Ngày 5/5, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký chấp thuận nguyên tắc phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh cho Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe. Đây chính là diện tích đất đã từng được triển khai xây dựng khách sạn SAS trước khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu dừng dự án. 

Đã nhiều năm nay, khu đất 295 Lê Duẩn quây rào kín. Đất bỏ trống được tận dụng làm bãi đỗ, rửa xe. Trong khu đất này vẫn còn những khối bê tông chìm bên dưới là phần móng của dự án xây dựng khách sạn SAS dở dang.

Dự án xây dựng khách sạn SAS khởi công tháng 6/2008 nhưng sau đó bị dư luận phản ứng dữ dội khi nó chiếm một diện tích lớn quỹ đất công viên, cây xanh vốn được quy hoạch, bảo vệ. Khách sạn SAS được thiết kế chuẩn 4 sao, 5 tầng nổi với 376 tầng, khi đang triển khai phần móng thì nhiều kiến trúc sư, chuyên gia quy hoạch cho rằng việc xây dựng khách sạn tại đây là không đúng quy hoạch, thu hẹp không gian vui chơi, ảnh hưởng tới “lá phổi xanh” của thành phố.

Tháng 4/2009, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu TP Hà Nội dừng xây dựng khách sạn SAS, yêu cầu Hà Nội rà soát quy hoạch chi tiết xây dựng, bảo đảm hệ thống công viên cây xanh đáp ứng yêu cầu phát triển của Thủ đô. Suốt từ năm 2009 đến nay, bức tường tôn dài án ngữ một góc công viên Thống Nhất gây bức bối cho người dân.

Anh Nguyễn Văn Quân ở phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội ngày nào tập thể dục trong công viên cũng nhìn thấy bức tường tôn nêu ý kiến tiếc nuối: “Đất của công viên thì phải trả công viên, chứ quây đất thế kia thì vừa lãng phí, lại vừa là nơi nhiều người vệ sinh bậy ra đó, rất mất mỹ quan”.

Cùng chung ý kiến với anh Quân, nhiều cư dân xung quanh khu vực này cũng mong muốn có một công viên đẹp chứ không thể để tình trạng nhếch nhác như vậy kéo dài nhiều năm nay.

Theo UBND TP Hà Nội, sau khi có đề xuất xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh của Công ty khai thác điểm đỗ xe, thành phố đã giao đơn vị này nghiên cứu, xây dựng phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm phù hợp với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 công viên Thống Nhất đang nghiên cứu lập.

Khu đất nằm trong khuôn viên Công viên Thống Nhất lâu nay vẫn quây rào kín để trông xe.

Theo đề xuất, công ty này sẽ hoàn thiện xây dựng bãi đỗ xe ngầm trên cơ sở các hạng mục công trình ngầm đã thi công dở dang của khách sạn SAS với diện tích 5.652m2 sàn với 3 tầng hầm, dự kiến đỗ được 390 xe ôtô con. Toàn bộ diện tích mặt đất để trồng cây xanh, thảm cỏ và các công trình phụ trợ phục vụ cộng đồng.

Dự án phải vì cộng đồng

Nói về việc UBND TP Hà Nội chấp thuận nguyên tắc phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại diện tích trên, kiến trúc sư Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng: “Ở các nước, xây dựng bãi đỗ xe ngầm trong công viên là bình thường. Tuy nhiên, chúng ta phải tính toán kỹ khi làm bãi đỗ xe ở vị trí thường xuyên tắc nghẽn giao thông. Đường Lê Duẩn nhỏ hẹp nên khi làm phải tính quy hoạch giao thông để xe ra, xe vào không tạo thành điểm ùn tắc.

Tôi cũng nghe thông tin, cả công trình đó chỉ đỗ được 390 xe ôtô thì nhà quản lý cũng phải tính toán vì con số đó là quá ít. Hiện đơn vị được chấp thuận phương án xây dựng chưa công khai thiết kế, bên cạnh đó còn phải lấy ý kiến các nhà chuyên môn về giao thông, về kiến trúc để xây dựng dự án một cách thận trọng. Hà Nội đang hiếm không gian công cộng, bởi vậy, ý kiến của các nhà chuyên môn sẽ giúp cho việc triển khai dự án hiệu quả nhất, mục đích là vì cộng đồng”.

Nói đến việc triển khai dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp trồng cây xanh, thảm cỏ, ai cũng mong giữ được không gian công cộng, nhất là giữ được lá phổi xanh của thành phố, trong khi đó vẫn có thể tận dụng làm bãi đỗ xe để giải quyết một phần tình trạng thiếu điểm đỗ xe trầm trọng như hiện nay. Có điều, việc triển khai thực hiện dự án như thế nào, dự án sẽ tác động như thế nào tới môi trường sống của người dân và giao thông đi lại trên tuyến đường Lê Duẩn thì cần phải công khai.

Việt Hà