Cảnh báo tình trạng vay tiền, bị ép mua bảo hiểm nhân thọ

Thứ Sáu, 13/12/2019, 13:49
Ngân hàng nhà nước Việt Nam, chi nhánh tỉnh Long An vừa ra thông báo khẩn tới Ban Giám đốc các ngân hàng trên địa bàn tỉnh về tình trạng nhiều ngân hàng gây khó dễ khi giải ngân, bắt khách phải mua bảo hiểm thì mới được vay sớm hoặc được vay lãi suất ưu đãi, chênh lệch từ 2-4% một năm.


Theo đại diện của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, chi nhánh tỉnh Long An, chuyện nhân viên ngân hàng giới thiệu, chào mời khách hàng đến giao dịch để mua bảo hiểm là bình thường. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều khách hàng đã gửi thư phản ánh đến các cơ quan chức năng về việc một số ngân hàng đã gây khó dễ khi giải ngân, bắt khách hàng phải mua bảo hiểm thì mới được vay sớm hoặc được vay với lãi suất ưu đãi, chênh lệch từ 2-4% một năm. Nếu khách hàng nào không chấp nhận mua thêm các loại bảo hiểm này thì không được vay tiền hoặc bị trì hoãn duyệt hồ sơ và giải ngân.

Trước tình trạng như vậy, hôm 3-12, Ngân hàng nhà nước Việt Nam, chi nhánh tỉnh Long An đã có công văn số 1181 yêu cầu các ngân hàng thương mại có đơn vị hoạt động trên địa bàn tỉnh báo cáo về việc cho vay bán kèm bảo hiểm; đồng thời yêu cầu các ngân hàng báo cáo rõ 2 vấn đề: ngân hàng hiện đang giới thiệu các loại bảo hiểm nào và có hay không việc ép khách phải mua bảo hiểm khi làm hồ sơ, thủ tục vay vốn.

Được biết, vấn đề này cũng đã được đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Long An gửi kiến nghị lên Hội đồng nhân dân tỉnh. UBND tỉnh Long An đã giao cho Ngân hàng nhà nước Việt Nam, chi nhánh tỉnh Long An giải trình về nội dung này.


P.Hiển
.
.
.