Thông tin mới nhất về việc tìm kiếm du khách người Anh bị mất tích khi leo núi Fanxipan

Thứ Sáu, 10/06/2016, 16:15
Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các lực lượng chức năng vừa hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và đang nỗ lực đưa xác của nạn nhân xấu số ra khỏi hiện trường vụ tai nạn về trụ cáp treo T3, sau đó, sử dụng cáp treo công vụ để đưa thi thể nạn nhân xuống chân núi... 

Đến 14h chiều 10-6, theo thông tin mới nhất Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra, Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết Công an tỉnh Lào Cai phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh vừa hoàn tất công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và đang nỗ lực đưa xác của nạn nhân xấu số ra khỏi hiện trường vụ tai nạn về trụ cáp treo T3, sau đó, sử dụng cáp treo công vụ để đưa thi thể nạn nhân xuống chân núi. 

Đây là con đường thuận lợi nhất và tiết kiệm thời gian nhất, bởi nếu đi theo đường bộ mất khoảng hơn 1 ngày mới có thể ra được khỏi hiện trường. Do địa hình hiểm trở dự kiến khoảng cuối giờ chiều 10-6 sẽ đưa được thi thể anh Aiden Shaw Webb về đến trung tâm thị trấn Sapa.

Hiện trường vụ tai nạn.

Sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định của pháp luật, đơn vị sẽ bàn giao thi thể anh Aiden Shaw Webb, du khách người Anh bị mất tích trong quá trình leo núi Fanxipan cho gia đình và Đại sứ quán Anh. Vào thời điểm này, gia đình du khách người Anh gồm có bố và người cậu ruột cũng có mặt để chứng kiến quá trình đưa thi thể anh Aiden ra khỏi vùng rừng sâu núi hiểm.

Đại tá Trần Văn Trường, Trưởng Công an huyện Sapa cho biết, chiều 9-6, sau khi xác định được vị trí thi thể anh Aiden Shaw Webb, trong tình trạng nằm sấp trên bãi đá dưới chân thác nước cạn, đội cứu hộ đã phải dùng thang dây và dây thừng, dây cáp, đi luồn lách qua từng phiến đá, luồng cây từ đỉnh núi xuống vực sâu, rồi men theo suối để tìm cách tiếp cận thi thể.


Nạn nhân xấu số Aiden Shaw Webb.

Theo mô tả từ những cán bộ có mặt ở hiện tường, nam du khách người Anh đã bị lọt xuống một khe núi rất sâu, đây được cho là nơi có địa hình hiểm trở nhất của dãy núi, mà ngay cả người dân bản địa cũng ít ai lui tới.

Ông Nguyễn Duy Thịnh, Phó Giám đốc vườn quốc gia Hoàng Liên Sơn cho biết, đoạn trụ cáp treo nối giữa T3 và T4, nơi phát hiện thấy thi thể nam phượt thủ người anh có vực sâu nhất trong vùng, có đoạn sâu tới hơn 800m tĩnh không và hiểm trở nhất. Hầu hết mọi người đi theo 3 tuyến du lịch đã định sẵn, còn thi thể anh Aiden được tìm thấy nằm cách xa 3 tuyến đường du lịch này.

Sau khi tìm thấy thi thể anh Aiden vào chiều 9-6, Công an tỉnh Lào Cai đã huy động thêm 20 cán bộ, chiến sỹ và người dân bản xứ vào vị trí nơi nạn nhân bị tử nạn, tiến hành công tác bảo vệ hiện trường, bảo vệ tử thi đồng thời hỗ trợ đưa xác của du khách người anh ra bên ngoài. Đáng chú ý, trong quá trình bảo vệ thi thể nạn nhân chờ khám nghiệm, suốt đêm qua khu vực trên xảy ra mưa lớn, khiến công tác bảo vệ hiện trường và đưa xác nạn nhân ra khỏi khu vực gặp rất nhiều khó khăn.

 Như Báo điện tử CAND đã đưa tin, ngày 2-6, anh Aiden Shaw Webb và bạn gái Blue Bell Eloise Baugham (đều mang quốc tịch Anh) đến Sa Pa tham quan. Anh Aiden Shaw Webb, 23 tuổi, quốc tịch Anh, mang thị thực du lịch có giá trị từ ngày 12-5-2016 –đến 12-6-2016. Anh Aiden và bạn gái đã thuê phòng tại khách sạn Quyết Tiến ở đường Điện Biên Phủ, thị trấn Sapa.

Lực lượng chức năng đang đưa thi thể Aiden Shaw Webb ra khỏi vị trí gặp nạn.
Khoảng 6h ngày 3-6, anh Aiden Shaw Webb nói với bạn gái, sẽ leo núi theo tuyến dây cáp của cáp treo Fanxipan và lúc về thì sữ về bằng cáp treo. Do bà Blue Bell Eloise Baugham  mệt nên ở lại khách sạn, chỉ có một mình anh Aiden Shaw Webb vào vùng lõi Vườn Quốc gia Hoàng Liên. Sau đó, anh Aiden Shaw Webb đi xe taxi đến thôn Sín Chải, xã Sín Chải (huyện Sa Pa). Điểm xuất phát bắt đầu từ  Trưởng tiểu học thôn SÍn Chải và trại cá hồi của ông Minh. Trong quá trình leo núi, anh Aiden Shaw Webb vẫn thường xuyên giữ liên lạc, nhắn tin qua Facebook cho bạn gái. Đến khoảng 18h cùng ngày, anh Aiden Shaw Webb nhắn tin cho bạn gái bị tai nạn, ngã xuống thác nước chấn thương đầu gối và bị đá cắt tay rách sâu chảy rất nhiều máu. Anh Aiden Shaw Webbđã gửi vị trí định vị bị ngã qua tin nhắn Facebook cho bạn gái. 2 người sau đó vẫn giữ liên lạc đến 6h sáng ngày 4-6 thì mất toàn toàn thông tin.

Sau khi nhận thông tin trình báo của Blue Bell Eloise Baugha, Công an huyện Sapa đã tham mưu cho UBND huyện huy động các lực lượng Công an, quân đội, cán bộ vườn quốc gia và nhân dân xã San Sả Hồ tiến hành công tác tìm kiếm du khách người Anh bị mất tích. Hai ngày đầu, việc tìm kiếm không đạt kết quả do vị trí được định vị hiểm trở.

Việc tìm kiếm hầu như đều phải dựa vào sự nỗ lực của đoàn công tác cũng như sự giúp đỡ của những người dân bản địa, thông thuộc địa bàn. Trước đó, chó nghiệp vụ của lực lượng quân đội cũng được huy động vào cuộc nhưng không phát huy được tác dụng, do đàn chó không thể vượt qua được những đoạn dốc thẳng đứng.

Sau hai ngày nỗ lực không có kết quả, Công an tỉnh Lào Cai tiếp tục huy động thêm quân số, gồm cả lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp của Phòng Cảnh sát  phòng cháy, chữa cháy Công an tỉnh Lào Cai; mỗi ngày có khoảng hơn 100 người gồm các lực lượng tìm kiếm.

Được biết, từ Công an huyện đến vị trí định vị chỉ khoảng 5 km đường chim bay nhưng để có mặt thì vô cùng hiểm trở, xung quanh là rừng nguyên sinh, với những dãy núi dựng đứng. Đoàn tìm kiếm phải dùng thang dây để tiếp cận các vị trí tìm kiếm. Bữa ăn thì chủ yếu là lương khô và bánh mỳ đi theo người, chỉ cần sơ sểnh một chút có thể đe dọa đến tính mạng.

Xuân Mai – Trần Xuân
.
.
.