Vừa công bố hết dịch, tả lợn Châu Phi lại xuất hiện ở Huế

Thứ Sáu, 17/05/2019, 18:43

Chỉ sau vài ngày tỉnh Thừa Thiên- Huế công bố hết dịch tả lợn Châu Phi (TLCP), trên địa bàn tỉnh này lại xảy ra ổ dịch mới.


Chiều 17-5, ông Nguyễn Xuân Ty, Chủ tịch UBND thị xã Hương Trà (tỉnh Thừa Thiên- Huế) cho biết, trên địa bàn thị xã vừa xuất hiện 3 ổ dịch tả lợn Châu Phi (TLCP). 

Trước đó, đàn lợn nuôi của gia đình ông Lê Quang Chiến (tổ dân phố 6, phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà) có 6 con bị chết. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã tiến hành lấy mẫu lợn chết xét nghiệm, qua đó xác định những con lợn này dương tính với virus dịch TLCP. 

Ngoài đàn lợn của gia đình ông Chiến, dịch TLCP cũng vừa được ngành chăn nuôi thú y thị xã Hương Trà phát hiện trên đàn lợn của các hộ dân Đặng Ngọc Thọ (tổ dân phố Giáp Tư, phường Hương Văn) và Nguyễn Nghiêm (thôn Thanh Phước, xã Hương Phong, thị xã Hương Trà) khi 2 hộ dân này đều có lợn chết vì dịch bệnh.

Lực lượng thú y tỉnh Thừa Thiên - Huế phun thuốc tiêu độc khử trùng tại các cơ sở chăn nuôi lợn để hạn chế dịch TLCP lây lan.

Ông Ty cho biết, sau khi phát hiện các ổ dịch TLCP nói trên, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy các đàn lợn, tiêu độc độc khử trùng và lập các chốt kiểm dịch để ngăn chặn dịch lây lan. 

Trước đó, như Báo CAND Online thông tin, từ ngày 16-3 đến 11-4, địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế xuất hiện 3 ổ dịch TLCP tại gia trại của hộ ông Tạ Hồng Uẩn (thôn Hiền An); tại khu du lịch nước khoáng Thanh Tân và cơ sở chăn nuôi lợn của hộ ông Nguyễn Khóa (thôn Thanh Tân, xã Phong Sơn). Sau khi tiêu hủy toàn bộ số lợn nhiễm dịch bệnh, tỉnh Thừa Thiên- Huế đã khẩn trương lập các chốt kiểm dịch trên tuyến QL1A, đường Hồ Chí Minh và thực hiện cấp bách các giải pháp nhằm ngăn chặn, hạn chế tối đa dịch TLCP lây lan.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm dịch động vật trên tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Đến ngày 11-5, UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên- Huế đã ban hành quyết định về việc công bố hết dịch TLCP trên địa bàn xã Phong Sơn và công bố hết vùng bị dịch TLCP uy hiếp ở 2 xã Phong Xuân và Phong An. 

Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày sau, trên địa bàn tỉnh này lại xảy ra ổ dịch mới.

Anh Khoa
.
.
.