Sau hàng loạt các trạm thu phí đặt sai vị trí, thì gần đây ngay tại Hà Nội, Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài lại một lần nữa được nhắc đến về sự bất hợp lý. Cụ thể, theo hợp đồng BOT được Bộ GTVT ủy quyền cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký với nhà đầu tư (chủ đầu tư dự án là Công ty Viettracimex8), thời gian thu phí của trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài là 16 năm 10 tháng.  

Trong đó thời gian thu phí hoàn vốn là 12 năm 10 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp là 4 năm. Thời gian bắt đầu thu hoàn vốn từ 1-1-2011. 

Kể từ khi trạm thu phí này đi vào hoạt động đã gây bức xúc cho người dân trên địa bàn Hà Nội, bởi dù không lưu thông vào tuyến đường tránh Vĩnh Yên nhưng toàn bộ phương tiện lưu thông trên tuyến đường Bắc Thăng Long qua xã Phú Cường, Sóc Sơn phải trả phí để hoàn vốn cho tuyến đường tránh Vĩnh Yên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhà đầu tư chưa muốn di dời trạm vì lợi nhuận “khủng”?

Do sự vô lý của trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài, năm 2013, UBND TP Hà Nội đã nhiều lần có văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT di dời trạm thu phí về đúng vị trí. Bởi, tuyến đường Bắc Thăng Long là tuyến đường “ngoại giao”, nối từ sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố. 

Hơn nữa, đường Bắc Thăng Long được xây dựng và bảo trì bằng vốn ngân sách Nhà nước, nhưng lại đặt trạm BOT để thu phí hoàn vốn cho 1 tuyến đường tránh khác là rất vô lý. Bộ GTVT vào năm 2013 cũng đã 2 lần có văn bản kiến nghị Chính phủ di dời Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Theo đó, 2 phương án mà Bộ GTVT đưa ra vào năm 2013 là, di dời trạm này gộp vào trạm thu phí trên QL2 thuộc dự án BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên và phương án Nhà nước bỏ tiền ra mua lại quyền thu phí trạm.

Tháng 3-2013, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với nhà đầu tư, tính toán phương án cụ thể việc xử lý trạm. Tuy nhiên, sau đó Tổng cục Đường bộ báo cáo lại, nhà đầu tư là Công ty Viettracimex8 không đồng thuận di dời Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài về QL2. 

Từ đó đến nay, trạm thu phí này vẫn ngang nhiên tồn tại trong sự vô lý và  bức xúc của người dân trên địa bàn Hà Nội, khi muốn di chuyển từ trung tâm thành phố đến sân bay Nội Bài trên trục đường Bắc Thăng Long, hoặc đi các tỉnh phía Bắc như Thái Nguyên, Tuyên Quang, Phú Thọ… đều phải trả phí. 

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội bày tỏ, việc duy trì Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đã là một sự vô lý không thể chấp nhận được, thời gian thu phí kéo quá dài so với số vốn bỏ ra của nhà đầu tư. 

Về sự vô lý trên, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT đã 2 lần kiến nghị Chính phủ phương án xử lý với trạm này nhưng đến nay chưa có quyết định chính thức từ phía Chính phủ nên chưa có hướng xử lý. Nhà đầu tư cũng không đồng thuận việc di dời trạm về QL2. 

Về thời gian thu phí hoàn vốn và tạo lợi nhuận dài, lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng, do mức phí thu thấp nên vẫn trong phương án tài chính. 

Đặng Nhật