Sức khỏe đôi mắt

Thứ Hai, 08/06/2015, 08:19
Một đôi mắt sáng, khỏe, linh hoạt có vai trò rất quan trọng trong đời sống đối với mỗi người. Đôi mắt có khỏe thì đôi mắt đó mới đẹp và tạo nên thần thái riêng của mỗi người. Như vậy không thể bỏ qua một chế độ dinh dưỡng để tốt cho đôi mắt, cũng như tạo cho đôi mắt đẹp.

Thạc sĩ, bác sĩ CKII Nguyễn Viết Quỳnh Thư, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP Hồ Chí Minh tư vấn:

PV: Xin được hỏi bác sĩ những thực phẩm trong chế độ ăn uống hằng ngày có vai trò như thế nào đối với sức khỏe và vẻ đẹp của đôi mắt?

Thạc sĩ, bác sĩ CKII Nguyễn Viết Quỳnh Thư: Với một chế độ dinh dưỡng mà cân bằng và hợp lý, đặc biệt là có bổ sung những dưỡng chất tốt, có lợi cho đôi mắt của chúng ta thì giúp chúng ta giữ được đôi mắt khỏe, cũng như phòng ngừa được một số bệnh lý về mắt. Các nhà khoa học đã chứng minh, một chế độ dinh dưỡng giàu chất protein là cơ sở để giúp cho thể lực chúng ta phát triển.

Như vậy, nếu chế độ ăn thiếu hụt protein thì sẽ làm cho thị lực của chúng ta giảm sút và dẫn đến những bệnh lí về mắt. Những vitamin cũng đóng một vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt, ví dụ vitamin A, B, C, E… và các khoáng chất kẽm, đồng…, đặc biệt là chất béo Omega 3 cũng là một loại chất béo đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mắt, giúp giảm tình trạng khô mắt.

Bác sĩ CKII Nguyễn Viết Quỳnh Thư, Trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP Hồ Chí Minh.

PV: Những yếu tố nào ảnh hưởng đến độ sáng của đôi mắt, cũng như là sự khỏe mạnh của đôi mắt?

Thạc sĩ, bác sĩ CKII Nguyễn Viết Quỳnh Thư: Nói về những yếu tố ảnh hưởng đến đôi mắt, chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng. Bên cạnh đó, còn có một số yếu tố khác ảnh hưởng đến đôi mắt như yếu tố di truyền, vấn đề lão hóa, sức khỏe, lối sống.

PV: Hiện nay, chị em phụ nữ rất quan tâm đến thị lực của con trẻ, bởi thực trạng chung mà chúng ta dễ dàng nhận thấy là số trẻ em bị tật khúc xạ và bệnh mắt tăng nhanh, nhiều cháu bé mới học cấp 1 mà đeo những cặp kính cận rất là dày. Xin hỏi bác sĩ câu trả lời cho vấn đề này, phải chăng nằm ở chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý đối với các cháu?

Thạc sĩ, bác sĩ CKII Nguyễn Viết Quỳnh Thư: Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt, trong đó chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò rất quan trọng. Kết quả nhiều công trình nghiên cứu cho thấy, một chế độ dinh dưỡng thiếu protein, vitamin, khoáng chất… thì nguy cơ bị bệnh lí cận thị và tăng mức độ cận thị của bé rất cao. Ngoài chế độ dinh dưỡng thì các cháu bé còn có nhiều thói quen khác gây ảnh hưởng đến mắt, ví dụ trẻ chơi game nhiều, xem tivi liên tục, trẻ học nhiều quá, thiếu ngủ… khiến mắt điều tiết nhiều quá nên mắt yếu dễ dẫn đến các bệnh lý về mắt.

PV: Thư của một độc giả: “Tôi nghe đồn có người mắc bệnh về mắt: bị cận, viễn, loạn nếu mà biết cách ăn uống và giữ gìn đôi mắt thì có thể hỗ trợ phục hồi lại thị lực”. Về vấn đề này, chúng ta nên nhìn nhận như thế nào?

Thạc sĩ, bác sĩ CKII Nguyễn Viết Quỳnh Thư: Có nhiều yếu tố liên quan bệnh lý về mắt của trẻ em. Trẻ em mà thiếu những dinh dưỡng cần thiết, ví dụ thiếu đạm, thiếu vitamin, thiếu khoáng chất… thì đều là những yếu tố nguy cơ khiến cho bệnh lý mắt phát triển. Chính vì vậy, với một chế độ dinh dưỡng hợp lý, các bà mẹ cần cho con nhưng những thức ăn có chứa dưỡng chất tốt cho mắt thì sẽ giúp bé có khả năng phòng chống các bệnh tật về mắt. Bên cạnh đó, phải tập cho bé thay đổi các thói quen xấu mà ảnh hưởng đến mắt.

Dầu cá cao cấp Ranee là lựa chọn của nhiều người tiêu dùng.

PV: Thưa bác sĩ, đối với những chị em phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai thì việc bổ sung dưỡng chất nói chung, các loại dầu cá, Omega 3 nói riêng có vai trò như thế nào đối với sức khỏe của thai phụ và cả thai nhi.

Thạc sĩ, bác sĩ CKII Nguyễn Viết Quỳnh Thư: Phụ nữ có thai và cho con bú rất cần bổ sung Omega 3, 6, 9. Chúng ta có thể bổ sung nguồn này từ việc ăn cá, ăn ít nhất 3 lần 1 tuần. Hoặc nếu vì lý do nào đó mà không ăn được cá hay để tiện dung hơn thì nên sử dụng Dầu cá thực phẩm đã có bán trên thị trường (dầu cá cao cấp Ranee – PV) trong bữa ăn hằng ngày để bổ sung các dưỡng chất; Omega 3, 6, 9, vitamin A, vitamin E và khoáng chất rất cần thiết vào cơ thể, giúp đôi mắt được khỏe, đẹp.

Các nghiên cứu cho thấy, Omega 3, 6, 9 sẽ giúp cho sự phát triển về não bộ của thai nhi, cũng như là phát triển về trí tuệ của trẻ nhỏ. Như vậy, với thai phụ có thể dùng cá hoặc dùng sản phẩm từ dầu cá thực phẩm trong chế biến các món ăn hằng ngày cũng rất tốt. Việc bổ sung Omega 3 từ dầu cá ở người phụ nữ mang thai sẽ giúp cho thai nhi sau khi sinh ra khỏe mạnh, đặc biệt là về trí tuệ và giúp cho sáng mắt.

Việt Nam là nước có nền nuôi trồng cá da trơn phát triển, đặc biệt là vùng hạ lưu sông Cửu Long. Sản phẩm xuất khẩu cá da trơn đã và đang đem lại nguồn lợi lớn cho nền kinh tế. Sau xuất khẩu, sử dụng một cách khoa học và thông minh nguồn mỡ cá, Tập đoàn Sao Mai đã tinh chế và sản xuất thành sản phẩm dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee có chứa nhiều acid béo Omega 3, 6, 9, EPA và DHA, là một nguồn có ý nghĩa rất quan trọng để bổ sung các acid béo vào chế độ ăn của người Việt Nam.

Không chỉ vậy, Omega 3 còn giúp giữ độ ẩm trong tế bào da, sản sinh collagen, hạn chế nếp nhăn và giữ cho bạn luôn tươi trẻ. Bổ sung acid béo Omega 3 cũng sẽ giảm các triệu chứng khô da, bao gồm cả vảy, gàu ngứa khó chịu trên da nói chung và da đầu nói riêng. Cung cấp đủ Omega 3 sẽ giúp móng tay của bạn trở nên mạnh mẽ hơn và ít giòn. Bên cạnh đó, Omega 3 và vitamin A có tự nhiên trong dầu cá thực phẩm cao cấp Ranee cũng sẽ giúp cho đôi mắt sáng khỏe.

Hoàng Lâm
.
.
.