Thận trọng trước thông tin rao bán ôtô điện

Thứ Hai, 07/03/2016, 11:45
Chỉ cần truy cập vào trang công cụ tìm kiếm “google.com” trong ít phút, sẽ dễ dàng thấy đường link chỉ dẫn tới trang mạng, forum đăng tải thông tin liên quan đến sản phẩm xe ôtô điện mini giá rẻ. Chủ nhân của những trang mạng xã hội trên đều cho rằng, loại xe này hợp thời trang, được nhập khẩu từ nước ngoài, rất dễ đi vì chỉ có phanh và ga. Vận tốc không quá lớn.


“Ô tô điện mini nhìn trông hay lắm. Nhỏ, gọn, lại có giá “mềm” nữa. Sử dụng rất tiện…”, đó là thông tin mà anh Trung, nhà ở quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết. Theo anh Trung, loại ôtô điện mini này đang được một số trang mạng xã hội, Facebook quảng cáo rộng rãi. Để kiểm chứng thông tin trên, theo sự chỉ dẫn của anh Trung, chúng tôi có địa chỉ trang mạng xã hội Facebook đang “chào hàng” loại sản phẩm này, rất nhiều loại xe điện hai chỗ ngồi giá chỉ từ 32-50 triệu đồng tùy từng loại. Giấy tờ nhập khẩu đầy đủ…”. 

Cũng theo chủ nhân trang web trên, loại xe ôtô điện này chạy được từ 60km-150km cho mỗi lần sạc điện (tùy từng loại). Nó điều khiển dễ hơn đi xe đạp và tương đối an toàn. Không chỉ rao bán loại xe điện 4 bánh, mà trên trang web này cũng chào hàng sản phẩm xe điện 3 bánh có giá 19,9 triệu đồng, đi kèm với lời bảo hành “nhận xe giao tiền, vì thế bạn không cần phải lăn tăn nhé!”.

Một chiếc xe điện 3 bánh được rao bán trên mạng Internet.

Chỉ cần truy cập vào trang công cụ tìm kiếm “google.com” trong ít phút, sẽ dễ dàng thấy đường link chỉ dẫn tới trang mạng, forum đăng tải thông tin liên quan đến sản phẩm xe ôtô điện mini giá rẻ dạng này. Chủ nhân của những trang mạng xã hội trên đều cho rằng, loại xe này hợp thời trang, được nhập khẩu từ nước ngoài, rất dễ đi vì chỉ có phanh và ga. Vận tốc không quá lớn. 

Nhìn những hình ảnh liên quan đến xe ôtô điện từ 3-4 bánh với đa dạng mẫu mã được chào mời cùng lượng bình lượng của người tiêu dùng thể hiện sự quan tâm đến loại sản phẩm này, chúng tôi thấy lo ngại trước những hệ lụy tiềm ẩn đi kèm, nhất là trước thông tin cho rằng, số xe ôtô điện giá rẻ này sẽ được lưu thông dễ dàng trên đường phố. 

Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy rằng, số xe điện trong thời gian qua chủ yếu chỉ xuất hiện và được cấp phép sử dụng trong các khu nội bộ như: sân golf, khu du lịch, nơi có danh lam thắng cảnh… Vậy thông tin cho rằng, người điều khiển loại xe điện 3-4 bánh trên khi lưu thông trên đường sẽ không vi phạm luật, sẽ không bị lực lượng chức năng xử lý, thực hư ra sao? Để tìm câu trả lời, PV Báo CAND đã có cuộc trao đổi với đại diện Cục CSGT (Bộ Công an). 

Thượng tá Đỗ Thanh Bình – Phó Cục trưởng Cục CSGT cho hay, trước những thông tin rao bán xe ôtô điện trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng cần cẩn trọng để tránh “tiền mất, tật mang”. Bởi lẽ, ôtô điện chỉ được cơ quan chức năng cấp giấy phép sử dụng, hoạt động trong một số khu vực du lịch, nội bộ nhất định. Và để được đưa vào sử dụng, lưu thông trên đường, số xe ôtô điện dạng này nhất thiết phải được cơ quan đăng kiểm cấp giấy phép kiểm định, cũng như bộ phận đăng ký, cấp biển số xe của lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp nhận hồ sơ, cấp giấy đăng ký hoạt động. Trong trường hợp người dân điều khiển loại phương tiện trên mà không có các giấy tờ liên quan sẽ bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý. 

Đồng quan điểm trên, khi trả lời báo giới, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng khuyến cáo, người dân điều khiển xe ôtô điện nếu chưa được đăng ký, đăng kiểm là vi phạm pháp luật, sẽ bị lực lượng chức năng lập biên bản xử lý. Do vậy, mọi người cần thận trọng, không nên mua các loại xe ôtô điện mini không rõ nguồn gốc, không được kiểm định về chất lượng cũng như độ an toàn kỹ thuật.

Trần Huy
.
.
.