Người dân Hà Nội trong những ngày nghỉ lễ: Vui chơi kèm... tránh nắng

Thứ Bảy, 02/05/2015, 10:13
Ngày 1/5, lượng người đổ về Royal City ùn ùn khiến khu để xe kẹt cứng. Các điểm vui chơi tại đây như nhà phao, công viên nước, hàng ăn uống cũng đông nghịt. Nắng nóng, cộng với kỳ nghỉ kéo dài là dịp để người dân đến các khu phức hợp hiện đại ở Thủ đô như: Royal, Time City, Vincom, Lotte… vui chơi, mua sắm và “nghỉ mát” ngắn hạn. Việc này cũng phản ánh một thực tế, Hà Nội quá thiếu điểm vui chơi ngoài trời.

Do đặc thù công việc nên chị Nguyễn Thị Hằng phải đi làm 3 ngày đầu kỳ nghỉ lễ. Ngày 1/5, chị Hằng liền tổ chức cho cả gia đình nội, ngoại, con cháu đi “tour” Royal City trên đường Nguyễn Trãi. 

9h, đại gia đình đến khu phức hợp này và choáng với cảnh đông người ngay từ “vòng gửi xe”. Vào vòng trong, chị càng bất ngờ hơn khi thấy lượng khách có mặt tại các điểm vui chơi tại đây rất đông. Người lớn phải chờ để mua vé, trẻ em phải chờ đến lượt chơi… Tuy nhiên, không khí ở đây khá vui, lại mát mẻ nên cả trẻ em lẫn người lớn không thấy phiền lòng vì phải đợi. 11h, tại khu dịch vụ ăn uống cũng rất đông đúc. 

“Hôm nay nắng quá, gia đình tôi không có điều kiện đi chơi xa, cho các cháu vào đây giải trí cũng tiện”, chị Hằng chia sẻ. Việc bố trí 2-3 nhân viên ở khu vực cổng hướng dẫn các xe ô tô, taxi ra, vào tránh gây ùn tắc; hay để nhân viên đứng tại đầu thang máy để hướng dẫn khách luân phiên theo nhóm cũng là cách làm khá hay của Royal City để tránh chen lấn, ùn ứ trong ngày đông khách.

Siêu thị Big C đông nghịt.

Theo ghi nhận của phóng viên trước đó hai ngày, số lượng khách đến Trung tâm thương mại Lotte trên đường Liễu Giai – Đào Tấn cũng rất đông. Các gian hàng điện lạnh, điện tử, thời trang, hàng công nghệ thu hút đông khách vào tham quan, mua sắm. 

Anh Nguyễn Nhật Nam, ở Ba Đình, cho biết, thời tiết nắng nóng, nếu vui chơi ở bên ngoài thì trẻ con sẽ mệt nên cả gia đình anh vào đây để xem phim, vui chơi, mua sắm và ăn trưa. 10h30, tại quầy ăn nhanh của siêu thị Lotte, khách đổ về rất đông. Các bàn ăn không còn chỗ, dòng người xếp hàng chờ thanh toán khá dài. 

Qua tìm hiểu của chúng tôi, thức ăn nhanh ở đây khá phong phú, hấp dẫn và đặc biệt là giá phải chăng nên khách rất ưa chuộng. “Tiện và giá phù hợp nên nhiều gia đình sau khi vui chơi đã ăn trưa tại đây”, một nhân viên phục vụ cho biết.

Siêu thị Big C trong những ngày này đông nghẹt người. Bãi gửi xe chật cứng. Với nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá hấp dẫn, việc đi mua sắm ngày nghỉ lễ tại siêu thị Big C được nhiều người lựa chọn. Hấp dẫn nhất vẫn là khu vực bán thực phẩm và đồ gia dụng. Lượng khách đông nên mặc dù đã bố trí cả mấy chục điểm thanh toán nhưng nhiều người vẫn phải đứng xếp hàng để chờ. Nhân viên siêu thị Big C phải thường xuyên sử dụng loa để hướng dẫn khách hàng cần thanh toán đến những quầy ít người. Không khí mua sắm thật nhộn nhịp. Khu vực làm phiếu quay trúng thưởng cũng chật kín người chờ đến lượt.

Nhắc đến điểm vui chơi ngoài trời ở Hà Nội, Công viên Thủ Lệ luôn luôn đứng ở vị trí số 1. So với các công viên khác, ở đây còn có sức hấp hẫn là những con thú. Mỗi ngày, nơi đây có hàng nghìn lượt khách đến tham quan. 

“Hà Nội không có những điểm vui chơi ngoài trời như Thảo Cẩm Viên, Công viên Đầm Sen… như ở thành phố Hồ Chí Minh. Hầu như kỳ nghỉ lễ nào, tôi cũng đưa con đến vườn thú vì chẳng biết đi đâu”, chị Nguyễn Thu Hà ở quận Đống Đa ngán ngẩm. 

Hà Nội có nhiều công viên lớn, lớn đến tầm cỡ khu vực như công viên Yên Sở nhưng không thu hút được người dân. Lý do? Do nơi đây không hấp dẫn. Địa điểm vui chơi ngoài trời thì có, nhưng không thu hút được người dân là thực trạng đáng buồn hiện nay ở Hà Nội.

Một thực tế đáng buồn nữa là do đông người tập trung tại một số điểm vui chơi nên giá trông giữ xe và dịch vụ ăn uống tăng. UBND phường Ngọc Khánh đã bố trí 3 điểm trông giữ xe đúng giá quy định cho khách đến với Công viên Thủ Lệ, nhưng bên cạnh đó thì các bãi trông xe ở hai cổng của Công viên vẫn thu gấp 5 lần. Điều đáng nói là các bãi trông giữ xe này dịp lễ nào cũng tăng giá nhưng chẳng thấy lực lượng nào xử lý, khách đến đây vẫn phải trả tiền vì không gửi thì “biết gửi ở đâu?”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, bãi trông giữ xe đúng giá quy định của UBND phường Ngọc Khánh diện tích chỉ có hạn, trong khi lượng người đổ về thì quá tải. Các bãi tự phát mọc ngay dọc hồ và cứ thế “chặt chém”. 

Ở một số điểm vui chơi khác như quanh Vincom cũng mọc lên bãi trông giữ xe và giá cho một lần gửi xe máy cũng từ 10.000 đến 15.000đ. Do thời tiết nắng nên một số dịch vụ giải khát tại công viên đắt hàng và thổi phồng giá. Một chai C2 hay trà xanh không độ có giá 15.000đ, một cốc nước mía 30.000đ, chai nước Coca Cola tại Lotte bán 6.000đ thì tại Công viên Thủ Lệ bán 15.000đ. Nhiều người kêu đắt nhưng trẻ em vui chơi khát đòi mua nên bố mẹ đành phải chiều con.

Còn tại Royal City, cũng giống như những dịp nghỉ lễ khác, để giải quyết nhu cầu gửi xe tăng vọt, nhiều người dân tranh thủ lập bãi treo biển trông xe với giá 10.000 đồng/xe tại khu vực cổng vào Royal City. Có đến cả gần chục điểm trông xe trái phép mọc lên tại đây. Nhân viên của các điểm trông xe ra tận lòng đường để chào mời và bắt khách rất lộn xộn. Việc trông giữ xe tự phát với giá cao diễn ra ở đây từ khi bắt đầu nghỉ lễ nhưng cũng không thấy có cơ quan nào kiểm tra và xử lý.

Trần Hằng - Nguyễn Hương
.
.
.