Sự thật về tin đồn nhãn Hưng Yên bị nhúng lưu huỳnh

Thứ Bảy, 11/08/2018, 11:30
Những ngày gần đây, một số trang mạng xã hội đã lan truyền thông tin cho rằng, để bảo quản nhãn được lâu, nhiều người trồng sau khi thu hoạch đã nhúng nhãn qua lưu huỳnh (xông lưu huỳnh). Thông tin này khiến người tiêu dùng hoang mang, và có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hộ trồng nhãn vì nhãn đang vào chính vụ thu hoạch.

Trao đổi về thông tin này, ông Nguyễn Văn Doanh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hưng Yên cho biết, tỉnh Hưng Yên có tất cả 4.340ha nhãn, sản lượng thu hoạch năm nay đạt khoảng 42.000 tấn. Từ khi nhãn mới ra hoa đến thời điểm hiện tại khi nhãn bắt đầu chín trái, Sở NN&PTNT đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, cử cán bộ hướng dẫn cho bà con trồng nhãn tại các xã, huyện trên địa bàn kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch, phòng trừ dịch hại, thu hái – sơ chế.

Ông Doanh khẳng định: “Trong vòng 15 ngày trước khi thu hoạch bà con không được phun bất cứ thứ gì lên nhãn. Ngay sau khi đăng tải thông tin cho rằng nhãn nhúng lưu huỳnh, trang web đó đã phải đính chính”.

Đây không phải là lần đầu tiên những thông tin không chính xác làm ảnh hưởng đến người nông dân. Trước đó đã từng có những thông tin có yếu tố phá hoại như ăn bưởi Năm Roi bị ung thư vú khiến một phận không nhỏ người tiêu dùng không dám ăn loại bưởi này.

Theo ông Doanh, từ vài năm gần đây, nông dân tại các huyện Khoái Châu, Tiên Lữ và Kim Động… còn chuyển sang mô hình trồng nhãn VietGap (ứng dụng khoa học kỹ thuật để trồng nhãn chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm) nên có giá bán cao, tăng thu nhập. Tỉnh Hưng Yên hiện nay có 2 vùng sản xuất nhãn xuất khẩu theo quy trình VietGap với diện tích hơn 30ha, gồm 175 hộ tham gia tại các xã Hàm Tử (Khoái Châu), Hồng Nam (TP Hưng Yên), trong đó có hơn 20ha đã được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cấp mã số giám sát vùng trồng để xuất khẩu sang Mỹ.

Thông tin thêm về vụ nhãn Hưng Yên năm nay, ông Nguyễn Văn Phóng, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho biết, năm nay được mùa nhãn nên sản lượng tăng 30%. Với diện tích khoảng 4.340ha, sản lượng đạt 42.000 tấn thì so với năm ngoái tăng cao hơn 10.000 tấn.

Theo báo cáo, vụ thu hoạch chính sẽ diễn ra trong 15-20 ngày tới. Đến thời điểm này, đã có rất nhiều doanh nghiệp lớn đến làm việc và đặt mua nhãn của Hưng Yên với tổng sản lượng cam kết tiêu thụ là 32.000 tấn.

C.L.
.
.
.