Thả cá Koi xuống sông Tô Lịch và Hồ Tây để kiểm tra chất lượng nước

Thứ Hai, 16/09/2019, 12:40
Sáng nay (16-9), chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam tiến hành thả cá Koi Nhật Bản (cá chép Nhật Bản) và cá chép Tam Dương Việt Nam xuống sông Tô Lịch.


Sáng nay (16-9) tại Hà Nội, Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản cùng các chuyên gia về ngành nước của Việt Nam và Nhật Bản đã tiến hành lấy mẫu đánh giá quá trình xử lý ô nhiễm môi trường bằng công nghệ Nano - Bioreactor tại đoạn sông Tô Lịch và góc Hồ Tây.

Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản cùng các chuyên gia về ngành nước của Việt Nam và Nhật Bản đã tiến hành lấy mẫu đánh giá quá trình xử lý ô nhiễm.

Song song với việc lấy mẫu đánh giá quá quá trình xử lý ô nhiễm, trong sáng nay, 50 con cá Koi (cá chép Nhật) và 50 con cá chép Việt Nam đã được thả xuống khu vực nước sau khi xử lý. Ngoài ra, hơn 200 con cá rô được thả trực tiếp xuống sông Tô Lịch (đoạn gần khu vực thí điểm).

Cá Koi được thả xuống sông Tô Lịch trước sự chứng kiến của người dân và các báo đài.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cải thiện môi trường Việt Nhật (JVE) cho hay: "Sau thời gian kết hợp sở ngành liên quan của thành phố Hà Nội, hôm nay chúng tôi tổ chức thả cá Koi (cá chép Nhật) tại hai điểm thí điểm công nghệ Nano là một đoạn sông Tô Lịch với một góc hồ Tây. Ngoài ra, cá chép của Việt Nam cũng được thả để chứng minh được kết quả sau thời gian xử lý nước ô nhiễm tại hai điểm trên.

Mỗi nơi chúng tôi sẽ thả 50 con cá Koi. Bởi, con cá Koi luôn khó tính trong môi trường sống của nó, môi trường nước phải đảm bảo sạch không bị ô nhiễm không có vi khuẫn nhiễm bệnh thì cá Koi mới có thể sống được trong môi trường đó".

Cá rô được thả xuống sông Tô Lịch có tấm lưới bao quanh để dễ theo dõii- đoạn gần khu vực thí điểm.
Công ty JVE cũng mang đến thiết bị "đo mùi" để chứng minh việc nước sông Tô Lịch sau xử lý giảm mùi. Theo chỉ số đo được, mùi của nước sông đã giảm vài trăm lần.

Chuyên gia Nhật Bản cho biết, cá Koi Nhật Bản cũng như cá chép Tam Dương điều kiện sống phải ở môi trường nước sạch, nếu nguồn nước bị ô nhiễm cá sẽ chết. Tuy nhiên, tại sông Tô Lịch, sau khi được thí điểm xử lý bằng công nghệ Nhật Bản nguồn nước đã đạt quy chuẩn Việt Nam, 2 loại cá này hoàn toàn có thể sống được bình thường.

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cải thiện môi trường Việt Nhật (JVE).

Sau khi sông Tô Lịch tiếp nhận cá sẽ có một nhân viên phụ trách chăm sóc và theo dõi tình hình của các loại cá.

Đến 10h sáng nay 16-9 Tổ chức xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản cũng tiến hành thả cá Koi Nhật Bản, cá chép Tam Dương xuống khu thí điểm làm sạch bằng công nghệ Nhật Bản tại góc Hồ Tây. Tương tự, cơ quan chuyên môn cũng tiến hành lấy mẫu nước tại đây để đánh giá hiệu quả của dự án thí điểm này.

Công ty JVE sẽ thả tiếp 50 con cá chép Nhật và 100 con cá vàng Việt Nam xuống khu vực thí điểm tại Hồ Tây trong sáng cùng ngày. Lượng cá sau khi thả sẽ được theo dõi, đánh giá thường xuyên bởi các kỹ thuật viên của đơn vị thí điểm.
Bình Nguyễn - Ngọc Trần
.
.
.