Từ vụ cháy lớn tại Công ty Texhong Ngân Long (Móng Cái, Quảng Ninh):

Thêm bài học về chủ động phòng ngừa cháy

Thứ Năm, 05/04/2018, 09:53
Đám cháy bùng phát vào 2h sáng 4-4 và nhanh chóng ngọn lửa lan dữ dội bởi trong nhà kho chứa 4.000 - 5.000 tấn nguyên liệu bông, sợi. Đây là hiện trường vụ cháy nghiêm trọng tại nhà kho thuộc Phân xưởng số 4 Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Texhong Ngân Long (Khu công nghiệp (KCN) Hải Yên, TP Móng Cái, Quảng Ninh).

Lực lượng PCCC tỉnh Quảng Ninh với sự hỗ trợ của lực lượng và phương tiện chữa cháy TP Đông Hưng (Quảng Tây, Trung Quốc), sau 13h mới khống chế đám cháy ở kho hàng, không để cháy lan sang các khu lân cận. Liên tiếp các vụ cháy lớn xảy ra gần đây, đặc biệt là thời điểm mùa khô này, cháy nổ tại các KCN đang đặt trong tình trạng báo động.

Đang tìm nguyên nhân cháy

Theo Thượng tá Ngô Văn Dũng, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1 (Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ninh) thì khi cháy xảy ra trong nhà kho của Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Texong Ngân Long (Công ty Texhong Ngân Long) đang chứa khoảng 4.000 – 5.000 tấn nguyên liệu, hàng hóa. Đây là chất dễ cháy và bén lửa rất nhanh, cũng khiến cho công tác dập lửa vô cùng khó khăn.

Đến chiều 4-4, tổng số phương tiện tỉnh Quảng Ninh huy động là 12 xe chữa cháy và 2 xe tec nước. Phía Đông Hưng (Trung Quốc) huy động 14 xe cứu hỏa chuyên dụng hiện đại, trong đó có 2 xe phun nước tầm cao, tầm xa và 2 robot phun nước tự động, điều khiển từ xa được đưa vào hiện trường vụ cháy. Tuy nhiên do nhà kho chứa một lượng lớn nguyên liệu là bông, sợi, nên lửa bùng cháy dữ dội và có nguy cơ lan rộng.

Toàn bộ nhà kho đã bị thiêu rụi. Ảnh: Hữu Việt.

Để chống cháy lan sang các khu vực lân cận, lực lượng chữa cháy phải sử dụng nhiều biện pháp. Đến 15h30 cùng ngày, ngọn lửa bị hạn chế nhiều và cơ bản không bị cháy bùng lan vào khu vực xưởng sản xuất. Các lực lượng cứu hộ từng bước tạo vành đai cản lửa giữa kho chứa hàng và nhà xưởng sản xuất. Tỉnh Quảng Ninh huy động nhiều phương tiện máy xúc, xe tải để bốc dỡ các kiện bông sợi trong kho ra ngoài nhằm hạn chế ngọn lửa. Một khối lượng bông bị cháy được tập kết các bãi trống gần đó. Các lực lượng chức năng vẫn duy trì để dập lửa.

Theo Thượng tá Ngô Văn Dũng, vụ việc không gây thiệt hại về người, chưa ước tính được mức độ thiệt hại về tài sản song số nguyên liệu khoảng 5.000 tấn bị thiêu cháy. Hiện nguyên nhân vụ cháy đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ.

Quảng Ninh có 11 KCN và 1 cụm công nghiệp, trong đó KCN Hải Yên (TP Móng Cái) nằm trong khu vực có nguy cơ cao về cháy nổ. Tại Công ty Texhong Ngân Long cũng đã xây dựng lực lượng và phương tiện chữa cháy tại chỗ, nhưng khi xảy ra cháy thì “bà hỏa” vẫn thiệu rụi toàn bộ nhà xưởng.

Vậy, lực lượng chữa cháy được thành lập có thường xuyên tập huấn để xử lý trong những trường hợp cháy như thế này hay không? Công ty Texhong Ngân Long nằm ở KCN vùng biên Móng Cái, khi cháy xảy ra, lực lượng và phương tiện chữa cháy tại chỗ không đủ dập tắt ngọn lửa, để chờ phương tiện từ các vùng lân cận như TP Cẩm Phả, TP Hạ Long ra đến nơi thì lửa đã nuốt trọn kho hàng.

“Do vậy, phòng cháy vẫn là biện pháp tối ưu nhất đối với các KCN hiện này vì chỉ có giải pháp này mới loại trừ được các yếu tố, điều kiện dẫn đến cháy” - Thượng tá Ngô Văn Dũng cho biết. Nhưng nhiều KCN chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng cháy hoặc làm chiếu lệ và dẫn tới hậu quả nghiêm trọng đã xảy ra. 

Lực lượng, phương tiện PCCC tại chỗ còn yếu kém

Vụ cháy tại Công ty Texong Ngân Long khiến chúng ta nhớ vụ cháy tại Công ty TNHH Kwong Lung Meko, KCN Trà Nóc, TP Cần Thơ xảy ra vào khoảng cuối tháng 3-2017 đã gây ra thiệt hại ước tính lên đến con số hàng triệu USD. Theo đánh giá của Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH), Bộ Công an, cháy nổ tại các KCN khi xảy ra thường gây thiệt hại lớn, thậm chí là rất nghiêm trọng về tài sản.

Trên cả nước hiện có trên 300 KCN, khu chế xuất. Tuy nhiên, ý thức chấp hành các quy định về an toàn PCCC tại không ít cơ sở sản xuất ở các KCN còn thấp, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Nhiều cơ sở thay đổi công năng trong quá trình sử dụng nhưng không thực hiện thẩm duyệt thiết kế bổ sung về PCCC; không đảm bảo yêu cầu khoảng cách an toàn PCCC giữa các nhà xưởng, nhà kho; nhiều trường hợp tự ý cơi nới, làm thêm các mái che nhưng không có giải pháp ngăn cháy.

Lực lượng, phương tiện PCCC tại chỗ hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến không khống chế được đám cháy ngay từ khi mới phát sinh, báo cháy chậm nên khi lực lượng Cảnh sát PCCC đến nơi thì đám cháy đã phát triển trên quy mô lớn.

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do người đứng đầu cơ sở chưa quan tâm đúng mức tới công tác PCCC; không tổ chức tự kiểm tra an toàn PCCC định kỳ; không trang bị hoặc có trang bị nhưng không đầy đủ, không kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên các hệ thống, phương tiện PCCC.

Nhận thức, ý thức của đa số người lao động còn chưa cao trong việc thực hiện nội quy, quy định về an toàn PCCC. Chập điện dẫn đến cháy nổ là một trong những nguyên nhân hàng đầu nhưng tại nhiều cơ sở, dây chuyền sản xuất đã cũ kỹ, lạc hậu, hệ thống điện không bảo đảm các yêu cầu kỹ thuật, dễ phát sinh sự cố cháy, nổ trong quá trình sử dụng nhưng vẫn không được quan tâm duy tu, sửa chữa.

Để hạn chế dẫn đến đẩy lùi nguy cơ cháy nổ tại các KCN rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành. Theo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, cần tăng cường ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở trong tự kiểm tra an toàn PCCC, phát hiện kịp thời những sơ hở, thiếu sót có thể dẫn đến sự cố cháy nổ; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành các quy định về PCCC cho cán bộ, công nhân viên; thành lập và phân công trách nhiệm rõ ràng, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các hệ thống, thiết bị PCCC để đảm bảo luôn luôn ở chế độ thường trực; xây dựng, tổ chức thực tập phương án chữa cháy theo định kỳ quy định. Thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về thẩm duyệt thiết kế về PCCC, chú trọng vào các giải pháp chống cháy lan, hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động; bảo đảm giao thông, nguồn nước chữa cháy tại cơ sở.

Dập tắt kịp thời đám cháy tại một cửa hàng quần áo trên phố Hai Bà Trưng

Vào hồi 18h30 ngày 4-4, nhiều người dân xung quanh khu vực phố Hai Bà Trưng hốt hoảng liên hệ tới cơ quan chức năng báo tin có một đám cháy lớn xảy ra trên tầng thượng của ngôi nhà số 3 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Theo người dân chứng kiến, ngọn lửa bùng lên từ tầng 4 của ngôi nhà mặt phố kết hợp kinh doanh bán quần áo thời trang, khói đen nghi ngút nhanh chóng bao trùm xung quanh. Do vị trí ngôi nhà nằm ở tuyến đường đông người qua lại khiến nhiều người lo lắng, hoảng sợ.

Ngay sau khi nhận được tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC số 1, Công an TP Hà Nội đã điều các xe chữa cháy đến hiện trường. Đám cháy vài phút sau đó đã được khống chế. Vụ cháy không gây thiệt hại về người và cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ nguyên nhân. (P.V)
Hằng Hương
.
.
.