TP Hồ Chí Minh kiên quyết ngăn chặn khai thác cát trái phép

Thứ Tư, 01/11/2017, 08:50
Thời gian qua, tại vùng biển giáp ranh giữa huyện Cần Giờ - TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra ồ ạt, gây bức xúc trong dư luận. Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MTcho biết, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận phối hợp rất chặt chẽ trong việc phát hiện, xử lý nạn khai thác cát trái phép.

Trong 6 tháng đầu năm, tại địa bàn huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng đã xử lý 32 vụ khai thác cát trái phép. “Tuy nhiên, hiện các đối tượng đã lợi dụng khu vực vùng giáp ranh và chọn những thời điểm không có lực lượng chức năng để thả ống xuống hút cát lậu. Các đối tượng thường sử dụng tàu, phương tiện có mã lực cao để khai thác cát trái phép.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT, từ năm 2013 đến nay, TP Hồ Chí Minh không cấp bất kỳ giấy phép nào về khai thác cát trên địa bàn thành phố. Đến thời điểm này, chưa phát hiện trường hợp nào tiếp tay cho các đối tượng vi phạm, nếu phát hiện sẽ kiên quyết xử lý triệt để.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh cho rằng, việc một số cá nhân, tổ chức lợi dụng vị trí giáp ranh giữa TP Hồ Chí Minh - Bà Rịa - Vũng Tàu để khai thác cát trái phép rồi vận chuyển đi nơi khác là biểu hiện ngang nhiên vi phạm và bất chấp quy định pháp luật. Do đó cần phải có một nhóm biện pháp để ngăn chặn, xử lý tình trạng này.

“Đề nghị Sở TN&MT TP Hồ Chí Minh chủ động và ra quân ngay, cần có hành động cụ thể để giải quyết tình trạng khai thác cát trên địa bàn vùng giáp ranh 2 địa phương, kể cả phối hợp với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Lực lượng Biên phòng TP cần lập chốt kiểm tra 24/24h tại các vị trí trọng điểm. Cần Giờ phải kiểm soát chặt các bến bãi tập kết vì cuối cùng cát cũng phải vào bờ.

Theo ngành chức năng TP Hồ Chí Minh, việc cấm khai thác cát thực hiện tại nhiều địa phương nên nguồn cát đang rất khan hiếm. Do đó, một số cá nhân tổ chức đã lợi dụng vị trí giáp ranh giữa biển TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để khai thác trái phép. Thực tế, trong thời gian qua tại vùng biển Cần Giờ thường có hàng chục chiếc tàu hút cát hoạt động khi thủy triều xuống thấp. Sau đó, số cát này được chuyển về các bãi tập kết tại Long An, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai và được bán để san lấp nền với giá khoảng 75.000đ/m³.

Mỗi ngày, bình quân mỗi tàu hút khoảng 600-700m³ cát và với hàng chục chiếc tàu khai thác như vậy, mỗi năm hàng triệu khối cát biển sẽ biến mất, nguy cơ sạt lở là rất lớn. Hiện, hình thức xử phạt đối với hành vi khai thác cát trái phép được quy định tại Nghị định số 33/2017/NĐ-CP.

Theo đó, phương tiện vi phạm có thể chịu mức phạt từ 100 - 200 triệu đồng nếu khai thác từ 50m³ trở lên mà không có giấy phép. Hành vi khai thác khi giấy phép hết hạn hoặc trong thời gian tước quyền sử dụng giấy phép sẽ bị phạt từ 50 - 70 triệu đồng. Mức phạt tiền đối với tổ chức vi phạm gấp đôi mức phạt tiền đối với cá nhân, hộ kinh doanh.

T.Hà
.
.
.