Trung thu 2016: Nhiều đồ chơi truyền thống nhưng chưa hút hàng

Thứ Tư, 07/09/2016, 17:53
Ngày 7-9, các tuyến phố Hàng Mã, Hàng Lược, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tràn ngập đồ chơi phục vụ tết Trung thu 2016. Các đồ chơi truyền thống: lồng đèn, mặt nạ giấy bồi, trống… chiếm hầu hết không gian trưng bày của rất nhiều gian hàng. Tuy nhiên, nhiều chủ cửa hàng cho biết, đến thời điểm hiện tại, số lượng hàng tiêu thụ chưa cao.

Chị Nguyễn Thị Lương, chủ cửa hàng số 16 Hàng Lược cho biết, mặt nạ giấy bồi theo phong cách xưa có giá tối thiểu 30.000đồng/1 chiếc. Mặt hàng trống đa dạng hơn, giá từ 25.000 đồng/ 1 chiếc trở lên. Ngoài các đồ chơi truyền thống, cửa hàng có nhập thêm đồ chơi điện tử của Trung Quốc, trong đó là đồ chơi điện tử mô hình Pokemon, giá 50.000 đồng/1 bộ. 

Đèn lồng, trống, đầu lân, mặt nạ giấy bồi áp đảo đồ chơi điện tử Trung Quốc 

Nhiều năm trở lại đây, người tiêu dùng có xu hướng dùng đồ chơi trung thu do Việt Nam sản xuất nhiều hơn. Tuy nhiên, sản phẩm đồ chơi Trung Quốc đa dạng hơn về mẫu mã và bắt nhịp nhanh hơn với các trào lưu xã hội, đáp ứng sở thích của nhiều thanh thiếu nhi nên phụ huynh vẫn chọn mua cho con em mình.

Mẫu đèn lồng có hình ảnh Bác Hồ được bày bán  ở nhiều cửa hàng

Đèn lồng có nhiều mẫu mã nhất trong các mặt hàng đồ chơi trung thu 2016 trên phố cổ Hà Nội

Cầm chiếc đèn lồng có nhạc trên tay, chị Nguyễn Thị Hương, du khách đến từ Cửa Ông, Quảng Ninh chia sẻ: Đồ chơi được trưng bày nhiều nhưng để chọn được món đồ chơi sắc nét, có tính thẩm mỹ cao thì không dễ. Đèn lồng có nhạc không phải do Việt Nam sản xuất, dù bị cảnh báo độc hại nhưng trẻ con lại thích nên thường nằng nặc đòi mua. Nhiều đèn có để nhãn mác do Việt Nam sản xuất nhưng so sánh kỹ thì chất liệu có vẻ không khác nhau nhiều.

Lồng đèn có nhạc vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn

Tại góc phố Hàng Lược, Hàng Mã, đầu lân đủ kích cỡ được bày bán rất nhiều nhưng chất liệu, đặc biệt là lông trên đầu được nhập về, không phải chất liệu truyền thống của Việt Nam. Đèn lồng là mặt hàng khá phổ biến, nhiều kích cỡ và có giá khá rẻ so với các mặt khác. Người tiêu dùng có thể sở hữu ngay 1 đèn lồng chỉ với 5.000 đồng hoặc 10.000 đồng.

Trống là mặt hàng được bày bán nhiều chỉ sau lồng đèn

Án ngữ góc nhỏ trên phố Hàng Mã, quầy hàng của bà Nhung đến từ Nam Định chỉ chuyên về trống các loại. Bà cho biết, nhiều năm trở lại đây, năm nào bà cũng cùng con cháu chở trống lên Hà Nội bán mỗi dịp tết trung thu. Vì không gian trưng bày nhỏ nên mặt hàng được bày bán chủ yếu là trống cỡ nhỏ, cỡ trung. 

Trống cỡ đại trưng bày ít và loại cực đại thì thường phải đặt trước mới mang lên. So với các năm trước, mặt hàng này năm nay bán khá chậm.

Hàng Mã - phố bán đồ chơi trung thu luôn trong trạng thái kẹt cứng
Gian hàng trống bà Nhung (Nam Định) là địa chỉ quen của nhiều người dân thủ đô vài năm gần đây

Theo quan sát của chúng tôi, mặc dù các tuyến phố bán đồ chơi trung thu năm nay tuy tấp nập nhưng chưa nhiều người mua. Một số chủ cửa hàng cũng cho biết lượng hàng nhập về không nhiều vì sợ mưa, hàng ế. 


N.Hoa
.
.
.