Vẫn tràn lan vi phạm về quảng cáo trên phố

Thứ Hai, 01/10/2018, 09:59
Căng băng rôn, treo tấm biển - bảng quảng cáo trên cây xanh, cột - trụ điện vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn liên quan đến cháy nổ. Bất chấp các quy định cấm của pháp luật, thực trạng này đã và đang tồn tại nhức nhối trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội trong thời gian qua.

Nhằm chấn chỉnh các vi phạm liên quan đến hoạt động quảng cáo, rao vặt, qua đó đảm bảo mỹ quan, trật tự đô thị, thời gian qua, đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật được ban hành.

Cụ thể, theo Nghị định số 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo, sẽ phạt tiền đối với hành vi treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng: “Từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo”.

Cần xử lý nghiêm các trường hợp quảng cáo vi phạm trên phố.

Cùng với việc ban hành các quy định pháp luật trong việc xử lý hoạt động quảng cáo rao vặt trái phép, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cũng đã nhiều lần mở đợt ra quân bóc gỡ, xử lý vi phạm, thế nhưng, như “muối bỏ biển”, tình trạng vi phạm về quảng cáo trên phố vẫn diễn ra nhức nhối.

Sáng 30-9-2018, rảo bước qua một lượt các tuyến phố như: đường ven sông Tô Lịch, Hoàng Quốc Việt, Lê Duẩn, Hai Bà Trưng, Trần Cung…, PV Báo CAND ghi nhận hàng loạt vi phạm về quảng cáo rao vặt trên phố. Những tấm pa nô, băng rôn quảng cáo với nội dung như: “Chương trình xiếc đặc biệt”, “Chương trình thế giới hoạt hình - xiếc thú”, “Live show ca nhạc” v.v... được các đơn vị tổ chức sự kiện cho nhân viên của mình thản nhiên căng trên nhiều cột điện, cột đèn, cây xanh.

Bác Văn Hùng, một người dân sinh sống trên phố Lê Duẩn bày tỏ, hình ảnh các tấm pa nô, băng rôn quảng cáo rao vặt tuyến phố xuất hiện khá tràn lan trong thời gian qua. Sau mỗi lần cáccơ quan chức năng mở đợt ra quân xử lý, tình trạng vi phạm trên lại tái diễn, khiến người dân trên địa bàn không khỏi bức xúc.

Có thể thấy rằng, những vi phạm dạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến mất an toàn, nhất là đối với công tác phòng chống cháy nổ, rơi đổ v.v...

Điển hình như trên tuyến phố Trần Cung (quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội) vào sáng 30-9-2018, chúng tôi thấy tấm băng rôn với diện tích khoảng 0,7m x 1,2m có nội dung quảng cáo cho một chương trình xiếc được gắn ngay trên chiếc cột điện với nhiều hệ thống dây dẫn điện, dây cáp phục vụ nhu cầu dân sinh. Việc căng mắc băng rôn, biển, bảng quảng cáo trên cột điện, tiếp xúc với hệ thống đường dây dẫn điện, dây cáp này đặt ra nhiều nỗi lo về an toàn cháy nổ.

Thực tế không ít vụ hỏa hoạn xảy ra trong thời gian qua, mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc lắp đặt biển, bảng quảng cáo không đúng quy định dẫn đến chập cháy nguồn điện. Thiếu tá Nguyễn Tuấn Dũng, Phó trưởng Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cũng tỏ ra lo ngại và khuyến cáo, khi lắp đặt hệ thống biển, bảng quảng cáo cần tránh xa lưới điện, máy biến áp, nơi dễ phát sinh nguồn lửa. Bởi khi xảy ra chập điện, tia lửa điện phát ra, ngọn lửa bùng phát là điều khó tránh khỏi.

Khi khảo sát thực tế, chúng tôi thấy rằng, như một “căn bệnh ngoài da”, chỉ sau một thời gian ra quân xử lý, cắt, bóc gỡ các tấm biển, băng rôn quảng cáo không đúng quy định trên phố. Những vi phạm dạng này lại tiếp tục xuất hiện với mức độ vi phạm ngày một nhức nhối. Bà Bùi Thị Thu Hiền – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội cho biết, nguyên nhân dẫn đến những vi phạm trong hoạt động quảng cáo trong thời gian qua là do công tác quản lý Nhà nước trong hoạt động quảng cáo của UBND quận, huyện, thị xã còn nhiều lỏng lẻo, chưa xử lý kiên quyết và ngăn chặn kịp thời các vi phạm mới phát sinh.

Công tác cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo chưa được thực hiện theo đúng quy định của Luật Quảng cáo; nhiều doanh nghiệp vì lợi nhuận đã cố tình vi phạm Luật Quảng cáo và quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP Hà Nội, đơn vị này cũng dang tiếp tục mời các doanh nghiệp vi phạm để xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu tháo dỡ các biển, bảng quảng cáo vi phạm trên địa bàn.

Rõ ràng để bộ mặt Thủ đô thêm khang trang, cùng với công tác tuyên truyền, các cơ quan chức năng cần sớm rà soát, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tính vi phạm, tránh quy định cấm chỉ… nằm trên giấy.

Trần Huy
.
.
.