Từ làng Rồng đến những khu tái định cư mới

Thứ Tư, 30/10/2019, 10:54
Đã 20 năm qua, sau trận lũ lịch sử năm 1999, cuộc sống của các hộ dân bị trôi nhà cửa được di dời đến tái định cư (TĐC) ở làng Rồng, thuộc thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế, giờ đây cuộc sống đã khởi sắc, phát triển đi lên.

Lần này có dịp về thăm lại làng Rồng, ngôi làng hình thành vào năm Canh Thìn – 2000 và được nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đặt tên, chúng tôi đã chứng kiến khá nhiều thay đổi. 

Diện mạo của ngôi làng ngày nay đã khác xưa, dọc tuyến đường bê tông dẫn vào làng là những căn nhà cao tầng kiên cố, khang trang san sát bên nhau. Nhiều hộ dân đã mua sắm ôtô đời mới để đi lại làm ăn… 

Tiếp chuyện chúng tôi, ông Trần Văn Thu hào hứng khi kể về cuộc sống và công việc mưu sinh thường nhật của người dân nơi đây. Theo lời ông Thu, trận lũ lịch sử vào đầu tháng 11-1999 làm vỡ đập Hòa Duân, cuốn trôi 64 nhà dân của làng Hải Thành, thị trấn Thuận An, khiến 14 người chết, trong đó có 12 người thân của ông. Lũ lụt đi qua, làm xóm tan hoang, các hộ gia đình được chuyển về khu TĐC làng Rồng. 

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương, dân làng đã động viên nhau, đoàn kết vượt qua khó khăn, nỗ lực lao động nuôi trồng thủy sản, bám biển đánh bắt tôm, cá mới có được cuộc sống ấm no như hôm nay.   

Ông Nguyễn Văn Giàu, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thuận An, trao đổi cho biết, làng Rồng hiện có 64 hộ dân, 276 nhân khẩu. Trong đó, rất nhiều hộ dân là tấm gương sáng trong làm ăn, phát triển kinh tế. 

Cũng từ đó, con em người dân làng Rồng được học hành đến nơi, đến chốn, đỗ đạt thành tài. Riêng năm học vừa qua, làng có nhiều em thi đỗ vào các trường cao đẳng và đại học. Đây thực sự là tín hiệu đáng mừng cho làng Rồng sau 20 năm kể từ ngày xảy ra trận lũ lịch sử…

Tuy nhiên, không chỉ riêng khu TĐC làng Rồng. Từ năm 1999 đến nay, ngoài đầu tư các công trình phòng chống thiên tai, bão lũ, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã quan tâm triển khai công tác di dời dân ở các khu vực thường xuyên bị thiên tai, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất... đến các khu TĐC mới để ổn định cuộc sống. 

Thống kê sơ bộ, tỉnh đã thực hiện xóa nhà tạm, bố trí TĐC cho 980 hộ dân vùng đầm phá Tam Giang-Cầu Hai và gần 800 hộ dân vạn đò trên sông Hương. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thừa Thiên-Huế và các tổ chức đã phối hợp triển khai nhiều chương trình xoá nhà tạm, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hàng nghìn hộ dân, giúp người dân có cuộc sống tại nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ. 

Chúng tôi cũng đã đến nhiều khu TĐC ghi nhận về điều đó. Như khu TĐC ở xã Điền Hải, huyện Phong Điền, sau một thời gian triển khai đến đầu năm 2019 được hoàn thành, ổn định chỗ ở cho 33 hộ dân từng sống trong những căn nhà chồ chật hẹp trên phá Tam Giang. 

Chuyển về căn nhà mới kiên cố, ông Trần Lý (75 tuổi) không khỏi xúc động: “Gia đình tôi sống trong nhà chồ bên mép phá Tam Giang suốt hơn 23 năm trời. Mỗi lần có mưa bão, lo sợ nhà đổ sập nên chúng tôi phải đi tránh trú ở nơi khác. Khi được chuyển về khu TĐC này, chúng tôi không những được cấp đất ở mà còn được UBND huyện Phong Điền hỗ trợ 20 triệu đồng. Nhờ thế mà giờ gia đình tôi đã được an cư, con cái có được công việc mới ổn định sau khi được chuyển lên bờ sinh sống”…

Đáng quan tâm, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế hiện đang gấp rút triển khai dự án hạ tầng kỹ thuật khu TĐC phía Bắc Hương Sơ, TP Huế phục vụ cho việc di dời dân cư khu vực 1 Kinh thành Huế trong đợt 1 với hơn 200 hộ dân. Ngày 27-10, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã có buổi gặp mặt với đại diện các hộ dân và đưa người dân đi tham quan khu TĐC. 

Bà Phan Thị Cháu (trú tổ 15, phường Thuận Lộc, TP Huế) cho hay, gia đình thuộc diện hộ nghèo, có con trai bị bệnh thần kinh, nếu được di dời về khu TĐC này thì không biết lấy tiền đâu để xây dựng nhà. Tuy nhiên, sau buổi gặp mặt, bà Cháu đã vơi đi nỗi lo phần nào khi được lãnh đạo tỉnh cam kết hỗ trợ xây dựng nhà ở cho bà và các hộ nghèo. 

“Đối với các hộ nghèo, thuộc diện khó khăn, gia đình chính sách không có điều kiện làm nhà, tỉnh sẽ vận động các nguồn tài trợ để hỗ trợ xây dựng nhà cửa để người dân có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ. Ngoài ra, tỉnh sẽ xây dựng nhà trẻ hiện đại, khu vui chơi giải trí và các dịch vụ, tiện nghi khác để phục vụ tốt nhất cho người dân khi đến ở tại khu dân cư mới”, ông Phan Ngọc Thọ nói. 

Anh Khoa
.
.
.