Nữ thủ khoa khối C ước mơ trở thành sỹ quan Cảnh sát

Chủ Nhật, 24/07/2016, 09:57
Kết quả 3 môn khối C (Lịch sử 9,5, Địa lý 9,5 và Văn 8) của cô bé hay cười Phan Thị Thảo Hiền - lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh vừa khiến không ít người kinh ngạc. Chưa cần điểm ưu tiên học sinh giỏi quốc gia và ưu tiên vùng, Thảo Hiền đã là thủ khoa khối C trong Kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi Hà Tĩnh.

 

Nói về thành tích của mình - "Châu chấu chiên giòn" (biệt danh của Thảo Hiền trên mạng xã hội) cho biết: Sau gần 4 ngày hầu như quên ăn, quên ngủ cùng bạn bè hóng tin trên mạng, cuối cùng khi cập nhật kết quả em sung sướng gần như phát khóc. Quả thực, em không nghĩ điểm số mình lại cao nhất cụm. Và cũng chính điểm số ấy cùng với 3 điểm ưu tiên học sinh giỏi quốc gia và 0,5 điểm khu vực đã giúp em chạm tới ước mơ cháy bỏng suốt 3 năm THPT - Chuyên ngành điều tra trinh sát của Học viện Cảnh sát.

Cũng như bao gia đình lao động khác trong thành phố nhỏ, để chăm lo cho cuộc sống của 3 người con, mẹ của Thảo Hiền vất vả sớm hôm lo việc buôn bán ở chợ. Còn bố cũng thức khuya dậy sớm với từng chuyến xe chở vật liệu xây dựng cho khách hàng. Mong muốn tạo dựng tương lai tốt đẹp hơn cho con mình đã khiến bố mẹ em không ngừng cố gắng chăm lo về vật chất, động viên về tinh thần cho con thực hiện ước mơ. Như tên gọi của mình, Thảo Hiền đã tri ân công ơn dưỡng dục, sinh thành của bố mẹ bằng sự tu dưỡng, luyện rèn trong cuộc sống và bằng kết quả đáng tự hào trong kỳ thi vừa qua.

Nhìn lại quá trình học tập qua lời tâm sự của em, tôi cũng thực bất ngờ. 4 năm gắn bó với Trường THCS Thạch Linh, thành tích của em không có gì nổi bật, ngoài một chút năng khiếu ở bộ môn Anh văn. Thảo Hiền cũng chưa thể định hướng được con đường tương lai và cũng không hề nghĩ đến mục tiêu vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Cho đến những năm cuối cấp, cô giáo Thuỷ - giáo viên bộ môn Văn đã gợi mở cho em rất nhiều điều, truyền cho em tình yêu, niềm say mê văn học và định hướng cho em trên bước đường tương lai. Hiền thi vào lớp Văn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh với hành trang nhẹ nhàng.

Trong suy nghĩ của Hiền, một xã hội phát triển rất cần sự dung hòa giữa tự nhiên và xã hội. Ảnh: Báo Hà Tĩnh

Với nhiều người, môn học khối C không thực dụng nhưng trong suy nghĩ của Hiền, một xã hội phát triển rất cần sự dung hòa giữa tự nhiên và xã hội. Và bản chất của những môn xã hội cũng giúp em bồi dưỡng về nhân cách, tâm hồn, hơn nữa, mục tiêu đặt ra cũng đã rõ ràng. Đó cũng chính là những lý do khiến em say mê các môn xã hội.

Thảo Hiền cho biết: “Sự quan tâm của các thầy cô bộ môn cùng với niềm đam mê, sự chuyên tâm, chăm chỉ trong học hành khiến những bộ môn khối C, đặc biệt là Lịch sử sẽ không còn khô khan và khó học như mọi người từng nghĩ. Ngoài nền kiến thức trong sách giáo khoa và phương pháp giảng dạy của các thầy cô, em còn đọc thêm nhiều sách báo, cập nhật những vấn đề thời sự để tích luỹ hiểu biết xã hội. Bởi trong cấu trúc đề thi, chỉ khoảng 30% điểm số từ kiến thức học thuộc lòng, còn lại phát triển tư duy của học sinh nên em không nặng nề trong việc học thuộc lòng mà chủ yếu là tư duy và xâu chuỗi sự kiện”.

Niềm say mê, phương pháp học tập khoa học trên nền kiến thức thầy cô bồi đắp đã mang về cho Thảo Hiền những thành công tiếp nối. Giải Nhì Lịch sử tỉnh năm học lớp 10, lớp 11; giải Nhì quốc gia môn Lịch sử năm học lớp 12. Và hôm nay, ngôi vị thủ khoa khối C cụm thi ở Hà Tĩnh với tổng điểm số 30,5 (đã cộng điểm ưu tiên) đã giúp em biến ước mơ trở thành hiện thực.

Theo Báo Hà Tĩnh
.
.
.