Công an TP Cần Thơ họp báo thông tin "vụ anh thợ điện bị xử phạt 90 triệu"

Thứ Tư, 24/10/2018, 18:06
“Vụ việc được thực hiện đúng trình tự tố tụng. Trong một vụ án kinh tế rất phức tạp và mất nhiều thời gian, chuyển từ giai đoạn này này sang giai đoạn khác. Vụ việc này cũng được cơ quan chức năng thực hiện theo đúng quy trình tố tụng như các vụ án kinh tế thông thường”, Thượng tá Trần Văn Dương, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Cần Thơ nói. 

Chiều 24-10, Thượng tá Trần Văn Dương, Trưởng phòng Tham mưu kiêm người phát ngôn của Công an TP Cần Thơ đã chủ trì buổi họp báo, thông tin chính thức vụ xử phạt hành chính đối với anh Nguyễn Cà Rê (thường trú tại Nguyễn Văn Cừ, An Hòa, quận Ninh Kiều) số tiền 90 triệu đồng do bán 100 USD.

Theo báo cáo của Công an TP Cần Thơ, trưa 30-1, lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế bắt quả tang ông Lê Hồng Lực, Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực (có trụ sở tại số 40 đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều) đang mua 100 USD của anh Nguyễn Cà Rê, với giá 2.260.000 đồng mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền. 

Qua quá trình xác minh và làm việc đối với tổ chức và cá nhân nêu trên đã thừa nhận hành vi sai phạm. Công an TP Cần Thơ có đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân nêu trên và đã tham mưu cho Chủ tịch UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo đúng thẩm quyền.

Thượng tá Trần Văn Dương, Trưởng phòng Tham mưu Công an TP Cần Thơ chủ trì họp báo vào chiều 24-10.

Anh Nguyễn Cà Rê bị phạt 90 triệu đồng do vi phạm quy định tại Điểm a, khoản 3, điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ; tịch thu 2.260.000 đồng (từ tiền bán 100 USD) được quy định tại khoản 8, điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. 

Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực, hình thức xử phạt chính là phạt tiền là 295 triệu đồng (tổng hợp nhiều hành vi). Hình thức phạt bổ sung là tịch thu 100 USD (quy định tại điểm a, khoản 8, điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng).

Đồng thời, tịch thu 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên hột đá nhân tạo có giá trị 548.664.000 đồng (quy định tại điểm a, khoản 14, điều 21 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15-11-2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng). Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực đã thi hành xong quyết định xử phạt, còn anh Rê thì chưa. 

Căn cứ vào Luật xử lý vi phạm hành chính, tổ chức và cá nhân vi phạm có thể thực hiện các yêu cầu để giảm nhẹ việc nộp phạt như: Đề nghị tiền nộp phạt nhiều lần theo quy định tại Điều 79 hoặc đề nghị hoãn thi hành quyết định phạt tiền theo quy định tại Điều 76; hay đề nghị giảm, miễn tiền phạt theo quy định tại Điều 77. Trường hợp anh Rê có hoàn cảnh khó khăn thì làm đơn gửi UBND TP Cần Thơ xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tiệm vàng Thảo Lực, nơi xảy vi phạm trong hoạt động mua bán 100 USD. 

“Vụ việc được thực hiện đúng trình tự tố tụng. Trong một vụ án kinh tế rất phức tạp và mất nhiều thời gian, chuyển từ giai đoạn này này sang giai đoạn khác. Vụ việc này cũng được cơ quan chức năng thực hiện theo đúng quy trình tố tụng như các vụ án kinh tế thông thường”, Thượng tá Trần Văn Dương khẳng định. 

Đối với ông Rê, qua sự việc lần này, Công an TP Cần Thơ sẽ tổng hợp và có báo cáo Bộ Công an để kiến nghị sửa đổi về việc đem bán ngoại tệ ở những nơi không được phép mua.

Theo nội dung, việc thu mua 100 USD không đúng quy định tại tiệm vàng Thảo Lực bị phát hiện từ ngày 30-1, nhưng đến ngày 4-9, UBND TP Cần Thơ mới ra Quyết định xử phạt hành chính. Là do, khi phát hiện tại tiệm vàng Thảo Lực, Công an đã vào cuộc điều tra làm rõ do phát hiện tiệm vàng còn có nhiều vi phạm khác. 

Tuy nhiên, quá trình điều tra thấy không có dấu hiện tội phạm nên cơ quan điều tra đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 84/QĐ-CSĐT (ngày 18-7), chuyển hồ sơ đề nghị UBND TP Cần Thơ ra quyết định xử lý hành chính.

Như Anh
.
.
.