Vĩnh Long có 25 mỏ cát đang hoạt động, cấp phép khai thác

Thứ Năm, 08/06/2017, 20:10
Trưa 8-6, UBND tỉnh Vĩnh Long đã có buổi tiếp và trả lời báo chí về vấn đề khai thác cát trên địa bàn Vĩnh Long thời gian qua.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thời gian qua tình hình vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi trên lòng sông trên địa bàn diễn biến hết sức phức tạp, chủ yếu trên sông Cổ chiên, sông Tiền, Hậu.

Các đối tượng sử dụng nhiều phương thức thủ đoạn hoạt động rất tinh vi để đối phó với lực lượng chức khai thác ban đêm, phân công người cảnh giới từ xa hoặc khi phát hiện bỏ chạy ra các địa bàn giáp ranh... Việc này đã làm thất thoát tài nguyên tác động xấu đến môi trường, gây sạt lở ảnh hưởng đến đê kè các công trình ven sông và đời sống sinh hoạt của người dân. 

Ông Phạm Văn Tuấn, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh có 28 mỏ cát. Hiện có 25 mỏ cát đang hoạt động, cấp phép khai thác.

Ông Trần Hoàng Tựu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, tỉnh đang gấp rút hoàn thành báo cáo Chính phủ về tình hình khai thác cát. Thời gian qua, chỉ riêng thẩm quyền UBND tỉnh đã xử lý trên 50 trường hợp khai thác cát trái phép, có trường hợp phạt hành chính đến hàng trăm triệu đồng.

UBND tỉnh Vĩnh Long trả lời báo chí về vấn đề khai thác cát trên địa bàn.

“Tôi đã ký và ban hành văn bản số 2173/UBND-NC, ngày 6/6/2017 về việc Tăng cường quản lý nhà nước và phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông. Trong đó có phân công công việc rõ ràng từng cơ quan”, ông Tựu nói.

Về việc 2 người dân ngăn cát tặc bị hành hung vừa qua, ông Tựu cho biết, đối tượng khai thác cát là Lê Văn Ngon (ngụ tại huyện Bình Tân). Cơ quan Công an đã xử phạt hành chính 3 triệu đồng và cho làm cam kết không tái phạm...

Phương tiện khai thác cát trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long bị bắt giữ.

Cũng theo ngành chức năng, ngày 15-1-2016, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành giấy phép cho phép HTX khai thác cát Tân Bình Minh khai thác cát lòng sông Hậu (nhánh trái), tại mỏ Mỹ Hòa - Phú Thành, thuộc xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh) và xã Phú Thành (huyện Trà Ôn) trong thời gian 6 năm. Diện tích khai thác hơn 0,35 km2 với trữ lượng khai thác 600.000m3.

Sau đó, hàng chục người dân đã phản đối kịch liệt vì thời gian qua khu vực hai bên bờ đang sạt lở nghiêm trọng nên Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng khai thác tại khu vực mỏ cát này.

Văn Vĩnh
.
.
.