Tâm huyết của nữ Tổ trưởng tổ nhân dân tự quản U80

Thứ Hai, 28/11/2016, 09:29
Ở cái tuổi ngoài 70, nhưng bà Đặng Thị Thậm (người dân địa phương quen gọi bà Bảy Thậm) vẫn ngày ngày đạp chiếc xe cũ kỹ đi khắp các ngõ, nhà của Tổ nhân dân tự quản (NDTQ) số 16 (ấp 11, xã Tân Hào, huyện Giồng Tôm, tỉnh Bến Tre) để vận động người dân làm hàng rào chống trộm; khuyên nhủ những thanh niên hay tập tụ gây rối trật tự tập trung làm ăn… từ đó thôn xóm được yên bình.


Nhiều năm liền, bà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một tổ trưởng Tổ NDTQ, đưa tổ tự quản trở thành điển hình về giữ ANTT ở địa phương.

Chạy dọc theo con đường nông thôn, hai bên dừa xanh rợp bóng mát bên những hàng rào gọn gàng, tươm tất; kèm theo đó là những phiên hiệu ấp, gia đình văn hóa minh chứng cho cuộc sống mới văn minh, sung túc tại xã Tân Hào (huyện Giồng Trôm). Nhân vật mà chúng tôi tìm là bà Bảy Thậm (76 tuổi, ngụ ấp 11, xã Tân Hào). 

Sinh ra và lớn lên ở đất Giồng Tôm, tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước khi đang ở độ xuân thì, nhiệm vụ của bà Bảy Thậm là làm giao liên và bảo vệ cán bộ cách mạng. Sống giấu mình, với diện mạo cô thiếu nữ xinh đẹp, bà Bảy Thậm phải hết sức thông minh, gan dạ để hoàn thành nhiệm vụ mật của mình. 

Hằng ngày, bà Bảy Thậm vẫn đạp xe đến các gia đình để thăm hỏi sức khỏe, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của bà con.

Sau khi đất nước giải phóng, bà Bảy Thậm tiếp tục làm công tác phụ nữ ở địa phương góp phần xây dựng quê hương sau chiến tranh. Đến năm 2003, người cán bộ lão thành cách mạng này vẫn mong muốn đóng góp sức lực của mình cho công cuộc xây dựng đất nước và bà được bà con tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ NDTQ số 16 cho đến nay.

Trong căn nhà được che mát bằng những cây dừa “lão”, bà Bảy Thậm giọng chắc nịch, cho biết: 

“Tổ NDTQ là tổ chức tự nguyện của nhân dân ở ấp, để bà con bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình. Là nơi đùm bọc, giúp đỡ nhau về mọi mặt đời sống một cách trực tiếp nhất. Trong đó, nổi bật là việc vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo đảm trật tự an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, tham gia giữ gìn an ninh trật tự, thực hiện chính sách “đền ơn đáp nghĩa”, bài trừ tệ nạn xã hội... góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống ổn định, tỉ lệ hộ nghèo giảm bền vững”. 

Theo đó, Tổ NDTQ số 16 có 19 hộ gia đình. Tuy đời sống vật chất còn gặp nhiều khó khăn, nhưng việc giáo dục con cái, cũng như chấp hành pháp luật, Luật An toàn giao thông… luôn được bà Bảy Thậm nhắc nhở. Việc xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động, bà Bảy Thậm căn cứ vào điều kiện và tình hình thực tiễn ở địa phương để xây dựng chương trình hoạt động, tổ chức hợp các thành viên đưa ra cho nhân dân thảo luận, bàn bạc từ đó nhân dân tự nguyện tham gia, tự chịu trách nhiệm và cùng nhau chia sẻ những thành quả đạt được. 

“Ở xứ này, bà con mình thương nhau lắm, tối lửa tắt đèn có nhau. Nên việc của tôi chỉ là cảnh giác xem có người lạ len lỏi vào khu vực hay không. Như vào đầu năm nay, một đối tượng lạ mặt đã lợi dụng việc vườn rộng nhà thưa nên đã tìm cách đánh bả chó. Sự việc được tổ viên phát hiện báo về, sau đó tôi lập tức báo cho lực lượng Công an xã phối hợp chặn bắt khi đối tượng đang thực hiện hành vi phạm tội” – bà Bảy Thậm cho biết.

Ông Võ Tấn Lực, Phó trưởng Công an xã Tân Hào, nhận xét: 

Tổ NDTQ số 16 là một trong những tổ hoạt động hiệu quả nhất trong số 78 Tổ NDTQ của toàn xã. Riêng về cô Bảy Thậm là một lão thành cách mạng, thành viên Hội Cựu chiến binh của địa phương. Mặc dù tuổi cao, nhưng cô Bảy vẫn ngày ngày gặp gỡ các hội viên để nắm tâm tư nguyện vọng của họ. 

Đặc biệt, việc cô Bảy cảm hóa những thanh niên thường xuyên tập tụ nhậu khuya, gây rối trật tự ở địa bàn… bằng cách trò chuyện tâm sự. Việc làm trên đã góp phần đảm bảo tình hình an toàn trật tự xã hội ở địa phương. Ngoài ra, cô Bảy Thậm còn tham gia nhắc nhở việc người dân phải tuân thủ Luật An toàn giao thông ở địa phương bằng việc đội mũ bảo hiểm khi lái xe, không lái xe khi đã uống rượu bia”…

Ghi nhận công lao của bà Bảy Thậm, UBND xã Tân Hào, Công an xã Tân Hào và UBND huyện Giồng Tôm đã trao tặng nhiều giấy khen trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa…

TRẦN LĨNH
.
.
.