Tài xế xe khách nói về vụ va chạm trên đèo Bảo Lộc

Thứ Bảy, 10/09/2016, 11:42
“Thật sự, nếu không được xe tải giúp đỡ thì tôi sẽ cố xử lý tiếp đến đâu hay đến đó, nhưng không biết được chuyện gì xảy ra”- tài xế Phan Duy Toàn nói.

Ngày 10-9, Công an huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) cho biết đã trưng cầu giám định chiếc xe khách gặp nạn dưới chân đèo Bảo Lộc vào ngày 6-9.

Qua kiểm tra ban đầu của cơ quan chức năng thì hệ thống phanh của xe khách gặp nạn BKS 59N-2824 của Công ty TNHH Thương mai dịch vụ Tấn Hà do tài xế Phan Duy Toàn (41 tuổi), ngụ tại huyện Cần Đước (Long An) điều khiển không hoạt động được. 

Hiện trường vụ tai nạn

Đại úy Trần Quốc Chung, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đạ Huoai cho biết, hiện cơ quan chức năng đang làm việc với các bên và chờ kết quả giám định kỹ thuật chiếc xe khách sau đó mới chính thức đưa ra kết luận vụ việc.

Trước đó, theo lời kể của tài xế Phan Văn Bắc (30 tuổi), ngụ thôn 6, xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, khoảng 14h30’ ngày 6-9, tại QL20, đoạn đường đèo Bảo Lộc Km 97+500, tài xế Bắc điều khiển xe tải BKS 49C-098.51 của một Doanh nghiệp tư nhân tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) chở hàng lưu thông theo hướng từ Đà Lạt đi TP Hồ Chí Minh, khi xe chạy qua địa điểm trên, anh phát hiện xe khách BKS 53N-2824 chạy cùng chiều phía sau có dấu hiệu mất phanh, chạy với tốc độ cao.

Tài xế Phan Văn Bắc

Ngay lập tức, anh Bắc đã bình tĩnh về số, điều khiển áp sát phía góc trái đầu xe khách “dìu” xe này xuống chân đèo an toàn. Lúc này trên xe khách có gần 39 người (trong đó có 7 trẻ em), do tài xế Phan Duy Toàn điều khiển.

Hành động trên của anh Phan Văn Bắc được cho là mưu trí, dũng cảm nên đã được nhiều tổ chức, cá nhân khen thưởng với nhiều phần thưởng cao quý trong những ngày qua.

Ông Phan Duy Toàn, người điều khiển chiếc xe khách 53N-2824 cho biết, khi xuống gần hết đèo Bảo Lộc thì phát hiện xe khách chỉ còn lại 3kg hơi trong khi tối thiểu phải là 7kg dẫn đến hệ thống phanh không hoạt động được. Tuy nhiên, với bản lĩnh của người nhiều năm lái xe khách chạy đường dài ông Toàn đã rất bình tĩnh để xử lý tình huống. 

Tài xế này điều khiển xe khách ôm qua 4 khúc cua, vượt qua một số xe cùng chiều xuống tới gần hết đèo Bảo Lộc. Vận tốc xe khách lúc này đạt khoảng trên 80km/h. Khi còn một khúc cua nữa thì tới đoạn đường bằng, ông Toàn điều khiển xe khách 53N-2824 tiếp tục điều khiển xe khách vượt qua 3 chiếc xe con cùng chiều.

Tài xế Phan Duy Toàn

Trong lúc ông Phan Duy Toàn đang tiếp tục điều khiển xe khách vượt lên trên chiếc xe tài cho anh Phan Văn Bắc điều khiển thì ngay phía trước có một chiếc xe hơi 7 chỗ ngược chiều đang đi lên. 

“Lúc này tôi liên tục bóp còi, nháy đèn báo hiệu xe bị sự cố, đồng thời cũng để xin xe tải giúp đỡ. Trong khoảnh khắc rất nhanh đó xe của tôi đã va chạm với chiếc xe Fotuner, khiến chiếc xe này bể kiếng chiếu hậu và kiếng cửa ngang tài. Tôi đã chủ động ghé đầu xe khách vào đuôi xe tải, rồi hai xe chạy chậm dần và dừng hẳn sau chừng 500m tới trước một quán cơm dưới chân đèo Bảo Lộc”-ông Toàn kể lại.

Theo ông Phan Duy Toàn, khi hai xe vai chạm vào nhau thì đầu xe khách dính vào thùng xe tải, không tác ra được. Cả hai chiếc lúc này đều chạy rất đầm, không bị chao đảo. Tất cả hành khác trên xe đều rất bình tĩnh, không ai lo ó, hoảng loạn mà khi hai xe dừng lại hẳn thì mới có khách nhảy ra ngoài tỏ vẻ hoảng hốt.

Cả tài xế Phan Văn Toàn và chủ xe khách BKS 53N-2824 là ông Nguyễn Thanh Phong đều cho biết tài xế Phan Văn Bắc đã “cứu hành khách và xe của chúng tôi”.

“Xe tải đã dìu xe khách với đoạn đường dài khoảng 500m. Thật sự, nếu không được xe tải giúp đỡ thì tôi sẽ cố xử lý tiếp đến đâu hay đến đó, nhưng không biết được chuyện gì xảy ra”-tài xế Phan Duy Toàn nói.

Kim Ngân
.
.
.