Từ niềm đam mê thiên văn học

Thứ Sáu, 09/12/2016, 08:04
Đam mê nghiên cứu khoa học, nhất là thiên văn học, 4 học sinh Trường THPT chuyên Quốc học Huế gồm: Đặng Hoàng San, Trần Hữu Nhật Huy, Huỳnh Tăng Tuấn và Đặng Văn Hùng đã chế tạo thành công hệ thống nhật động pin năng lượng mặt trời theo hệ tọa độ xích đạo thiên cầu.


Từ năm 2013, San đã đứng ra thành lập CLB Thiên văn Huế - HAC (Hue Astronomy Club) với sự tham gia của nhiều thành viên đang độ tuổi học sinh phổ thông.

“Qua thực tiễn, chúng em biết được rằng các hệ thống năng lượng pin mặt trời hiện nay được sử dụng nhiều, nhưng chưa đạt hiệu quả tối ưu và chưa tận thu được nguồn năng lượng tối đa. Chúng em quyết định thử sức chế tạo với mong muốn có một hệ thống pin năng lượng mặt trời hoàn chỉnh và được ứng dụng rộng rãi”, San chia sẻ lý do thực hiện đề tài chế tạo của nhóm.

Sau một thời gian mày mò nghiên cứu và lắp ráp, San và các bạn đã sáng chế  thành công hệ thống nhật động pin năng lượng mặt trời theo hệ tọa độ xích đạo thiên cầu.

Hệ thống pin năng lượng mặt trời do nhóm học sinh Trường THPT chuyên Quốc học Huế thực hiện.

Huy cho biết: “Hệ thống pin năng lượng mặt trời được thiết kế với 3 bộ phận chính gồm bộ phận điều hướng, động cơ nhật động và bộ điều khiển sạc. Để tự động điều chỉnh tấm pin luôn hướng thẳng góc với mặt trời, tự động ngắt và khởi động khi có hoặc không có nguồn sáng thì hệ thống còn được thiết kế theo 4 trục, dựa trên cảm biến con trở của ánh sáng để hoạt động”.

Hệ thống pin năng lượng mặt trời của San và nhóm bạn thực hiện chế tạo được các chuyên gia đánh giá cao khi cơ cấu nhật động thông minh được lắp đặt vận hành theo cơ chế không liên tục giúp tiết kiệm tối đa năng lượng; các trục định hướng và nhật động được thiết kế thích hợp với ứng dụng trong công nghiệp từ quy mô nhỏ đến lớn, thân thiện với môi trường, tổng chi phí lắp đặt cho một hệ thống nhật động pin năng lượng mặt trời chỉ khoảng 2 triệu đồng.

Đề tài này của San và nhóm bạn đã liên tiếp đoạt nhiều giải cao, gồm: giải nhất cuộc thi Intel ISEF và giải nhất cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Thừa Thiên - Huế; giải nhì cuộc thi Intel ISEF cấp quốc gia và giải đặc biệt cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc 2016.

Thầy giáo Nguyễn Đình Thí, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Quốc học Huế nhận xét, nhóm học sinh chế tạo hệ thống nhật động pin năng lượng mặt trời đều là những học sinh giỏi của trường, đam mê nghiên cứu khoa học, nhà trường mong rằng đề tài của các em sẽ được các chuyên gia khoa học tiếp tục xem xét, hoàn thiện thêm để có thể ứng dụng rộng rãi.

Anh Khoa
.
.
.