Từ bỏ sai lầm, vươn lên hướng thiện

Thứ Hai, 07/09/2015, 08:47
Đại tá Huỳnh Văn Tào - Trưởng Công an huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên giới thiệu anh Ksor Y Răng, thường gọi là Ma Lý, 40 tuổi, trú ở buôn Lê Diêm, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh với chúng tôi. Ksor Y Răng người dân tộc Ê đê là một chàng trai siêng năng, được cô gái Nay H Bon “bắt chồng” theo tập tục. Hạnh phúc đó bị đánh mất chỉ vì Ksor Y Răng nhẹ dạ cả tin những kẻ lừa bịp, dụ dỗ và lôi kéo đi theo cái gọi “Tin Lành Đề Ga”.

Vì  tội “Phá hoại chính sách đoàn kết”, ngày 31/8/2006, Ksor Y Răng bị TAND tỉnh Phú Yên xử phạt 4 năm tù. Ksor Y Răng tâm sự: “Những ngày tháng ở Trại giam Xuân Phước, được cán bộ quản giáo phân tích, lý giải thấu tình, đạt lý, tui nhận diện những thủ đoạn lừa bịp của kẻ xấu, những mưu toan đen tối trong tâm trí của tui đã được đẩy lùi, tui nỗ lực lao động, cải tạo tư tưởng nên tháng 5/2010 tui được đặc xá, tha tù trước thời hạn”. Ngừng một lát, Ksor Y Răng tiếp tục chia sẻ: “Khi trở về với buôn làng, gia cảnh khó khăn, chính quyền và đoàn thể ở địa phương tiếp cận, hướng dẫn và cho vay vốn 30 triệu đồng đầu tư trồng sắn mì, đậu đỏ trên diện tích 5ha đất thuê lại của những người ở cùng buôn làng và 6 sào đất trồng lúa của gia đình…”.

Ksor Y Răng bên chiếc máy cày của mình. Ảnh : K.Phượng.

Từ nỗ lực chính mình Ksor Y Răng đã xây dựng được căn nhà sàn bằng gỗ, mái ngói rộng lớn, khang trang với tổng trị giá gần 300 triệu đồng. Thêm chiếc máy cày được mua về để chủ động xới đất ruộng, rẫy gia đình và kiếm tiền từ những buổi cày thuê trên đất người khác. Ksor Y Răng khẳng định: “Bây giờ, cuộc sống vợ chồng tui cùng 4 đứa con không chỉ no đủ, mà còn có chút dư dả để chủ động lo toan nhiều việc khác”.

Rời buôn Lê Diêm trong buổi trưa óng ánh nắng vàng, tôi nhớ mãi câu nói chân tình của Ksor Y Răng: “Muốn no cái bụng, ấm cái lưng”, cuộc sống gia đình ổn định, thì chính mình phải nhận thức trách nhiệm nỗ lực lao động. Chỉ có Đảng và Nhà nước Việt Nam chứ không có “Tin Lành Đê Ga” nào chăm lo cho mình đâu. Tui mong mọi người đừng tin những kẻ xấu lừa gạt bằng những chiêu trò kích động, hứa hão…”

Hữu Toàn
.
.
.