn là người thứ năm cột dây vào người và mang theo một sợi dây khác nhảy xuống giếng để đưa các nạn nhân lên mặt đất. Tuy nhiên, mới xuống được vài mét đã bị ngất, được người dân nhanh chóng kéo lên nên chỉ bị ảnh hưởng nhẹ.   Anh Hồng được gia đình đưa đi Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, đến ngày 14-7, đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe dần ổn định.        

 Được biết, các nạn nhân tử vong kinh tế đều rất khó khăn, nhất là gia đình ông Hùng vì vợ đau ốm nhiều năm, ông làm thuê mọi việc từ đào giếng đến phụ hồ, làm vườn để kiếm sống.

Theo kinh nghiệm dân gian, trước khi xuống giếng người dân hãy sử dụng một bó to cành cây tươi có lá thả xuống, kéo lên kéo xuống khoảng 10 phút để làm loãng khí độc dưới giếng (nếu có). Hoặc nhốt một con gà khỏe mạnh (khoảng hơn 1kg) vào lồng rồi thả xuống, sau khoảng 15 phút kéo lên thấy gà ở trạng thái bình thường như ban đầu thì mới nên xuống. 

         

Phương Thuỷ
.
.
.