“Táo đá Hà Giang” có xuất xứ từ Trung Quốc

Chủ Nhật, 23/10/2016, 07:13
Từ các chợ dân sinh đến các gánh hàng rong, thời điểm này, đến đâu cũng gặp loại “táo đá Hà Giang”. Từng xe thồ chở đầy táo được người bán đẩy đi vào tận các ngõ phố.

Với lời giới thiệu táo ta, trồng tại Hà Giang, loại táo này được người tiêu dùng mua rất nhiều, có người mua hẳn cả chục kg về nhà ép nước uống hàng ngày. Loại “táo đá Hà Giang” có vỏ màu tím nâu hơi xỉn, pha những vệt xanh. Táo ăn khá giòn và ngọt, dù quả chỉ bé như quả cam canh.

Đáng nói hơn, người bán luôn khẳng định táo này được trồng ở các vùng núi của tỉnh Hà Giang nên có thể yên tâm ăn, thậm chí ăn cả vỏ cũng không sao. Và mỗi ngày, ước chừng đã có hàng chục tấn “táo đá Hà Giang” được tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội.

Trên các diễn đàn mua bán online, cũng xuất hiện nhiều lời quảng cáo về loại táo này, chủ yếu khẳng định nguồn gốc được trồng ở vùng núi cao Quản Bạ - Hà Giang, không thuốc bảo quản, táo sạch... Một bạn bán hàng online có nick Nguyễn L quảng cáo “táo đá Hà Giang” ngon và sạch, bán với giá 50.000 đồng/kg.

Một bạn khác giới thiệu có em làm ở bệnh viện tỉnh Hà Giang, quảng cáo bán táo với lời khẳng định chắc nịch: “Táo to, mỏng vỏ, ngọt và đặc biệt đảm bảo về tiêu chuẩn thuốc bảo vệ thực vật”. Tuy nhiên, tiêu chuẩn này là gì và giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm lại không có.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Giang khẳng định, trên địa bàn Hà Giang chưa có địa phương nào trồng loại táo này. Theo ông Vinh, táo đá đang bán trên thị trường được trồng ở những vùng có khí hậu ôn đới.

“Khi trên thị trường các tỉnh miền Bắc và ngay cả ở Hà Giang có bán loại táo trên, chúng tôi đã khảo sát tại các tỉnh lân cận như Lào Cai, Sơn La, Yên Bái nơi có thời tiết tương tự, nhưng họ cũng không trồng táo đá này”, ông Nguyễn Đức Vinh khẳng định.

Ngay Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Hà Giang), ông Nguyễn Văn Thành cho biết, chính các cơ sở buôn bán đều khẳng định đây là táo nhập từ Trung Quốc.

Rõ ràng, khi các cơ quan chức năng khẳng định tại Hà Hà Giang không trồng loại táo này thì những lời quảng cáo của người bán là không đúng sự thật.

Vậy, loại táo này có nguồn gốc ở đâu? Rất dễ dàng, cư dân mạng đã phát hiện ra đây là loại táo có nguồn gốc ở Trung Quốc bởi chúng được đựng trong các thùng ghi toàn chữ tiếng Trung. Thậm chí, một số người bán có lương tâm đã nói rất thật rằng đây là táo Trung Quốc, Hà Giang không có táo này.

Tuy nhiên, tại các chợ thì người bán vẫn một mực khẳng định đó là táo được trồng ở Hà Giang. Và hàng ngày, vẫn có hàng chục tấn táo không rõ nguồn gốc này được tiêu thụ dù rất có thể, ẩn chứa trong loại quả này là những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ của người tiêu dùng.

C.Linh
.
.
.