Tết sớm ở bản Cháo

Thứ Năm, 08/02/2018, 07:57
Những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, chúng tôi có dịp vào thăm bản Cháo, xã Hiền Kiệt, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa). Đây là bản biên giới với 100% là đồng bào dân tộc Thái.

Tuy đời sống còn nhiều khó khăn nhưng trong những ngày giáp Tết, đồng bào trong bản đã tập trung đón Tết, vui Xuân; những trò chơi dân gian, các hoạt động văn hóa – văn nghệ hết sức sôi động được tổ chức ngay những ngày trước Tết.

Đoàn chúng tôi vào thăm bản đúng ngày dân bản đang tổ chức ăn Tết sớm. Cả đoàn được trưởng bản Lục Văn Chượng mời ăn Tết với bà con, trong chén rượu siu ấm nồng mừng năm mới, Trưởng bản Lục Văn Chượng phấn khởi cho biết: “Bản Cháo có 60 hộ, 289 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Thái. Được sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, mặc dù điều kiện đi lại còn nhiều khó khăn, nhưng đời sống của nhân dân trong bản đã có nhiều khởi sắc. Hiện toàn bản có 268 con trâu, bò; hàng trăm gia cầm, gia xúc; cả bản có gần 8ha đất trồng lúa và trung bình mỗi khẩu có khoảng 500 – 700 gốc luồng… Nhờ đó, mặc dù vẫn còn gần 50% hộ nghèo, nhưng bản Cháo không có ai bị thiếu đói, đặc biệt trong dịp Tết này”.

CBCS Công an Quan Hóa cùng bà con vui điệu khắp bên lửa trại tại bản Cháo.

Tiếp lời Trưởng bản Lục Văn Chượng, ông Lộc Văn Liên – Phó Chủ tịch UBND xã Hiền Kiệt cho biết thêm: “Điều đặc biệt trong bản Cháo là tình hình ANTT rất ổn định, trong bản chưa từng có người có tiền án, tiền sự; người dân trong bản rất ý thức trong công tác giữ gìn an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội nên cả bản không có người nghiện ma túy, không có các tệ nạn như mại dâm, ma túy, bài bạc, lô đề, gây gổ đánh nhau… Chính điều đó cũng tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn”.

Ngồi nhâm nhi chén rượu siu, nếm thịt lợn cỏ chấm hạt mắc khẻn thơm lừng và ăn kèm xôi nếp nương đã mang đến cho chúng tôi cảm xúc thật đặc biệt. Theo Trưởng bản Lục Văn Chượng: Tết ở đây khác dưới xuôi nhiều lắm! Để Tết cổ truyền được tươm tất, từ giữa năm bà con trong bản đã phải nuôi lợn bản, gà bản, trồng nếp rẫy để chuẩn bị ăn Tết. Trong ngày Tết Nguyên đán, nhà nào có thịt lợn đãi khách ấy là năm đó việc đồng áng, lên nương sẽ được mùa, kinh tế gia đình có phần khấm khá.

Tại không gian ở Nhà Văn hóa của bản, khi dân bản đã tập trung ăn Tết xong, ngọn lửa trại đã được thắp lên giữa sân xua tan không khí giá lạnh của mùa đông trên vùng cao biên viễn. Cả đoàn lại hòa mình vào vòng lửa trại và cùng nhảy điệu khặp Thái vui nhộn.

Trung tá Trần Ngọc Sơn, Phó trưởng Công an huyện Quan Hóa cùng 2 cán bộ Công an huyện và Đồn Biên phòng Hiền Kiệt cũng hòa mình cùng với dân bản. Là người đã gắn bó với đồng bào dân tộc các huyện miền núi, biên giới từ Mường Lát đến Quan Hóa gần 20 năm nay nên Trung tá Trần Ngọc Sơn đã bắt nhịp, hòa vào cuộc vui như những người con trong bản; những cái nắm tay rất chặt, những điệu nhảy sạp điêu luyện của anh đã tạo thêm hứng khởi cho bà con dân bản.

Rời khỏi điệu khặp cạnh bếp lửa trại, vừa lấy tay quệt mồ hôi, Trung tá Trần Ngọc Sơn cho biết: “Tết là dịp mà bà con sinh sống trong các bản làng thể hiện tình cảm làng xóm, láng giềng của mình và đây cũng là thời điểm những trò chơi dân gian, những hoạt động văn hóa, văn nghệ được tái hiện ở khắp nơi, trong nhiều ngày. Để tạo điều kiện cho bà con đón Tết, vui Xuân trong yên bình, ngay từ ngày 5-2 (tức 20 tháng Chạp), Công an huyện đã triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Theo đó, trong những ngày Tết cổ truyền, ngoài một bộ phận quân số ứng trực tại trụ sở Công an huyện, đơn vị đã tăng cường tối đa lực lượng “cắm bản” thực hiện 4 cùng với đồng bào. Qua đó, vừa làm tốt công tác dân vận, vừa làm tốt công tác nắm tình hình tham mưu, phối hợp với cấp ủy – chính quyền cơ sở ngăn chặn, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm pháp luật, gây mất ANTT trên địa bàn. Với đặc thù công việc và nhiệm vụ được giao, cán bộ chiến sỹ phải bám dân, bám bản, bám địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và đơn vị sẽ bố trí cho cán bộ chiến sỹ nghỉ bù Tết khi nhiệm vụ đã hoàn thành, nhân dân đã vui chơi, ăn Tết trong yên bình”.

Khi ánh lửa trại đã gần tàn, đoàn chúng tôi chia tay bà con bản Cháo. Cái lạnh lại ùa về tê tái! Mới đó thôi mà lại nhớ lắm ánh lửa trại bập bùng, điệu khặp rộn rã và tình quân dân ấm nồng giữa núi rừng trong ngày Tết sớm ở bản Cháo.

Đình Hợp
.
.
.