Tiềm ẩn nguy hiểm tại những bãi tắm tự phát tại Vịnh Hạ Long

Thứ Ba, 02/06/2015, 08:05
Do thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu tắm biển của người dân tăng cao. Vào các buổi chiều, các bãi tắm tự phát dọc đường bao biển TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh thu hút nhiều người dân, trong đó có trẻ em. Những bãi tắm này có các bãi đất đá, không có phao tiêu, thiết bị cảnh báo an toàn. Nhiều bãi tắm là những vùng nước chảy mạnh, dốc, trơn trượt hoặc khu vực bến neo đỗ tàu thuyền... Tại các khu vực này đều có cảnh báo nguy hiểm nhưng người dân vẫn vô tư… tắm.

Tại TP Hạ Long xuất hiện hàng chục bãi tắm tự phát dọc đường bao biển. Ở các phường có biển đều xuất hiện các bãi tắm do người dân tự hình thành và không có sự quản lý của cơ quan chức năng. 

Vào mỗi buổi chiều (từ 16h45 đến 18h30), dọc con đường bao biển từ Bến phà Bãi Cháy cũ (phía Hòn Gai) đến cuối Khu đô thị Cột 5, Cột 8 mở rộng, nhiều người dân tại TP Hạ Long đến tắm. Trên dọc bờ biển theo tuyến đường này có gần chục bãi tắm tự phát. Người dân tận dụng những bãi đá, bến phà cũ, khu đậu thuyền... như: Bến phà Bãi Cháy cũ, khu cập tầu khu vực chợ Hạ Long I, Bến Đoan... làm nơi “giải nhiệt” trong những ngày nắng nóng. Tại các bãi tắm tự phát này, mỗi buổi chiều có hàng trăm người dân đến tắm biển.

Một bãi tắm tự phát tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Vào các buổi chiều, hàng trăm người từ các phường như: Yết Kiêu, Hồng Hải, Bạch Đằng, Hồng Hà, Cao Xanh... thường ra khu vực Bến phà Bãi Cháy cũ (phía Hòn Gai) để tắm. Đồng thời, người dân “tự tạo” một bãi tắm dọc theo bờ biển của tuyến đường bao biển từ Cột 3 đến Cột 8. Những bãi tắm này luôn tiềm ẩn nguy hiểm và nguy cơ đuối nước có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 

Điển hình, “bãi tắm” tại khu vực Bến phà Bãi Cháy cũ, người dân “lợi dụng” độ thoải của bến để tắm. Do khu vực này là cửa sông nên dòng nước chảy rất xiết. Mỗi khi thuỷ triều lên, xuống, dòng nước chảy mạnh hơn rất nguy hiểm cho người dân tắm, đặc biệt là trẻ nhỏ. Đây là khu vực dốc, trơn trượt, dòng chảy mạnh, nhiều đất đá, rác thải, mất vệ sinh, nguy hiểm cho người tắm... Khi tắm trong môi trường nước bị ô nhiễm rất dễ mắc các bệnh ngoài da như: rôm, sảy, viêm nhiễm, nấm da. Một sự bất cẩn có thể để lại hậu quẩ đáng tiếc. 

Bãi tắm tự phát hình thành ở khu vực mố cầu Bài thơ, đường bao biển thu hút rất đông người. Người tắm bất chấp nguy hiểm lên xuống mố cầu dốc, bãi đá lởm chởm, vùng nước sâu phía dưới. Nhiều em trèo ra những chiếc phà để ra xa bờ hơn nô đùa, nhảy từ trên phà xuống dòng nước chảy khá xiết là hết sức nguy hiểm. 

Tại các bãi tắm tự phát nhiều người, trong đó có trẻ em sử dụng dụng cụ hỗ trợ bơi đơn giản là miếng xốp, chiếc can, bình nhựa... Nhiều người bơi ra xa bờ hàng trăm mét. Nhiều em nhỏ bơi ra các núi đá, trèo lên các tàu thuyền nhảy cắm đầu từ trên cao xuống biển rất nguy hiểm.

Tại các “bãi tắm” ở khu vực Bến Đoan, dọc đường bao biển Cột 3 đến Cột 8 đều là các bãi đá lô nhô. Người dân không biết được độ nông sâu, hố tử thần, các bãi đá có hà bám, rất nhiều người bị hà xẻ xước chân. Tại khu vực bến Đoan, nhiều khu vực bờ kè, bến tàu thuyền biến thành bãi tắm. Người dân tắm cùng luồng với tàu chạy rất nguy hiểm. 

Ở các bãi tắm này, cầu tầu, nơi neo tàu thuyền phà thành nơi vui chơi của trẻ em. Những người đến đây tắm đa số là trẻ em, thanh thiếu niên, các bậc trung niên. Họ trang bị đồ phòng hộ hết sức sơ sài, chỉ cần cầm theo một can nhựa, hay một thùng xốp. Tại đây rất khó để phân biệt mực nước nông sâu hay độ xiết của dòng chảy, nhiều người vẫn bơi ra giữa dòng. 

Tại những bãi tắm tự phát dọc đường bao biển kéo dài từ chung cư Licogi đến Bến phà Bãi Cháy cũ không có điểm kinh doanh, cho thuê phao bơi, không có lực lượng cứu hộ. Chỉ cần sẩy chân, sự vô ý của người lớn các em nhỏ sẽ gặp nguy hiểm. Đáng nói, khu vực này có biển cấm bơi lội và nguy hiểm, nhưng người dân vẫn đến tắm.

Theo các phụ huynh, do các bể bơi trong thành phố rất đông nên họ đưa con em tới các bãi tắm tự phát không mất tiền để “giải nhiệt” trong những ngày nắng nóng. Một nguyên nhân nữa là nhiều người “ngại” đi xa nên lựa chọn bãi tắm tự phát gần nhà để tắm. Được biết, một số nơi đặt biển cảnh báo nguy hiểm nhưng do không có ai quản lí nên người dân vẫn đến tắm. 

Việc “giải nhiệt” trong những ngày hè nắng nóng là nhu cầu thiết yếu của các gia đình. Tuy nhiên, tại các bãi tắm tự phát luôn tiểm ẩn nhiều sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Do đó, mỗi gia đình nên chọn những bãi tắm an toàn, trang bị những dụng cụ cần thiết khi đi bơi và không nên ra những khu vực nguy hiểm. Đồng thời, những người lớn cần giám sát trẻ em, tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Đăng Hùng
.
.
.