Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy thứ 7, thủy điện Sơn La dừng phát điện

Thứ Tư, 11/10/2017, 11:02
Do lưu lượng nước về hạ du và thủy điện Hòa Bình lớn, thủy điện Hòa Bình đã phải mở cửa xả đáy thứ 7, đồng thời thủy điện Sơn La được lệnh yêu cầu dừng các tổ máy phát điện. 


Sáng nay 11-10, Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai đã có công điện lệnh Công ty  thủy điện Sơn La phải dừng tất cả các tổ máy phát điện, theo dõi chặt chẽ diễn biến lưu lượng nước về hồ và ở hạ du, kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo.

Nguyên nhân theo Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai, lúc 9h ngày 11-10, mực nước hồ Hòa Bình ở mức 117,40m. lưu lượng nước về hồ 1.2960m3/s. Lưu lượng xả về hạ lưu 1.2960m3/s mực nước hồ đang ở mức cao, đạt mức 117,3m. 

Thủy điện Hòa Bình đang mở 7 cửa xả đáy

Để vận hành an toàn cho công trình và giữ mực nước hồ không vượt quá giới hạn cho phép, Công ty thủy điện Hòa Bình đã mở cửa xả đáy thứ 7 vào lúc 9h30 ngày 11-10.

Trước đó, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, trong ngày 10/10, trên lưu vực hồ Hòa Bình xảy ra mưa lớn (Kim Bôi 278mm, Chi Nê 286mm, Yên Thủy 183mm).

Cũng trong sáng 11-10, Ban Chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đã có công điện gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố: Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng về việc đảm bảo an toàn hạ du khi xả lũ hồ chứa.

Theo đó, để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây ra, các tỉnh, thành phố, các Bộ, ngành bằng mọi biện pháp thông báo kịp thời đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức hoạt động tại khu vực trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông; phương tiện vận tải thủy; các bến đò ngang; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả lũ hồ thuỷ điện để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản. 

Rà soát phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là hệ thống đê điều, các khu tập trung dân cư ở bãi sông để sẵn sàng triển khai ứng phó. Tổ chức tuần tra, canh gác, đặc biệt là các vị trí xung yếu hoặc đã bị sự cố trong các đợt mưa lớn và xả lũ thủy điện vừa qua để đảm bảo an toàn đê điều.

Công điện yêu cầu các cơ quan thông tin, truyền thông tăng thời lượng phát sóng và tần suất đưa tin trên các phương tiện, nhất là hệ thống phát thanh tại các phường, xã về việc xả lũ các hồ chứa; đưa tin về xả lũ đột ngột của hồ Hòa Bình để các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh. Các cơ quan chuyên môn hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ cho người dân và các cơ quan, đơn vị để triển khai ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây ra.

NY
.
.
.