Hàng loạt cây thông cổ thụ trăm tuổi trên "đất vàng" Đà Lạt bị đốn hạ

Thứ Năm, 22/04/2021, 14:06
Cây có đường kính gốc lớn nhất gần 80cm, nhỏ nhất trên 40cm. Chiều cao trung bình của những cây thông này khoảng 18m.

Sáng 22/4, Hạt kiểm lâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã phối hợp với các cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường vụ cưa hạ hàng loạt cây thông cổ thụ gần trăm năm tuổi trên đường Trần Hưng Đạo, TP Đà Lạt. Đây là trục đường thuộc quy hoạch bảo tồn kiến trúc, di sản, theo Quyết định 704 của Thủ tướng Chính phủ.

Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, tại hiện trường có ít nhất 5 cây thông cổ thụ đã bị cưa hạ cách đây chưa lâu. Cây có đường kính gốc lớn nhất gần 80cm, nhỏ nhất trên 40cm. Chiều cao trung bình của những cây thông này khoảng 18m. Có những cây thông trước khi bị cưa hạ, các đối tượng đã đốt vào gốc trong thời gian dài khiến cây mục dần phần lõi và chết từ từ. Một số cây khác trước khi bị cưa hạ gốc vẫn còn tươi nguyên. Quanh khu vực còn có không ít cây thông đã bị cưa hạ cách đây nhiều tháng, phần gốc xót lại bắt đầu chuyển sang mục hoại.

Tại khu vực trên, một số cây thông khác dù còn sống nhưng cũng đang có những dấu hiệu bị tác động vào gốc.

Đây là những cây thông cổ thụ gần trăm năm tuổi

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban Quản lý rừng Lâm Viên, vị trí đất những cây thông cổ thụ vừa bị cưa hạ đã được nhà nước giao cho cá nhân và đã chuyển đổi mục đích sang đất ở đô thị. Tuy nhiên, cây thông trên đất vẫn thuộc sự quản lý của đơn vị. “Lợi dụng mưa gió, người ta đã cưa hạ những cây thông này. Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, truy tìm người cưa hạ thông!..”, ông Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Vị trí hàng loạt cây thông bị cưa hạ nằm ngay mặt tiền đường Trần Hưng Đạo, phường 10, TP Đà Lạt. Theo Quyết định 704/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP Đà Lạt và vùng phụ cận đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đây là trục đường quy hoạch bảo tồn kiến trúc, di sản với hàng chục căn biệt thự cổ nổi tiếng bậc nhất Đà Lạt. Tất cả được người Pháp cho xây dựng từ những năm nửa đầu của thế kỷ XX, nay vẫn trong điều kiện sử dụng gần như hoàn hảo.

Theo điều tra của PV Báo CAND, vị trí thông bị cưa hạ thuộc lô 19 đường Trần Hưng Đạo. Năm 2005, lô đất này và lô số 17 cùng 13 căn biệt thự cổ được UBND tỉnh Lâm Đồng đấu giá cho thuê quyền sử dụng đất 50 năm. Đơn vị trúng đấu giá là Công ty Cổ phần đào tạo Nghiên cứu & Ứng dụng công nghệ thông tin CADASA (Công ty CADASA).

Cây lớn nhất có đường kính gốc khoảng 80cm

Tuy nhiên, ngày 24/9/2012, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ban hành Quyết định số 2006/QĐ-UBND thu hồi lô đất số 17, 19 với tổng diện tích hơn 3.019m2. Lý do là CADASA không đưa đất vào sử dụng trong khi theo nội dung Quyết định số 2287/QĐ-UBND và hợp đồng thuê đất không có điều khoản nào buộc chủ đầu tư phải xây dựng công trình trên hai lô đất trống này.

Năm 2013, UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương bán đấu giá lô đất 17 và 19. Tuy là đất bảo tồn kiến trúc nhưng sau khi được đưa ra đấu giá cả hai lô đất được chuyển đổi thành đất ở đô thị. 

Đáng chú ý, người trúng đấu giá lô đất số 17 diện tích 1.435,1m2 là ông Huỳnh Đức Thuận (SN 1985, ngụ phường 1, TP Đà Lạt), là con trai của một cựu Bí thư Tỉnh ủy, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, khi đó đang còn đương chức. Người trúng đấu giá lô đất số 19 với diện tích 1.584m2 là bà Hồ Thị Kim Trang (SN 1966, ngụ phường 9, TP Đà Lạt), là thông gia với ông cựu Bí thư, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.

Hai lô đất tọa lạc tại vị trí rất đắc địa, được coi là khu “đất vàng” nhưng giá trúng đấu giá chưa tới 12 triệu đồng/m2.

Vị trí này thuộc trục đường bảo tồn kiến trúc

Tháng 8/2019, bà Hồ Thị Kim Trang cùng chồng là ông Nguyễn Tân Hoàng đã tặng lô đất số 19 cho bà Nguyễn Hồ Thanh Trà (SN 1987) cùng chồng là ông Huỳnh Đức Khánh (SN 1982, ngụ phường 2, TP Đà Lạt), là con trai của cựu Bí thư, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.

Như vậy, lô đất số 17 và 19, đường Trần Hưng Đạo, TP Đà Lạt có nguồn gốc là đất công, thuộc trục đường bảo tồn kiến trúc, được giao cho doanh nghiệp thuê 50 năm, sau đó bị UBND tỉnh Lâm Đồng thu hồi, đem bán đấu giá quyền sử dụng không thời hạn cho các cá nhân. Người trúng đấu giá hai lô đất vàng với giá rẻ là con trai và thông gia của ông cựu Bí thư, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, khi đó ông còn đương chức.

Chiều 22/4, Hạt kiểm lâm TP Đà Lạt cho biết đã mời chủ lô đất có thông bị cưa hạ lên làm việc nhằm làm rõ hành vi vi phạm.

Khắc Lịch
.
.
.