Xã Gia Phong - mảnh đất giàu truyền thống cách mạng đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ Hai, 05/02/2018, 08:13
Ngày 4-2, tại xã Gia Phong, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình đã diễn ra buổi lễ công bố xã Gia Phong đạt chuẩn nông thôn mới. Dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Gia Viễn; các cán bộ lão thành, nhân dân và con em quê hương Gia Phong đang học tập, công tác và sinh sống ở khắp mọi miền Tổ quốc.


Gia Phong là xã nằm trong vùng phân lũ, phía Nam sông Hoàng Long huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, tổng diện tích đất tự nhiên 555.27ha, có 1.170 hộ, 4.131 khẩu.

Gia Phong là mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Năm 2002, xã Gia Phong vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Đảng bộ xã có 264 đảng viên, với 14 chi bộ trực thuộc, 5 năm liên tục đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”. Nhân dân xã Gia Phong có truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, cần cù, chịu khó, luôn tin tưởng, ủng hộ, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới (XD NTM)”.

Tuy vậy, Gia Phong cũng là xã còn nhiều khó khăn, toàn xã có 10 xóm, nằm trong vùng xả lũ của huyện Gia Viễn, thường xuyên gánh chịu thiên tai, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống nhân dân cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình XD NTM, xã mới đạt được 4 tiêu chí. Nhưng sau 7 năm thực hiện Chương trình XD NTM, xã Gia Phong đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành thêm 15 tiêu chí. Đến nay, tổng số tiêu chí xã đã đạt là 20/20 tiêu chí, đạt chuẩn NTM năm 2017.

Chủ tịch UBND xã Gia Phong, ông Đinh Huy Lựa cho biết, sau khi xã phát động phong trào thi đua “Toàn dân chung sức XD NTM” đến mọi tổ chức đoàn thể quần chúng và nhân dân trong xã thì phong trào này đã lan tỏa mạnh mẽ trong cả xã. Trong sản xuất nông nghiệp, thủy sản, xã đã chuyển dịch cơ cấu sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa các loại giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất đại trà, phát huy thế mạnh của vùng kinh tế nông nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình trao chứng nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Gia Phong.

Công tác dồn điền đổi thửa được tổ chức thực hiện nhằm giảm số thửa bình quân xuống ước còn 2 - 3 thửa/hộ. Nhân dân đã hưởng ứng và đóng góp 0.464 ha đất để hoàn thiện đường giao thông nông thôn, công trình thủy lợi tạo điều kiện để phát triển sản xuất. Hiện trên địa bàn xã có 117 hộ sản xuất kinh doanh ngành nghề phi nông lâm nghiệp và vận tải thuỷ với trên 150 lao động tham gia hoạt động thường xuyên. Kết quả huy động nguồn lực với tổng kinh phí đã thực hiện là 252.639,23 triệu đồng. 

Trong 20/20 tiêu chí đạt chuẩn XD NTM của xã, có những tiêu chí đạt kết quả nổi bật. Xã đã làm mới và nâng cấp được 158 tuyến đường với 10km đường giao thông nông thôn. Tổng số kilômét đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã là 24,6km đã được nhựa hóa, bê tông hóa, cứng hóa, không lầy lội vào mùa mưa (đạt tỷ lệ 100%). Trên địa bàn xã có 5 trạm biến áp, 5,89km đường dây trung thế và 11,434km đường dây hạ thế phục vụ tốt cho sản xuất và sinh hoạt của người dân. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn trên địa bàn xã là 1.170/1.170 hộ, đạt tỷ lệ 100 %.

Trong 7 năm thực hiện XD NTM, UBND xã đã đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học. Đối với trường mầm non xây mới 1 nhà học 2 tầng 8 lớp học, 9 phòng chức năng và một số hạng mục phụ trợ khác; trường tiểu học nâng cấp nhà học 2 tầng 4 phòng học và các hạng mục phụ trợ khác; trường THCS đang tiến hành xây dựng 10 phòng bộ môn. Đến cuối năm 2017, xã có 3 trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia.

Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 98%. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học THPT, học nghề đạt 97,8% và tỷ lệ lao động có việc làm qua đào tạo đạt 46,37%. Hiện ở xã Gia Phong, hệ thống Internet được phủ sóng 10/10 xóm, nhiều hộ gia đình có điểm truy cập Internet, chất lượng đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu thông tin liên lạc phục vụ đời sống dân sinh. 100 % cán bộ, công chức của xã đều sử dụng thành thạo tin học văn phòng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 33,267 triệu đồng/người/năm.

Để đạt được những kết quả trên, xã Gia Phong luôn coi trọng việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với xây dựng nông thôn mới”; củng cố, nhân rộng mô hình tự quản an ninh thôn xóm; không có khiếu kiện đông người kéo dài; không có khiếu kiện vượt cấp trái pháp luật; không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội và không phát sinh thêm người mắc các tệ nạn xã hội trên địa bàn. Có 10/10 xóm được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh, trật tự. Hằng năm, Công an xã Gia Phong thường xuyên kiện toàn lực lượng theo quy định và đã được UBND huyện công nhận là đơn vị tiên tiến.

Sau 7 năm triển khai thực hiện Chương trình XD NTM, xã Gia Phong đã thực sự có sự thay đổi toàn diện. Nhận thức của người dân được nâng lên, bản sắc văn hoá được giữ gìn và phát huy, bộ mặt nông thôn chuyển biến tích cực; nâng cao thu nhập của người dân, đời sống tinh thần của người dân được nâng cao, an ninh, trật tự xã hội được ổn định, giữ vững.

Lãnh đạo UBND xã Gia Phong cho hay, đạt được kết quả trên là do có sự quan tâm tạo điều kiện và đầu tư của tỉnh, huyện cho các công trình, đầu tư lồng ghép, có sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của BCĐ xây dựng NTM tỉnh, BCĐ xây dựng NTM của Huyện uỷ, UBND huyện, sự vào cuộc của các ban ngành đoàn thể cấp trên. Đồng thời có sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng uỷ, sự điều hành linh hoạt, quyết liệt của chính quyền, sự phối kết hợp chặt chẽ, đồng bộ của các ban ngành đoàn thể chính trị xã hội, của các Ban phát triển thôn và sự hưởng ứng tích cực của nhân dân.

Thu Phương
.
.
.