TP Cam Ranh xin 15 tỷ đồng “giải cứu” hơn 1.000 người dân ở bán đảo Bình Lập

Thứ Sáu, 18/10/2019, 15:11
Để "giải cứu" đời sống sinh hoạt cho hơn 1.000 người dân ở một bán đảo  ổn định, bền vững lâu dài, chính quyền cấp huyện xin tỉnh hỗ trợ đầu tư xây dựng chiếc cầu trên tuyến giao thông độc đạo

Ngày 18-10, ông Nguyễn Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết, đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ kinh phí xây dựng mới chiếc cầu bắt qua suối Nước Ngọt kết nối giao thông bán đảo Bình Lập với trung tâm xã Cam Lập, tống dự toán đầu tư công trình này khoảng 15 tỷ đồng.

Trận mưa lũ cuối tháng 11-2018 cuốn sập một đoạn đương và cây cầu bắt qua suối Nước Ngọt trên con đường độc đạo dẫn đến bán đảo Bình Lập.   Ảnh : CTV

Cách đây gần 1 năm, trận mưa lũ ngày 25-11-2018 khiến cho mực nước trên dòng suối Nước Ngọt ở xã Cam Lập, TP Cam Ranh dâng cao, cường xuất dòng chảy dữ dội đã cuốn sập chiếc cầu bê tông và hơn 50m đường dẫn một phía đầu cầu trên tuyến giao thông độc đạo kết nối giao thông bán đảo Bình Lập với trung tâm xã Cam Lập, khiến cho hơn 300 hộ gia đình với hơn 1.000 người dân ở bán đảo Bình Lập bị cô lập.

Sau sự cố thiên tai cuốn sập chiếc cầu, người dân qua lại bán đảo Bình Lập bằng bè gỗ hơn hai tháng . Ảnh : Hữu Toàn

Sau sự cố thiên tai nêu trên,  UBND TP Cam Ranh bố trí 3 chiếc tàu vỏ gỗ đưa đón người dân trong hải trình bán đảo Bình Lập đến cảng Cam Ranh, nhưng nhiều người cho rằng hướng tuyến này bất tiện so với nhu cầu thực tế nên họ chọn phương tiện bè gỗ để “rút ngắn” thời gian và chặng đường đi lại. 

Hai chiếc bè gỗ thủ công do hai người dân địa phương là Phạm Đức Huy và Văn Lê Thiện Nhân tự lắp đặt bằng sàn gỗ với một số phuy nhựa rồi sử dụng dây thừng kết nối bè gỗ với gốc cây, tảng đá to ở hai bên bờ suối để vận hành bằng tay của người điều khiển. 

Mỗi ngày có hàng trăm người dân, du khách cùng với cán bộ, giáo viên và học sinh ngược xuôi  bán đảo Bình Lập trên hai bè gỗ. Ngoại trừ giáo viên, học sinh, người già và trẻ em được miễn phí, các đối tượng khác đều trả chi phí mỗi lượt 5.000 đồng, xe máy 10.000 đồng.

Đầu tháng 2-2019, UBND TP Cam Ranh đầu tư xâu dựng cầu tạm nhưng vẫn có nguy cơ sập đổ khi lũ cuốn.  Ảnh : Viết Hảo

Đầu tháng 2-2019, UBND TP Cam Ranh đầu tư 1,5 tỷ đồng để xây dựng cầu tạm với kết cấu rọ đá, đà sắt và ván gỗ nên nguy cơ bị lũ cuốn trôi trong mùa mưa bão có thể xảy ra, lúc đó hơn 1.000 người dân ở bán đảo Bình Lập vấp phải không ít khó khăn, nên UBND TP Cam Ranh đề nghị tỉnh Khánh Hòa hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu mới đảm bảo ồn định bền vững, lâu dài.

Liên quan vẫn đề này, một nguồn tin từ Sở Giao thông – Vận tải Khánh Hòa cho biết tại vị trí cầu cũ đã bị lũ cuốn trôi đang triển khai dự án đầu tư xây dựng hồ Nước Ngọt nên cơ quan này đang phối hợp Sở Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn Khánh Hòa rà soát, xem xét cẩn trọng trước khi tham mưu cho UBND tỉnh Khánh Hòa đầu tư xây dựng chiếc cầu nêu trên.


Phan Văn Lương
.
.
.