Vượt qua quá khứ lầm lỗi, trở thành chủ xưởng cơ khí

Thứ Hai, 10/09/2018, 09:47
Anh Nguyễn Văn Trung đã vượt qua quá khứ lầm lỗi, nỗ lực làm lại cuộc đời, trở thành chủ xưởng cơ khí sản xuất kết cấu thép, cửa sắt, mái tôn, tạo việc làm cho 4 lao động với mức thu nhập bình quân trừ 6-7 triệu đồng/tháng.

Từng là một “con nghiện”, chịu án tù 8 năm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, được giảm án 2 năm do cải tạo tốt, đón Nguyễn Văn Trung trở về chỉ có gương mặt đầy nước mắt của mẹ. Mái nhà xơ xác, tiêu điều của gia đình Trung ở khu Mễ Xá 3, phường Trần Hưng Đạo, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) sau 6 năm vẫn vậy.

Thế mà không bao lâu sau, Trung đã vượt qua quá khứ lầm lỗi, nỗ lực làm lại cuộc đời, trở thành chủ xưởng cơ khí sản xuất kết cấu thép, cửa sắt, mái tôn, tạo việc làm cho 4 lao động với mức thu nhập bình quân trừ 6-7 triệu đồng/tháng.

Cán bộ Công an phường thường xuyên đến nhà động viên anh Trung.

Mãn hạn tù trở về quê đã 39 tuổi, cái tuổi bước sang bên  kia nửa cuộc đời, anh Trung không khỏi hoang mang. Ở quê nghèo để tìm kiếm được một công việc đã khó, với một người vừa mang án tù trở về như anh lại khó gấp bội. Hối hận ùa về khiến anh lâm vào bi quan, chùn bước. Gia cảnh lại khó khăn nên anh càng sống khép mình.

Tâm sự với chúng tôi, anh Trung luôn nói rằng mình may mắn. Bởi ở thời điểm khó khăn nhất, khi anh tự ti, không giám tiếp xúc với mọi người thì ngôi nhà nhỏ của anh thỉnh thoảng lại tiếp các chú, các bác trong cho Hội Cựu chiến binh của khu phố đến trò chuyện, động viên để anh vơi bớt mặc cảm bị xa lánh. Tình cảm chân thành đó đã tiếp thêm nghị lực cho anh, giúp anh dần xóa bỏ mặc cảm, sống hòa đồng với mọi người. Anh Trung nhận thức sâu sắc được rằng, muốn tránh xa con đường cũ thì phải có việc làm ổn định để nuôi sống chính mình, sau là giúp đỡ gia đình.

Sau nhiều ngày suy nghĩ và được sự góp ý, khuyên bảo của người thân, anh Trung quyết định học nghề cơ khí. Khi tay nghề đã vững, anh mạnh dạn vay vốn để mở xưởng nhỏ tại nhà chuyên sản xuất kết cấu thép, tường rào, cửa sắt, mái tôn.v.v...

Trời không phụ lòng người, sau một thời gian đi vào hoạt động, công việc bắt đầu khởi sắc và có nhiều tiến triển thuận lợi. Minh chứng cho điều này là ban đầu mới chỉ có một người phụ việc, đến nay anh đã nhận thêm 4 lao động ở trong và ngoài xã làm việc tại xưởng.

Điều đáng trân trọng là trong số đó có 1 người từng có quá khứ vi phạm pháp luật, được anh khuyên bảo đã yên tâm làm việc tại đây. Ngày trước thu nhập chỉ đủ trang trải sinh hoạt bình thường, đến nay mỗi lao động được nhận mức lương từ 6 đến 7 triệu đồng/tháng.

Sau hoàn lương, trái ngọt hạnh phúc đã đến khi anh được một cô gái đem lòng yêu thương. Giờ đây anh đã có một gia đình hạnh phúc với 2 đứa con ngoan ngoãn, học giỏi. Đây là nguồn động viên quan trọng nhất, tạo động lực để anh tích cực hơn nữa trong lao động, sản xuất. Từ một người từng mắc sai lầm, anh đã trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội. Khi Chính phủ ban hành Nghị định 80/CP quy định các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, anh Trung càng yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhân đạo của Nhà nước.

Anh cho biết, mình đang có kế hoạch đầu tư trang thiết bị và điều kiện sản xuất để nâng cao năng xuất, đồng thời tạo thêm công ăn việc làm cho nhiều người khác, nhất là những trường hợp từng có quá khứ lầm lỗi.

Bên cạnh đó, anh cũng mong muốn được hỏi học thêm kinh nghiệm trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, cũng như việc hỗ trợ, giúp đỡ người lầm lỗi, để cùng nhau tiến bộ, trở thành công dân lương thiện.

Nguyễn Khánh
.
.
.