Sapa thiếu nước sạch, nhiều dịch vụ đảo lộn

Thứ Tư, 24/04/2019, 14:19
Thiếu nước nguồn, Nhà máy xử lý nước Sapa hoạt động chỉ với một nửa công suất thực tế, khiến cho Sapa rơi vào cảnh thiếu nước trầm trọng.

Ngày 24-4, PV Báo CAND đã có mặt tại Sapa, nơi đang trở thành điểm nóng về thiếu nước sinh hoạt những ngày qua để ghi nhận tình hình thực tế. 

Cụ thể, Chi nhánh cấp nước Sa Pa (thuộc Công ty cổ phần cấp nước Lào Cai) đang quản lý, vận hành Nhà máy xử lý nước sạch với nguồn nước được lấy chủ yếu từ Suối Hồ 1, Suối Hồ 2, Nhà Pha và Thác Bạc với công suất 6.000 m3/ngày đêm. 

Tuy nhiên, với tình hình nắng nóng kéo dài thời gian qua, nhu cầu sử dụng nước không chỉ của người dân địa phương mà cả du khách trên địa bàn thị trấn Sa Pa tăng nhanh, từ 4.000 - 4.500 m3/ngày đêm; vào những ngày cuối tuần là trên 6.000 m3/ngày đêm. Mức độ tiêu thụ nước tăng nhanh khiến 3/4 nguồn nước cung cấp cho Nhà máy xử lý nước Sa Pa đã cạn kiệt, còn duy nhất nguồn Suối Hồ 2 cung cấp nước thô cho nhà máy. 

Thiếu nước sinh hoạt, cuộc sống của người dân Sapa đang bị đảo lộn

Tuy nhiên, việc khai thác nguồn nước Suối Hồ 2 gặp khó khăn, một phần do phải chia sẻ với người dân hiện đang sử dụng nguồn nước tại đây cho canh tác nông sản. 

Cho tới thời điểm hiện tại, nước sinh hoạt ở Sapa được cung cấp theo thời gian hạn hẹp, chỉ khoảng 1 đến 2 tiếng mỗi ngày sẽ có bơm nước cho từng khu vực tuy nhiên hoàn toàn không đủ dùng. Để có nước sinh hoạt, người dân và các hộ kinh doanh tại đây đã có nhiều giải pháp tạm thời như khoan giếng, lọc nước giếng khoan, nhiều hộ thì bắc nước chảy từ khe núi về hoặc mua xe téc để dự phòng. 

Theo ghi nhận của phóng viên, tại thị trấn Sapa, rất nhiều nhà hàng, nhà dân đã sắm téc nước loại 700 lít và 1.500 lít để tích trữ nước khi tới giờ bơm hoặc có người mang nước đến bán. 

Mức giá cho việc mua nước của tư nhân khá đắt đỏ khi 1m3/nước người dân phải mua với giá 500 nghìn đồng. Mặc dù vậy, nhiêu đó vẫn là chưa đủ cho sinh hoạt của người dân, đặc biệt là trong thời điểm nắng nóng như hiện nay. 

Theo dự báo từ Trung tâm Dự báo khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, thời tiết tại Sapa từ giờ cho đến hết kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 nhiều khả năng sẽ không có mưa. Với tình hình nước sạch diễn biến căng thẳng như vậy, nguy cơ các cơ sở dịch vụ, khách sạn, nhà nghỉ ở Sapa sẽ phải chịu thiệt hại rất lớn bởi du khách hủy tour, trả phòng.

Phong Sơn
.
.
.