TP Hồ Chí Minh khuyến cáo các hộ nuôi heo không sử dụng thức ăn thừa cho heo ăn

Thứ Năm, 04/07/2019, 18:56
Ngày 4-7, ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP Hồ Chí Minh cho biết, kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả lợn châu Phi tại 3 hộ chăn nuôi thuộc địa bàn phường Tân Tạo, quận Bình Tân.

Theo đó, ngày 3-7, chính quyền phường Tân Tạo nhận được tin báo tại 3 hộ nuôi heo trên địa bàn phường có biểu hiện bệnh lạ, lãnh đạo UBND phường cùng ngành chăn nuôi và thú y lập tức đến phong toả và lấy mẫu đưa đi xét nghiệm. Trước biểu hiện bệnh lạ, Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố đã quyết định tiêu huỷ tổng số 122 con heo của 3 hộ chăn nuôi thuộc địa bàn phường Tân Tạo ngay sau khi nhận được tin báo của người dân.

Cơ quan chức năng tiêu huỷ số heo tại quận Bình Tân bị dịch tả heo châu Phi

Theo ông Huỳnh Tấn Phát, nguyên nhân số heo của các hộ trên bị dịch tả heo châu Phi là hộ chăn nuôi sử dụng thức ăn thừa và điều kiện vệ sinh chuồng trại kém. “Mặc dù chính quyền địa phương cùng ngành chức năng đã hướng dẫn người dân và cảnh báo lây bệnh dịch tả heo châu Phi có nguy cơ cao từ nguồn thức ăn dư thừa từ các quán ăn, nhà hàng…nhưng người dân vẫn gom về chế biến cho heo ăn”, ông Huỳnh Tấn Phát cho biết.

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp, để công tác phòng chống, xử lý dịch bệnh đạt hiệu quả tốt nhất, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các cơ quan ban ngành tuyệt đối không giấu dịch và tăng cường công tác phòng chống dịch. Thành uỷ TP Hồ Chí Minh cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn Châu Phi.

Các ngành chức năng của TP HCM kiểm tra công tác phòng chống dịch tả heo châu Phi

Theo đó, các cấp chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và tổ chức chính trị - xã hội thực hiện khẩn trương, kiên quyết, đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi; quyết tâm khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi trong thời gian nhanh nhất để đảm bảo điều kiện tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, cải thiện đời sống nhân dân. 

Đồng thời thông tin kịp thời, chính xác cho người dân theo nguyên tắc vừa bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh, vừa bảo vệ sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thịt heo, tránh gây hoang mang trong xã hội. Giám sát chặt chẽ tình hình chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ, kinh doanh động vật, sản phẩm động vật trên địa bàn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng giết mổ trái phép; kiểm soát chặt chẽ nguồn heo và sản phẩm thịt heo tại các cửa ngõ của thành phố, các chợ và cơ sở giết mổ hợp pháp, để cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho người dân thành phố; đặc biệt quan tâm nguồn cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn tập thể các trường học, doanh nghiệp; áp dụng nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, an toàn sinh học trong chăn nuôi; phổ biến chính sách thiệt hại cho người chăn nuôi khi xảy ra dịch bệnh, chủ động phát hiện sớm, xử lý triệt để và không để dịch bệnh lây lan.

Lực lượng Công an thành phố phối hợp phòng chống dịch tả heo châu Phi


Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và Thú ý TP HCM kiểm tra phương tiện vận chuyển heo vào thành phố tại chốt trên địa bàn huyện Củ Chi

Hiện trên địa bàn TP Hồ Chí Minh có 274 hộ nuôi lợn bằng thức ăn thừa tại các nhà hàng, quán ăn khiến cho nguy cơ lây nhiễm dịch tả heo châu Phi khá cao. Cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền người dân cần chú ý kiểm soát chặt nguồn thức ăn dư thừa chưa được xử lý nhiệt. 

Ngoài ra, việc người chăn nuôi đi gom thức ăn dư thừa từ các nhà hàng, quán ăn,… nếu không may tiếp xúc với thịt heo bệnh, hay dụng cụ thu gom, đồ đựng, xe vận chuyển,… không được khử trùng cũng là nguyên nhân tiềm ẩn lây nhiễm bệnh.


Nhân Sơn
.
.
.