Thử nghiệm cho du khách tham gia thả động vật hoang dã được cứu hộ

Thứ Sáu, 19/03/2021, 14:36
Lần đầu tiên, hoạt động tái thả động vật hoang dã sau cứu hộ có sự tham gia của của khách tham quan được tổ chức tại Vườn quốc gia Cúc Phương vào ngày 20/3. 

Đợt tái thả động vật hoang dã sau cứu hộ này là hoạt động do Vườn phối hợp với Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội tổ chức nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 và ngày Quốc tế về rừng 21/3.

Dịp này, Ban tổ chức tiến hành thả 92 cá thể của 17 loài. Đây là động vật hoang dã được cứu hộ, chăm sóc tại Trung tâm Cứu hộ Động vật hoang dã Hà Nội, tiếp nhận từ các nguồn khác nhau. Sau khi được chăm sóc, toàn bộ các cá thể đã đủ tiêu chuẩn tái thả về tự nhiên và được kiểm dịch theo quy định. Một số ít khách tham quan có thể được Ban tổ chức lựa chọn tham gia nghi thức mở lồng tại một số địa điểm cùng với một số loài động vật phù hợp tại Vườn. Trên cơ sở đánh giá hiệu quả đợt tái thả có sự tham gia của khách tham quan lần này, Vườn sẽ phát triển thành sản phẩm du lịch sinh thái – tour du lịch “Về nhà”.

Thả động vật hoang dã sau cứu hộ tại Vườn Quốc gia Cúc Phương
Cúc Phương là Vườn quốc gia đầu tiên của Việt Nam, có nhiều thành tựu về công tác cứu hộ, chăm sóc động vật hoang dã và nhiều hoạt động tích cực nhằm góp phần làm thay đổi nhận thức của cộng đồng xã hội về bảo vệ động vật hoang dã, giữ sự đa dạng sinh học và cân bằng sinh thái tự nhiên. Đến nay, Vườn đã thực hiện hàng trăm đợt tái thả động vật hoang dã được cứu hộ, với số lượng hàng ngàn cá thể của nhiều loài khác nhau, tại rừng nguyên sinh Cúc Phương và nhiều vườn quốc gia, khu bảo tồn thiên nhiên khác trên cả nước.

Thả rái cá về với tự nhiên tại Cúc Phương

 Riêng về đợt tái thả và thử nghiệm cho du khách tham gia đợt này, Ban Quản lý Vườn cho biết, hoạt động tái thả động vật hoang dã sau cứu hộ luôn là một khâu công việc quan trọng và mang rất nhiều cảm xúc. Việc chứng kiến khoảnh khắc những loài động vật hoang dã được trở về với thiên nhiên mang lại nhiều cảm xúc tốt đẹp với thiên nhiên nói chung và với động vật hoang dã nói riêng. 

Vườn chủ trương để khách tham quan được trực tiếp trải nghiệm hoạt động tái thả động vật hoang dã với mong muốn, thông qua hoạt động giàu tính nhân văn này, mỗi khách tham quan sẽ trở thành một “sứ giả” giúp Cúc Phương lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa thông điệp bảo tồn thiên nhiên.


N.Hoa
.
.
.