Vụ nổ lò hơi ở Thái Bình: Tang thương một miền quê

Thứ Ba, 01/11/2016, 09:15
Ngày 31-10, chúng tôi có mặt tại khu xưởng của anh Tạ Duy Anh (46 tuổi, ở thôn Quan Lang Đoài, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình), khung cảnh hoang tàn mặc dù đã có sự dọn dẹp của gia đình. Cách đó không xa, ở một vài thôn, xã lân cận, đám tang của những nạn nhân xấu số cũng được cử hành theo phong tục địa phương.


Như Báo CAND đã đưa tin, khoảng 10h ngày 30-10, tại cơ sở chế biến hải sản gia đình anh Tạ Duy Anh đã xảy ra vụ nổ lò hơi của dây chuyền chế biến hải sản khi đang hấp don (một loại hải sản gần giống nhưng nhỏ hơn con hến). 

Hậu quả có 4 người tử vong, gồm: Bùi Thị Luân, 51 tuổi, ở thôn Quang Lang Đoài, xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy; Lê Thị Búp, 52 tuổi; Nguyễn Thị Chung, 58 tuổi, ở thôn Hổ Đội 1 và bà Trần Thị Liên, 55 tuổi, ở thôn Hổ Đội 3, xã Thụy Lương, huyện Thái Thụy.

11 người bị thương, gồm: Đỗ Thị Minh, 37 tuổi, trú tại xã Thụy Hải; Nguyễn Thị Luyên, 47 tuổi, trú tại xã Thụy Lương; Bùi Thị Thu, 57 tuổi, trú tại thị trấn Diêm Điền; Lê Thị Hà, 38 tuổi, trú tại xã Thụy Bình; Phạm Thị Minh, 55 tuổi, trú tại xã Thụy Hải; Tạ Thị Liên, 44 tuổi, trú tại xã Thụy Hải; Đoàn Thị Tròn, 61 tuổi, trú tại thị trấn Diêm Điền; Nguyễn Thị Miện, 56 tuổi, trú tại thị trấn Diêm Điền; Bùi Thị Hiền, 48 tuổi, trú tại xã Thụy Hải; Nguyễn Thị Hội, 44 tuổi, trú tại xã Thụy Trình và Nguyễn Như Mệnh, 54 tuổi, trú tại xã Thụy Trình.

Đám tang của nạn nhân Bùi Thị Luân được tổ chức ngay trên con đường bê tông của thôn. Trước di ảnh mẹ, con gái bà Luân khóc ngất, không tin rằng mẹ mình đã ra đi.

Khu nhà xưởng bị sập sau vụ nổ.

Không giấu nổi nước mắt, ông Lê Quang Tỵ, anh chồng của bà Bùi Thị Luân kể cho chúng tôi nghe về cái buổi trưa định mệnh ấy. Nhận được tin báo rằng em dâu gặp nạn, “tôi chạy về ngay, tất cả chỉ còn là đống đổ nát, bên trong người nằm la liệt, người khóc người kêu. Còn em dâu tôi thì bất tỉnh với vết xé ngang bụng và ngực. Thím ấy là một trong 4 người tử vong, khi làm việc gần 3 bể xây bằng bê tông, bên trong là lõi thép thường ngày vẫn dùng để luộc don”.

Ông kể: “Em trai tôi đã mất cách đây hơn chục năm, 3 mẹ con thím ấy sống dựa vào nhau. Hàng ngày, thím ấy đi làm theo thời vụ ở xưởng nhà anh Tạ Duy Anh. Mùa nào thức ấy, mùa cá thì làm cá, bây giờ làm don. Cái nghèo vẫn cứ đeo bám bấy lâu, đến nỗi bây giờ không có nhà để ở. Vừa rồi, gia đình cố gắng thu xếp vay mượn cho cháu lớn đi xuất khẩu lao động ở Nhật. Nhưng chưa được một năm thì mẹ cháu xảy ra chuyện”.

Theo ông Lê Đức Vuông, Trưởng thôn Quan Lang Đoài cho biết, cơ sở sản xuất của anh Tạ Duy Anh chuyên chế biến các mặt hàng don cung ứng ra thị trường. Lao động làm việc tại cơ sở này không cố định, được thuê theo ngày và theo thời vụ tùy thuộc vào lượng don thu mua được.

Trên địa bàn thôn hiện nay có hơn chục cơ sở sản xuất chế biến thuỷ, hải sản nhưng chỉ có cơ sở nhà anh Tạ Duy Anh là chế biến don. Hằng ngày, có khoảng 7 người của địa phương làm tại đây, còn lại là người ở các xã lân cận, nhưng hôm ấy có một số người nghỉ do là ngày chủ nhật.

Theo ông Vuông, điều may mắn là khi phát nổ, sức ảnh hưởng của lò hơi nghiêng phần lớn về phía Tây, trong khi bà con công nhân làm việc nhặt, đãi don lại ngồi ở phía Đông, cách xa lò hơi chừng 10m. Nếu không, hậu quả sẽ lớn hơn nhiều. Những nạn nhân tử vong chủ yếu làm việc ở khu vực gần sát với lò hơi.

“Từ bé tới giờ tôi chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng nào khủng khiếp đến như vậy”, ông Vuông thốt lên. Chủ xưởng Tạ Duy Anh hiện không ở địa phương, còn vợ của anh Anh dù không bị thương trong vụ nổ nồi hơi nhưng do quá hoảng loạn cũng phải nhập viện cấp cứu.

Đang điều trị tại bệnh viện, bà Bùi Thị Hiếu, người nhặt, đãi don cho cơ sở này bàng hoàng nhớ lại: “Chỗ tôi làm cách lò hơi khoảng 10m, lúc đó tôi đang nhặt don, chế biến don, thì bất ngờ nghe tiếng nổ vang trời, cả một khu chế biến đổ sập, nhiều người bị vùi lấp. Tôi cố bò ra đến ngoài đường thì được người dân đưa đi bệnh viện".

Hiện lãnh đạo huyện yêu cầu Công an huyện Thái Thụy phối hợp với Công an tỉnh Thái Bình, các ngành liên quan, chính quyền 2 xã Thụy Lương và Thụy Hải tập trung lực lượng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý các vi phạm và có biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm mới có thể phát sinh.

UBND huyện Thái Thụy cũng giao Phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì, phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội , Liên đoàn Lao động, Công an huyện, UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát, kiểm tra ngay tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, yêu cầu dừng sản xuất nếu phát hiện vi phạm về vệ sinh, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và vi phạm trong sử dụng lao động. Báo CAND sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Vũ Linh
.
.
.