Thanh niên gây án có nguyên nhân buông lỏng quản lý của gia đình

Chủ Nhật, 29/10/2017, 07:12
Thời gian qua, số vụ trọng án có nguyên nhân từ những mâu thuẫn nhỏ trong xã hội xảy ra trên địa bàn tỉnh Cao Bằng nói chung và huyện Bảo Lâm nói riêng có chiều hướng gia tăng.

Thực tế này đã và đang cảnh báo về tình trạng buông lỏng quản lý, giáo dục con em của các bậc phụ huynh…Theo Trung tá Đào Trọng Dũng, Phó Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, mặc dù thời gian qua, các cấp, các ngành không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, song vì sự nhận thức của một bộ phận người dân hạn chế, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên không kiềm chế được bản thân đã có những hành vi vi phạm pháp luật, gây ra những vụ trọng án.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, trong vài tháng trở lại đây đã xảy ra hơn 10 vụ với hơn 20 đối tượng tuổi thanh thiếu niên vi phạm pháp luật.

Điển hình ngày 22-8, Công an huyện Bảo Lâm nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về việc có một nam giới tử vong dưới ruộng thuộc Khu 2, thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm. Nhận được tin báo, đơn vị đã báo cáo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh, đồng thời cử cán bộ đến hiện trường xác minh, điều tra vụ việc.

Ngay sau khi khám nghiệm hiện trường và tử thi, cơ quan Cảnh sát điều tra xác định đây là một vụ án mạng, nạn nhân tên Nông Trung Thiên (19 tuổi, trú trên địa bàn Khu 2), tử vong do bị đánh vào vùng đầu, mặt và vứt xuống ruộng bùn dẫn đến chết ngạt.

Ban chuyên án đã tham mưu UBND huyện Bảo Lâm, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể chính quyền địa phương tổ chức phát động trong toàn nhân dân tố giác tội phạm, cung cấp các thông tin liên quan tới vụ án…

Theo cán bộ điều tra, Thiên từng có mâu thuẫn với nhiều người, bản thân được sinh ra trong gia đình thiếu sự quan tâm của bố mẹ, sớm bỏ học, không nghề nghiệp, chơi bời lêu lổng tại địa phương và thường xuyên la cà hàng quán tụ tập rượu chè, có nhiều mối quan hệ phức tạp.

Nông Ánh Ly (X) tại cơ quan Cảnh sát điều tra.

Địa bàn huyện Bảo Lâm xa trung tâm thành phố, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn thấp, nên họ có tâm lý lo sợ trả thù, không dám tố cáo, tố giác tội phạm. Trong thời gian các cán bộ, chiến sĩ tham gia điều tra vụ án, mưa kéo dài khiến ngập lụt địa bàn thị trấn, làm ngăn cách địa bàn với các khu vực lân cận gần hiện trường vụ án, gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra…

Từ lời khai của một số người bạn đi cùng Thiên tối 21-8, cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, tối đó cả nhóm hơn mười thanh niên tụ tập uống rượu, rồi đi hát karaoke và tới quán internet tại Khu 2, thị trấn Pác Miầu chơi điện tử.

Tại đây, Thiên đã mượn xe máy và cùng một người bạn đi ăn cháo đêm, tiếp tục uống bia đến hơn 23h thì quay trở lại quán internet. Đây cũng là thời điểm cuối cùng những người xung quanh nhìn thấy Thiên.

Mở rộng điều tra, từ lời khai của hai người làm thuê đối diện hiện trường vụ án, cách quán internet không xa cho biết: Cũng vào khoảng thời gian trên, do có tiếng chó sủa, tiếng người cãi vã và tiếng kêu cứu nên đang ngủ cả hai đã dậy và lấy đèn pin ra soi. Ngay khi nhìn thấy một thanh niên nằm bất động họ đã hô hoán người dân và trình báo cơ quan chức năng…

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, căn cứ vào các tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra đã xác định nghi phạm là Nông Ánh Ly, học sinh lớp 11 của một trường THPT trên địa bàn. Ngay sau khi vụ án xảy ra, Ly có nhiều biểu hiện nghi vấn, hay bỏ học…

Qua đấu tranh khai thác, dù ban đầu khai báo quanh co nhưng trước các chứng cứ không thể chối cãi do cơ quan Công an thu thập được, Ly đã khai nhận về hành vi của mình.

Theo đó, Ly khai nhận Ly và Thiên quen nhau đã lâu, tuy nhiên, cả hai lại thường xuyên mâu thuẫn và không ít lần xảy ra xô xát. Những lần đó, Ly là người bị đánh nhiều hơn. Vào hôm xảy ra án mạng, lúc đó Ly đang chơi điện tử tại quán internet thì bị Thiên kéo ra ngoài đánh.

Khi về đến đầu cầu khu II, thị trấn Pác Miầu, Ly đánh lại Thiên liên tục vào vùng mặt, đầu cho đến khi Thiên nằm bất động. Sau đó, Ly kéo Thiên ra rìa đường, vứt xuống ruộng gần đó rồi về phòng trọ thay quần áo và quay lại quán điện tử lấy xe máy…

Cũng trong thời điểm này, một vụ án khác đã xảy ra trên địa bàn huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng. Theo kết quả điều tra, ngày 24-8, lợi dụng lúc bà Mã Thị Nhay đang bán hàng nước mất cảnh giác, đối tượng Hoàng Văn Thuật (15 tuổi, trú tại Lũng Cuốn, Quang Long, huyện Hạ Lang) đã dùng sợi dây thừng thắt cổ bà.

Rất may, trong quá trình vật lộn, bà Nhay đã thoát ra được khỏi vòng tay của Thuật. Sau khi tiếp nhận tin báo, cơ quan Cảnh sát điều tra đã nhanh chóng tóm gọn được Thuật khi đối tượng đang lẻn vào chùa Sùng Phúc ở huyện Hạ Lang để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Hành vi giết người cướp tài sản của Thuật (tuy không thành) cùng với lai lịch lớp 8 bỏ học, lười lao động, thích tụ tập đàn đúm chơi điện tử và nghiện ma túy đã phần nào phản ánh về sự buông lỏng quản lý, giáo dục của gia đình trước sự bất trị của Thuật…

Với tinh thần trách nhiệm không bỏ lọt tội phạm, dưới sự chỉ đạo sát sao, trực tiếp từ Ban Giám đốc, thời gian qua, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nghiệp vụ liên quan khám phá thành công các vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, bắt giữ được thủ phạm gây án, góp phần trấn an dư luận trong quần chúng nhân dân.

Điều đáng buồn là trong các vụ án trên, các đối tượng gây án đều thiếu sự quan tâm của gia đình, một người đã bỏ học, còn một người thường xuyên đắm chìm trong các trò chơi ảo trên internet…
Đại tá Đặng Cao Thái, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Cao Bằng khuyến cáo: Tội phạm thanh thiếu niên chủ yếu do gia đình buông lỏng quản lý giáo dục dẫn tới chơi bời lêu lổng, bỏ học, tụ tập quán xá rượu chè, nghiện các trò chơi điện tử online. Nhiều phụ huynh khi con phạm tội mới biết là con hay bỏ nhà đi thâu đêm suốt sáng với bạn bè, lúc đó tự trách mình thì đã muộn. Bên cạnh đó, nếu thấy con, em mình có biểu hiện, xu hướng “khó giáo dục” thì phụ huynh phải định hướng, uốn nắn chứ không vì thế mà xa lánh, để đối tượng càng lấn sâu vào con đường phạm pháp với kết cục là gây thảm án, hoặc phạm tội nghiêm trọng…
X.Trường
.
.
.