Thanh Hoá tiếp tục khẳng định nguyên nhân cá chết là do tảo nở hoa

Thứ Sáu, 16/09/2016, 19:49
Như Báo CAND đã thông tin từ ngày 5-9 đến 8-9, tại 3 xã Tĩnh Hải, Nghi Sơn, Hải Yến, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá đã xảy ra hiện tượng cá chết bất thường gồm cả cá nuôi lồng bè và cá biển tự nhiên với số lượng khoảng 50 tấn. 


Sau khi xảy ra tình trạng trên, dư luận đặt câu hỏi nghi vấn liên quan đến việc Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn súc rửa đường ống dẫn dầu và xả thải ra biển nên đã gây ra hiện tượng cá chết.

Cùng trong thời điểm xảy ra hiện tượng trên, Bộ đội Biên phòng Nghệ An bắt giữ một tàu vận tải đang đổ chất thải xuống vùng biển giáp ranh giữa Thanh Hóa và Nghệ An, khiến dư luận hoài nghi về vấn đề này.

Ngày 10-9, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về việc trên, cho biết kết quả phân tích mẫu nước có loại tảo Hairoi-Creratium nở hoa gây thuỷ triều đỏ với mật độ đạt 8 triệu tế bào/1 lít nước biển và tảo Ceratium Furca với mật độ khoảng 500.000 tế bào/ 1lít nước biển. Khẳng định, bước đầu xác định nguyên nhân gây nên tình trạng cá chết là ho tác động của tảo nở hoa trong nước biển với mật độ cao.

Do dư luận nghi ngờ về việc nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn xúc rửa đường ống gây nên tình trạng cá chết, ngày 16-9, UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết đã có công văn gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin – Truyền thông và Hội Nhà báo khẳng định nguyên nhân ban đầu vẫn xác định là do tảo nở hoa, chưa có cơ sở để cho rằng cá chết là do nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn xúc rửa đường ống.

UBND tỉnh Thanh Hoá cũng cho biết, hiện đang chờ các kết quả phân tích mẫu cá, mẫu nước để kết luận sự việc. Đồng thời kiến nghị Chính phủ Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cử các chuyên gia, nhà khoa học hỗ trợ trong việc xác định nguyên nhân cá chết, hướng dẫn cách xử lí hiện tượng tảo nở hoa...    

Liên quan đến vụ việc này, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà vừa giao Tổng cục Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt nói trên; đồng thời mời các chuyên gia, nhà khoa học phối hợp tham gia lấy mẫu và phân tích mẫu nước biển.

Tổng cục Môi trường cũng được yêu cầu kiểm tra ngay thông tin về việc phát hiện tàu chở bùn thải trong dự án nạo vét ven bờ khu vực cảng Nghi Sơn đổ ra biển; phân tích mẫu bùn thải và làm rõ nguyên nhân có liên quan, báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 20/9.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà giao Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân khẩn trương thực hiện cụ thể các nhiệm vụ nêu trên.

Bộ TN&MT cũng yêu cầu Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn phải có biện pháp xử lý khoảng 33.000m

3 nước thải thử thủy lực còn lại và báo cáo về Bộ TN&MT, đồng thời yêu cầu đơn vị này chỉ được phép thực hiện khi có chấp thuận của Bộ.

P. Thuỷ
.
.
.