Vì sao nên sử dụng dầu cá thực phẩm?

Thứ Hai, 05/10/2015, 09:20
Tập đoàn Sao Mai (ASM) là doanh nghiệp tiên phong đầu tư nghiên cứu công nghệ và dây chuyền sản xuất dầu ăn tinh luyện từ cá tra, cá basa dưới 2 dạng dầu cooking và dầu trộn (gọi chung là dầu cá cao cấp Ranee) lần đầu tiên được đưa vào bếp ăn gia đình.
Nhận thấy đây là sản phẩm rất độc đáo nên Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã trực tiếp phối hợp với Tập đoàn Sao Mai xây dựng đề tài khoa học nghiên cứu “Đánh giá thành phần dinh dưỡng, một số chỉ tiêu chất lượng, cảm quan và tính chấp nhận của dầu ăn tinh luyện chiết xuất từ cá da trơn”.

Qua 6 tháng nghiên cứu, Viện Dinh dưỡng đã khẳng định: Xác định thành phần dinh dưỡng và một số chỉ tiêu chất lượng trong sản phẩm dầu cooking và dầu trộn tinh luyện từ cá da trơn hoàn toàn có lợi cho sức khỏe con người; sự ổn định của một số thành phần dinh dưỡng sau sản xuất; tính cảm quan và khả năng chấp nhận của người tiêu dùng về 2 sản phẩm dầu tinh luyện trong chế biến thực phẩm.

Dầu cá cao cấp Ranee chiết xuất từ 100% dầu cá tinh luyện dồi dào các dưỡng chất quí tự nhiên sẽ bổ sung các acid béo omega 3, 6, 9, EPA và DHA qua con đường thực phẩm một cách tự nhiên. Đây cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh mạn tính không lây và các căn bệnh thời hiện đại.

Phối cảnh nhà máy sản xuất dầu cá cao cấp Ranee của tập đoàn Sao Mai.

Tổ chức Y tế thế giới có nhiều cảnh báo về gánh nặng của các bệnh mạn tính không lây trong thế kỷ XXI, nhất là bệnh tim mạch và đái tháo đường, hội chứng rối loạn chuyển hóa. Nguy cơ của các bệnh mạn tính không lây là gánh nặng với các nước, trong đó có Việt Nam.

Quản lý và điều trị các bệnh mạn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng chủ yếu tập trung vào biện pháp tăng cường vận động và chế độ ăn uống lành mạnh. Trong chế độ ăn, việc sử dụng các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp thay thế thực phẩm có đường huyết cao là một trong những giải pháp hữu hiệu với người có nguy cơ thừa cân, béo phì, đái tháo đường, hội chứng rối loạn chuyển hóa...

Dầu cá nói chung và dầu cá cao cấp Ranee nói riêng được chứng minh là có khả năng phòng các bệnh tim mạch. Trong những năm qua, đã có nhiều nghiên cứu trên thế giới làm sáng tỏ vai trò, tác dụng của dầu cá đối với các bệnh mạn tính không lây và khẳng định rằng, khi tiêu thụ lượng dầu cá như khuyến cáo, một số chức năng khác cũng được cải thiện như chức năng biểu mô, chức năng đàn hồi của cơ tim. Các bệnh nhân tiểu đường thường kèm theo tình trạng kém đàn hồi cơ tim, một điều kiện dễ dẫn đến nguy cơ bệnh tim mạch. Đáng chú ý là việc bổ sung dầu cá vào chế độ ăn của người tiểu đường đã cải thiện chức năng đàn hồi cơ tim chỉ sau vài tuần.

Như đã đề cập ở phần trên, từ công nghệ hiện đại hoàn toàn nhập khẩu từ châu Âu, Tập đoàn Sao Mai đã sản xuất thành công 2 loại dầu cá Ranee được sử dụng trong nghiên cứu và đưa ra tiêu thụ trên thị trường: “Dầu cooking”, dùng chuyên rán, xào, nấu, được đóng chai 1 lít và “Dầu trộn”, dùng để trộn rau, salad, đóng chai 1 lít.

Dầu cá cao cấp Ranee thích hợp cho mọi món ăn.

Một nghiên cứu mới đây của Nhật Bản cho thấy, có hơn 41.000 người trung niên Nhật Bản được theo dõi kết quả bệnh mạch vành hơn 10 năm.Trong nghiên cứu này, liều lượng trung bình của EPA + DHA là 900mg/ngày, khoảng 7 lần so với ở Hoa Kỳ; các nhóm sử dụng liều lượng cao nhất là >2g/ngày từ 180g cá. Kết quả cho thấy, liều lượng của axit béo Omega-3 có liên quan với khả năng làm giảm nguy cơ MI (nguy cơ nhồi máu cơ tim)...

Tóm lại, kết quả nghiên cứu cho thấy, sử dụng liều lượng acid béo omega 3 càng cao thì càng giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành. Acid béo omega 3 bổ sung qua chế độ ăn uống có tác dụng ngăn ngừa bệnh tim bằng cách ngăn chặn loạn nhịp tim, tạo ra prostanoids và leukotrienes có tác dụng chống viêm; làm ức chế sự tổng hợp của các cytokine và mitogen (yếu tố gây nên tình trạng viêm và hình thành các mảng bám).

Có nhiều nghiên cứu báo cáo về tác động ngăn ngừa bệnh ung thư của acid béo omega 3 như: loàm thay đổi phospholipid của màng tế bào, thay đổi chức năng của tế bào làm giảm sự lây lan của khối u, điều chỉnh sự nhạy cảm của khối u trong quá trình trị liệu.

Acid béo omega 3 là một nhóm của 3 chất béo được gọi là ALA (có chủ yếu trong các loại dầu thực vật), EPA và DHA. Omega 3 là một acid béo thiết yếu rất cần cho quá trình trao đổi chất nhưng cơ thể không tự tổng hợp được mà phải tổng hợp từ thực phẩm thông qua ALA với chuỗi mạch ngắn 18 carbon và 3 liên kết đôi, sau đó chuyển hóa trong cơ thể tạo thành EPA (có 20 carbon và 5 liên kết đôi) và sau đó tới DHA (22 nguyên tử carbon và 6 liên kết đôi).

Từ đó, có thể khẳng định, dầu cá mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người, hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị các bệnh mạn tính không lây như tim mạch, ung thư.

Ths. Bs Trương Tuyết Mai
.
.
.