Vạch trần bộ mặt thật của “thần y” chữa bệnh câm, điếc

Thứ Năm, 15/04/2021, 07:58
Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video quay cảnh một nam thanh niên chữa bệnh câm điếc cho người khác bằng cách dùng tay liên tục ấn, vỗ mạnh vào tai của người mắc bệnh rồi hét lớn vào tai người này hỏi: “Nghe không?”. Khi thấy người mắc bệnh gật đầu, thanh niên đưa ngón tay cái ra, biểu thị bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Tiếp đó, một cô gái câm điếc cũng được “thần y” chữa bệnh. Nhưng với bệnh nhân nữ, cách chữa bệnh có đôi chút khác biệt. Đầu tiên, “thần y” bấm mạnh vào mặt cô gái khiến cô ta giật nảy người lên, rồi lần lượt vỗ mạnh tay ở phía bên phải, bên trái trong tiếng ú ớ của bệnh nhân. Chưa dừng lại ở đó, “thầy” còn dùng khăn bọc tay để cầm lưỡi nữ bệnh nhân rút mạnh ra khiến cô gái gục xuống đau đớn…

Ngay sau khi đoạn video trên được chia sẻ trên mạng xã hội, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Công an huyện Tư Nghĩa khẩn trương điều tra xác minh. Trung tá Phạm Văn Bình, Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Tư Nghĩa cho biết, qua điều tra xác minh đã làm rõ đối tượng “thần y” là Nguyễn Thành N. (19 tuổi, ở thôn La Châu, xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa), sinh viên năm nhất của một học viện âm nhạc.

Cơ quan Công an làm việc với các gia đình sau khi đưa người thân đến “thần y” N. chữa bệnh.

Ông Huỳnh Tấn Thạnh, ở thôn An Hà 3, xã Nghĩa Trung, cho hay, ông đã nhờ N. chữa bệnh câm, điếc cho người con nuôi tên Ngô Hóa (30 tuổi). Sau khi được N. chữa bệnh với những phương pháp như trên, anh Hóa không khỏi bệnh mà lưỡi bị đau suốt nhiều ngày phải đưa đi bệnh viện điều trị. “Nghe N. bảo chữa được bệnh câm điếc nên tôi vui mừng dẫn thằng Hóa đến. Sau khi vỗ tai, kéo lưỡi nhưng không hết bệnh. Những ngày sau đó lưỡi của đứa con nuôi luôn đau rát”.

Và không chỉ trường hợp anh Hóa, các bệnh nhân khác, sau khi được N. chữa bệnh câm, điếc đều không bớt bệnh, nhưng cổ họng bị đau rát, rất khó khăn trong ăn uống...

Ngày 13/4, làm việc với cơ quan Công an, N. đã thú nhận việc làm sai trái của mình. N. hối lỗi: “Tôi thấy việc làm của tôi sai trái với pháp luật. Cách chữa bệnh phản khoa học. Ngoài ra tôi chưa có bằng y tế về cấp phép chữa bệnh. Vụ việc làm mất ANTT trên địa bàn Quảng Ngãi”.

Qua trao đổi sự việc, các bác sỹ của Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, phương pháp chữa bệnh của N. hoàn toàn sai với các bước kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh được Bộ Y tế quy định. Do đó, người dân mắc bệnh nên tới các cơ sở điều trị, các phòng, khoa chuyên môn có chứng nhận, chứng chỉ hành nghề đúng quy định đã được cấp phép để chữa trị. Mọi hình thức chữa bệnh câm, điếc bằng phương pháp phản khoa học như kéo lưỡi, vỗ tai… có thể dẫn tới thương tật, tai biến bất cứ lúc nào.

Trung tá Trần Định, Phó trưởng Công an huyện Tư Nghĩa cho biết thêm, thời gian qua việc nhiều người tự xưng “thần y” chữa bệnh bằng những phương pháp phản khoa học đã khiến cho nhiều gia đình tiền mất, tật mang gây bức xúc dư luận. Cơ quan Công an đã khuyến cáo người dân trên địa bàn nếu phát hiện vụ việc tương tự thì kịp thời báo cơ quan chức năng để xác minh, xử lý. Không nên đặt niềm tin vào việc chữa bệnh phản khoa học để rồi nhận lãnh hậu quả không tốt và gây mất ANTT địa bàn...

Trà Câu
.
.
.