Thúc đẩy hoạt động bảo tồn, bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long - Cát Bà

Thứ Sáu, 04/12/2015, 08:45
Ngày 3-12, tại TP Hải Phòng, Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) đã tổ chức chương trình Sáng kiến Liên minh Hạ Long – Cát Bà lần thứ 2.

Tham dự chương trình có lãnh đạo thành phố Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh, Phó Đại sứ Hoa Kỳ Susan Sutton, đại diện Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Cơ quan phát triển Pháp (AFD) và nhiều doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trong khu vực Vịnh Hạ Long, Cát Bà.

Các đại biểu dự chương trình Sáng kiến Liên minh Hạ Long - Cát Bà lần thứ 2 đã tập trung thảo luận các nội dung: Thiết kế bộ tiêu chuẩn, cấp chứng chỉ dành riêng cho du thuyền phù hợp với tiêu chí của Hội đồng Du lịch bền vững toàn cầu; các yêu cầu về chính sách, tài chính, kỹ thuật cần thiết để có được một hệ thống xử lý và thu gom chất thải hiệu quả về mặt chi phí lợi ích nhằm quản lý rác thải rắn và nước thải từ các tàu du lịch.

Vịnh Hạ Long.

Sáng kiến Hạ Long - Cát Bà được tổ chức từ năm 2014 với nguồn vốn của USAID nhằm xây dựng cơ chế hợp tác giữa Nhà nước, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương, từ đó thúc đẩy các hoạt động bảo tồn, bảo vệ môi trường tại vịnh Hạ Long - Cát Bà. Chính phủ Hoa Kỳ đã cung cấp tài chính hỗ trợ Liên minh Hạ Long - Cát Bà thông qua USAID, từ đó USAID hỗ trợ trực tiếp cho 2 đơn vị là Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) và Trung tâm Bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng (MCD – một tổ chức phi chính phủ của Việt Nam).

Năm 2015, Liên minh đã thành lập Ban chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho hai nội dung là phát triển chương trình chứng chỉ du lịch bền vững cho các công ty kinh doanh du thuyền và hỗ trợ cho UNESCO trong công tác quản lý Vịnh Hạ Long cũng như đề xuất mở rộng Di sản thiên nhiên Thế giới Vịnh Hạ Long bao gồm cả quần đảo Cát Bà.

Hoàng Ngọc
.
.
.