Tiềm ẩn đuối nước từ các bãi tắm tự phát

Thứ Hai, 20/07/2015, 09:16
Đang mùa nắng nóng, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế liên tục “mọc lên” những bãi tắm tự phát để phục vụ nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, các bãi tắm này không có biển cảnh báo vùng nước sâu nguy hiểm, phao mốc ranh giới; không có lực lượng cứu nạn, cứu hộ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước đối với học sinh, trẻ nhỏ...

Bãi tắm Điền Lộc (xã Điền Lộc, huyện Phong Điền) là một ví dụ. Dù còn rất hoang sơ, chưa có các dịch vụ ăn uống, giải khát; nhưng những ngày này, bãi tắm luôn đông nghịt người về tắm biển, tránh nắng nóng. 

Ông Nguyễn Mạnh Tường (trú thôn 4, xã Điền Lộc) cho biết: “Vào mùa hè, bãi tắm luôn có nhiều người đến tắm biển, nhất là các em học sinh. Tuy nhiên, do bãi tắm không có phao làm mốc giới hạn, hay biển báo vùng nước sâu nguy hiểm nên chúng tôi rất lo lắng khi các em học sinh cấp 1, cấp 2 đi tắm biển mà không có người lớn đi cùng...”. 

Tại bãi tắm này cũng đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 học sinh Hoàng Thị T. và Lê Thị T. (đều 16 tuổi, ở xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền) tử vong, do các em bơi vào vùng nước xoáy không có biển cảnh báo nguy hiểm. 

Về vấn đề này, ông Lê Tấn Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Lộc cho biết thêm, bờ biển qua địa bàn xã dài 4km, bình quân mỗi ngày bãi tắm tiếp nhận từ 1.500-2.000 lượt người về tắm biển. Để đề phòng tai nạn đuối nước, mới đây xã đã cắt cử 2 nhân viên cứu hộ thường xuyên túc trực ở bãi tắm. “Do lực lượng cứu hộ mỏng, thiếu phương tiện và trang thiết bị, nên khi có bất trắc xảy ra, đội cứu hộ cũng khó ứng cứu kịp thời...”, ông Quý bày tỏ.

Một bãi tắm tự phát ở Thừa Thiên - Huế.

Do có bãi cát đẹp, nước biển trong xanh nên bãi biển ở xã Điền Hòa (huyện Phong Điền) cũng trở thành bãi tắm tự phát. Ông Nguyễn Đăng Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Điền Hòa cho hay: “Cứ mỗi dịp đến kỳ nghỉ hè thì con em trên địa bàn xã thường đi tắm biển rất đông. Tuy nhiên, vì không có lực lượng cứu hộ nên nguy cơ đuối nước rất cao…”. Ở huyện Phú Lộc cũng xuất hiện nhiều bãi tắm không có lực lượng cứu nạn, cứu hộ như bãi tắm Vinh Hiền, Đồng Dương… 

Chiều 25/3/2015, khu vực bãi biển thị trấn Lăng Cô đã xảy ra vụ tai nạn đuối nước, khi đoàn cựu chiến binh quận Tây Hồ (TP Hà Nội) đi thăm chiến trường xưa và ghé bãi biển này tắm biển. Do sóng to, gió lớn nên 3 người trong đoàn bị sóng biển cuốn ra xa. Lúc này, anh Trần Trọng Tâm (20 tuổi, trú thị trấn Lăng Cô) đã bơi ra cứu được 2 người vào bờ. Khi anh Tâm tiếp tục cứu ông Nguyễn Trung Chính (67 tuổi, trú quận Tây Hồ) thì đuối sức và bị sóng biển cuốn mất tích; riêng ông Chính bị chết đuối. 

Vụ tai nạn chỉ là một trong số ít các vụ đuối nước xảy ra ở các bãi tắm mà nguyên nhân xuất phát là do ý thức của người tắm biển, bên cạnh đó là thiếu sự ứng cứu kịp thời của lực lượng cứu hộ, cứu nạn. 

Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Chánh Thanh tra Sở VH-TT&DL tỉnh Thừa Thiên- Huế khẳng định, hiện trên địa bàn ngày càng có nhiều bãi tắm tự phát mọc lên nhưng chưa được chính quyền địa phương quan tâm để bảo đảm an toàn cho người dân. 

“Để tăng cường công tác cảnh báo cứu nạn, cứu hộ, vừa qua, Sở tổ chức kiểm tra 21 điểm bãi tắm ở biển và các khu vực sông, suối. Qua đó phát hiện nhiều bãi tắm chưa đáp ứng đúng các quy định, nhất là không có lực lượng cứu hộ, cứu nạn túc trực. Đối với những bãi tắm thiếu biển cảnh báo, mốc phao giới hạn, Sở đã yêu cầu Ban quản lý bãi tắm khắc phục, trên hết để hạn chế số vụ đuối nước thương tâm xảy ra”, ông Ngọc nói.

Anh Khoa
.
.
.