Tập trung chống dịch viêm da nổi cục trên trâu bò

Chủ Nhật, 07/03/2021, 16:15
Trước diễn biến phức tạp của viêm da nổi cục trên đàn trâu bò, các địa phương và ban, ngành liên quan ở tỉnh Hà Tĩnh đang phối hợp, quyết liệt khoanh vùng, phòng chống dịch bệnh.

Dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu bò ở tỉnh Hà Tĩnh đang diễn biến rất phức tạp, tính đến ngày 7/3, dịch trên đàn gia súc đã lan ra 9 địa phương trong tỉnh gồm: huyện Nghi Xuân, Can Lộc, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, Hương Khê, thị xã Kỳ Anh và TP Hà Tĩnh. Tỉnh Hà Tĩnh đã phải tiến hành tiêu hủy 71 con bò với tổng trọng lượng 9.886 kg. Hiện trên địa bàn toàn tỉnh còn có 1.307 con trâu bò mắc bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên đàn trâu bò, các địa phương và ban, ngành liên quan ở tỉnh Hà Tĩnh đang phối hợp, quyết liệt khoanh vùng, phòng chống dịch bệnh. Địa phương được xác định có dịch bệnh trên đàn trâu bò có tốc độ lây lan nhanh nhất là huyện Cẩm Xuyên với 357 con bị bệnh, 18 con đã chết. Vì vậy, Cẩm Xuyên tập trung tiêm hơn 3.000 liều vắc xin cho đàn trâu bò trên địa bàn.

Theo ông Trần Hùng-Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh: dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò là loại dịch bệnh mới, chưa có đầy đủ phác đồ điều trị; véc-tơ truyền bệnh đa dạng…nên gây nhiều khó khăn cho địa phương trong việc phòng dập dịch. Hiện nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh đã cung ứng 36.725 liều vắc-xin cho các địa phương để tiêm cho đàn trâu bò.

Do dịch diễn biến phức tạp, lan rộng nên chính quyền địa phương tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch.

Hạn chế chăn thả trâu bò tập trung tránh lây bệnh, đồng thời cần thực hiện tốt các chỉ thị, chỉ đạo của địa phương trong việc phòng chống dịch cho gia súc.

Lam Hồng
.
.
.