Trò mê tín dị đoan liên quan tới con bê 2 đầu

Thứ Hai, 11/05/2020, 21:46
Thay vì chôn cất con bê hai đầu, người dân lại đem vào chùa lập bàn thờ để thắp nhang, cúng bái và đặt thùng từ thiện.

Chiều 11/5, bà Nguyễn Thị Mỹ Nhiên, Phó Chủ tịch UBND thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) cho biết: Lãnh đạo thị xã đã chỉ đạo các đơn vị chức năng của địa phương tăng cường tuyên truyền, giải thích nguyên nhân có con bê hai đầu, vận động gia đình mang bê vào chùa và nhà chùa nên chôn hoặc thiêu con bê này để đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt tích cực tuyên truyền, vận động người dân không thực hiện các hoạt động mê tín dị đoan liên quan đến vụ việc con bê hai đầu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khoảng 18h ngày 8/5 tại nhà ông Lâm Sà Lạnh (SN 1971, ngụ ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu) có một con bò mẹ đẻ một con bê có hai đầu. Khi đẻ ra con bê này đã chết. Thay vì đem chôn, ông Lạnh điện thoại báo cho Trụ trì chùa Trà Sết và người của chùa kêu gia đình mang con bê vào chùa.

Tại đây, nhà chùa có đặt hòm từ thiện, xung quanh xác con bê có đốt 4 cây đèn cầy, đặt bát nhang. Một số bà con phật tử đến xem, quỳ lạy cúng vái và bỏ tiền vào thùng từ thiện.

 Sáng 9/5, nhà chùa cho mổ bụng con bê, bỏ hết nội tạng và đem ướp thuốc rồi phơi nắng, ngày 10/5 tiếp tục phơi. Hàng ngày thường xuyên có hàng chục phật tử là người dân ở địa phương đến xem, thắp nhang cúng vái… con bê đã chết.

Một người dân ở địa phương cho biết: Ý định của nhà chùa là ướp thuốc con bê hai đầu, phơi nắng cho khô sau đó đặt con bê hai đầu vào trong tủ kiếng và đặt trong Sala.

Một lãnh đạo xã Vĩnh Hải cho biết đã phối hợp các đơn vị vận động gia đình người mang con bê vào chùa và nhà chùa nên chôn hoặc thiêu con bê hai đầu nhưng nhà chùa vẫn không thay đổi ý định.

Theo ông Lâm Minh Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh Sóc Trăng, con bê sinh ra có hai đầu nguyên nhân do đột biến dị dạng. Trong quá trình phát triển bào thai, bò mẹ bị rối loạn phân bào nhiễm sắc thể.

“Ngoài ra có thể còn do độc tố, con bò mẹ này đã tiếp xúc độc tố trong thời gian dài nên tác động đến bào thai. Đây là hiện tượng rất bình thường”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Cao Xuân
.
.
.