Vẫn còn những đợt mưa lớn gây lũ ống, lũ quét

Thứ Sáu, 04/08/2017, 18:47
Trước diễn biến mưa lũ phức tạp tại các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt là lũ ống, lũ quét tại Sơn La, Yên Bái làm hàng chục người chết và mất tích, PV báo CAND đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Lê Thanh Hải – Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Quốc gia:

PV: Thưa ông, trận lũ ống, lũ quét vừa qua tại Mường La (Sơn La), Mù Cang Chải (Yên Bái) có bất thường không? 

Ông Lê Thanh Hải: Tháng 8 hàng năm luôn là cao điểm mùa mưa. Năm nay, có tới 2 tháng 6 nên nhiều người nghĩ rằng chưa đến mùa ngâu trong khi thực tế đang là tiết ngâu. Sau 3 năm lượng mưa ít hơn so với mức trung bình thì năm nay lượng mưa lại mưa nhiều hơn so với mức trung bình, đặc biệt là trong tháng 7 và tháng 8. Điều này là do El Nino đã chuyển sang trạng thái trung tính nên các hình thái thời tiết đang dần trở lại với các quy luật thông thường. Đợt mưa lũ lần này vẫn đang phù hợp với quy luật, chỉ là có những điểm mưa lớn bất thường. Cần lưu ý là Yên Bái thường xuyên xảy ra lũ quét, năm ngoái cũng đã có lũ quét lớn tại Nghĩa Lộ.

PV: Nhiều người dân ở Mù Cang Chải nói rằng họ đã sống ở đó mấy chục năm nhưng chưa bao giờ thấy trận lũ ống kinh hoàng như vậy. Theo số liệu thuỷ văn quan trắc được thì đây có phải trận lũ ống lịch sử không?

Ông Lê Thanh Hải: Đợt mưa lũ lần này có mức độ tàn phá lớn, khá hiếm gặp. Nó được tạo ra bởi mưa lớn kéo dài, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới. Hình thái này cũng nguy hiểm không kém gì bão hay áp thấp nhiệt đới. Nó thường xuất hiện vào mùa mưa, cao điểm vào tháng 7 âm lịch. Năm nào cũng vậy, hoạt động của dải hội tụ nhiệt đới đều gây mưa rất lớn ở vùng núi phía Bắc.

PV: Còn nhiều đợt mưa lớn như vậy trong mùa mưa lũ năm nay không, thưa ông?

Ông Lê Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Quốc gia

Ông Lê Thanh Hải: Thông thường phải hết tháng 8 mới hết hẳn. Từ giờ tới cuối tháng 8 vẫn còn có thể xuất hiện những đợt mưa lũ tương tự như vậy. Ít nhất trong đêm 4-8 và ngày 5-8 vẫn có thể có mưa lớn. Sau đó, mưa sẽ giảm dần và có thể mưa lớn trở lại vào giữa tháng 8.

PV: Ông có khuyến cáo gì với người dân sống ở những vùng có nguy cơ cao về lũ quét?

Ông Lê Thanh Hải: Hiện vẫn là cao điểm mùa mưa, tuy là không có bão đổ bộ như năm ngoái (năm 2016 bão số 3 đổ bộ vào biên giới Trung Quốc gây lũ lớn) nhưng vẫn có những hình thái gây ra mưa lớn nên người dân vùng núi vẫn cần phải cảnh giác. Đa số lũ quét hay xảy ra vào đêm và sáng sớm, thời điểm đó người dân đang ngủ nên khó trở tay kịp, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Khi có mưa lớn, người dân ở vùng nguy cơ cao về sạt lở nên tạm sơ tán tới những vùng an toàn, chỉ trở về nhà khi mưa đã chấm dứt hẳn.

PV: Xin cảm ơn ông. 


Khánh Vy
.
.
.